fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu. (Mt 6,7-15)

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Cha không hoàn hảo nhưng luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất của cha![1] Thật cảm động khi nghĩ về những người cha luôn yêu thương và chăm sóc con, tạo mọi điều kiện cho con được lớn lên, được thành đạt, và cũng thật hạnh phúc cho những người con biết sống thân tình với cha của mình.

Như một người cha đầy trách nhiệm luôn muốn lắng nghe những tâm sự của con cái, Thiên Chúa cũng muốn lắng nghe chúng ta thủ thỉ với Ngài bất cứ lúc nào. Chúa Giêsu đã cầu nguyện thường xuyên với Cha Ngài trong niềm vui và hạnh phúc, đến nỗi các môn đệ đến xin Ngài dạy cho các ông cầu nguyện, và Chúa Giêsu đã dạy các ông: “Anh em hãy cầu nguyện như thế này: Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời…” (c.9)

Chúa Giêsu đã dạy cho ta biết: tất cả chúng ta cùng có một Người Cha đầy yêu thương và tuyệt hảo là Thiên Chúa. Ngài luôn quan phòng chăm sóc và lắng nghe chúng ta mọi nơi mọi lúc. Ngài muốn chúng ta đến với Ngài, Ngài cho phép chúng ta được gọi Ngài là Cha, “Lạy Cha chúng con ở trên trời”. Ngài là Cha duy nhất của Người Con duy nhất là Chúa Giêsu. Nhưng thật tuyệt vời: Chúa Giêsu đã không giữ riêng cho mình, mà đã rộng lòng chia sẻ cho chúng ta Người Cha Tốt Lành của Ngài, và chính Chúa Cha cũng vui lòng đón nhận tất cả chúng ta làm con cái của Ngài khi Ngài ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta trong Đức Giêsu.

Ngài là Cha của chúng con, không phải “Cha của riêng con”, vì hết mọi người đều là con của Ngài, và tất cả họ đều là anh chị em của con. Tôi chỉ có thể gọi Ngài là Cha trong sự liên đới với anh chị em tôi, và ngược lại, nếu tình liên đới giữa anh chị em với tôi bị tổn thương hay bị cắt đứt, chắc chắn tương quan giữa tôi với Cha cũng bị hỏng theo. Chúa Giêsu đã giải thích rất rõ ràng: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em” (c.14-15).

Trong một máng nước, nếu có bất cứ viên đá hay lá cây, ngọn cỏ nào, mà máng cứ giữ chúng lại thì dần dần, chúng sẽ làm thành vật cản không cho dòng nước chảy qua, và như thế, cái máng ấy sẽ không nhận thêm được nước từ nguồn nước nữa, máng cũng sẽ không còn là máng để chuyển nước nữa. Cũng vậy, tôi sẽ không thể nhận được lòng thương xót của Chúa Cha, nếu tôi cứ khư khư ôm giữ lỗi lầm của anh chị em tôi.

Đức Maria được mệnh danh là “máng chuyển muôn ơn xuống cho mọi người khắp mọi nơi”[2], Mẹ là Ái nữ của Chúa Cha[3], vì Mẹ luôn giữ mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu. Chắc chắn Mẹ đã hiệp thông cùng Chúa Giêsu trong tâm tình và trong các lời cầu nguyện của Ngài. Tâm hồn thanh thoát của Mẹ cũng không hề níu giữ những bất công của người khác đối với Mẹ: những chủ quán trọ thiếu tình người tại Belem, bạo vương Hêrôđê, những người gièm pha Con của Mẹ bị mất trí, những người vu oan và kết án Con của Mẹ, những kẻ hành hạ và đóng đinh Người… Mẹ đón nhận tất cả mọi người cũng như Chúa Giêsu đã đón nhận họ, và tha thứ như Chúa Giêsu đã dạy tha thứ. Mẹ đã để cho lòng Mẹ trở nên máng chuyển ơn tha thứ và hết mọi ơn lành cho tất cả nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
– Năng cầu xin với Chúa Thánh Thần, để Ngài làm cho tôi mỗi ngày nên con cái của Cha nhiều hơn.

– Cùng với Mẹ, tôi sẽ không níu giữ những buồn phiền mà người khác đã gây cho tôi, và chuyển cầu cho họ, vì ý thức sâu xa rằng: “chính khi thứ tha, là khi được tha thứ[4].

– Khi gặp chuyện khó tha thứ, tôi sẽ chạy đến cùng Chúa Cha: “Cha ơi, người này cũng là con cái của Cha, nhưng họ đã làm điều tệ hại đối với con. Cha có thể giúp con tha thứ cho họ không?”[5]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, trước mọi biến cố xảy đến với con, xin dạy con biết giữ tâm hồn bình lặng, thái độ trầm tĩnh như Mẹ. Xin cho con luôn có được bình an và niềm vui trong tâm hồn, nhờ luôn ý thức con được Cha yêu thương mọi nơi mọi lúc, để con cũng biết sẵn sàng tha thứ cho ai gây khó khăn cho con, tha thứ cách nhẹ nhàng như Mẹ, vì tất cả chúng con là anh chị em với nhau, cùng là con cái của Cha trên trời. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] https://gdanhducmebanon.org/2019/06/15/860/ngay-cua-cha-16-06-2019/khong-phan-loai
[2] Lm Kim Long. Bài hát “Này đoàn con”
[3] Đức Maria trong tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi
[4] Thánh Phanxicô – Kinh Hòa Bình
[5] ĐTC Bênêđictô XVI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *