fbpx

CÙNG MẸ SÔNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 17,1-11a)

“Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi yêu quý ai, chúng ta thường tặng quà cho người đó. Món quà cũng phải được chuẩn bị và lựa chọn kỹ lưỡng sao cho diễn tả được tấm lòng của người tặng quà đối với người được nhận quà. Cũng trong một tình yêu ấy, người nhận quà sẽ trân quý món quà nhận được như chính bản thân người tặng nó cho mình, cho dù đối với người khác thì món quà ấy không có ý nghĩa gì.

Trong tương quan giữa Chúa Cha và Chúa Con cũng vậy: Chúa Cha yêu thương Chúa Con, và Ngài cũng tặng cho Chúa Con món quà là các môn đệ: “những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con”(c.6). Như thế, Chúa Cha rất quý chúng ta, và Chúa Giêsu cũng rất quý chúng ta, vì chúng ta là món quà đặc biệt mà Chúa Cha trao cho Ngài. Do đó, Ngài “nâng niu gìn giữ” món quà của Cha: Ngài cho chúng ta biết Danh Cha, tuân giữ Lời Cha, biết “Con từ Cha mà đến” và “biết Cha đã sai Con”,  tức là biết về chương trình cứu độ của Cha mà Con là người thực hiện, để làm vinh danh Cha.

Chúa Giêsu yêu quý chúng ta, nhưng Ngài sắp phải rời bỏ thế gian mà về cùng Cha, trong khi chúng ta vẫn còn “ở trong thế gian” nhưng không thuộc về thế gian. Chính vì thế mà Ngài cầu nguyện cho chúng ta, và trao lại chúng ta vào tay Chúa Cha: “Con cầu nguyện cho họ… họ thuộc về Cha. Tất cả những gì con có đều là của Cha, tất cả những gì Cha có đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ.”

Phần chúng ta, việc ý thức phẩm giá của mình trước mặt Chúa, và đón nhận tất cả những điều Chúa Giêsu mặc khải, chính là đón nhận sự sống đời đời, vì “sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô”(c.3). Việc nhận biết đó chính là việc chúng ta làm tôn vinh Chúa Giêsu, đặc biệt qua mầu nhiệm Thập giá, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa Cha yêu thương “đến nỗi thí ban Con Một[1] cho chúng ta, đồng thời Chúa Giêsu trong thân phận con người, Ngài đã thay cho chúng ta đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng việc vâng phục cho đến chết trên thập giá[2].

Đức Trinh Nữ Maria chính là Món Quà tuyệt vời và quý giá nhất mà Chúa Cha đã tặng cho Con Một yêu dấu của Ngài. Mẹ là người nữ diễm phúc “hơn mọi người nữ”[3], được Chúa Cha ưu tuyển gìn giữ ngay từ lúc đầu thai để không vướng mắc tội nguyên tổ, được trang điểm rực rỡ với “đầy ơn phúc[4] để xứng đáng là cung điện cho Thánh Tử yêu dấu của Ngài. Chắc chắn Chúa Giêsu đã rất yêu quý và trân trọng Mẹ mình, Ngài đã yêu mến Mẹ bằng tất cả tình yêu mãnh liệt của Trái Tim Thiên Chúa nơi Ngài. Ngài đã tỏ cho Mẹ nhận biết Chúa Cha và kế hoạch cứu độ đầy yêu thương ngàn đời của Thiên Chúa; kế hoạch ấy sẽ được thi hành trọn vẹn nơi chính Ngài – người Con của Mẹ.

Phần Mẹ Maria, Mẹ đã luôn ý thức và sống trọn vẹn sứ mạng của Mẹ: là nữ tỳ trung tín của Thiên Chúa[5], là Mẹ của Chúa Con, nên Mẹ cũng sẵn sàng đón nhận và gắn bó với Con của Mẹ trong suốt hành trình Cứu độ của Người. Cùng với Chúa Con, Mẹ là người đầu tiên trong nhân loại thưa tiếng “xin vâng” với Chúa Cha và trung thành cho đến chân thập giá, và Thiên Chúa đã được tôn vinh nơi cuộc sống của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi ý thức rằng:

– Chúa Giêsu là Món Quà của Chúa Cha và của Đức Mẹ trao cho tôi.

– Mẹ Maria cũng là Món Quà mà Chúa Giêsu trao cho tôi từ trên Thánh giá.

– Từng người xung quanh tôi cũng là từng món quà mà Thiên Chúa đã trao tặng tôi.

– Chính tôi cũng là một món quà của Chúa Cha trao tặng Chúa Giêsu, và Chúa cũng trao tặng tôi cho mọi người xung quanh tôi.

* Tôi có biết ơn Chúa và trân trọng những món quà của Chúa trao tặng tôi chưa?

* Tôi có trở nên món quà quý đối với Chúa Giêsu và với anh chị em tôi chưa? Hay tôi đã là “món quà mất giá trị” làm bẽ mặt Thiên Chúa của tôi?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn ý thức mình là món quà của Thiên Chúa trao tặng cho mọi người, để con biết sống khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, và trở nên niềm vui cho mọi người xung quanh con, để làm đẹp lòng Thiên Chúa và làm cho Chúa được tôn vinh nơi cuộc sống của con. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 3,16
[2] Chú giải của Lm Giuse Nguyễn Thế Thuấn- Dòng CCT.
[3] Lc 1,42
[4] Lc 1,28
[5] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *