fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 7,21-29)

“Ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào Nước Trời mà thôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong đất nước chúng ta hiện nay, có những công trình xây dựng thoạt nhìn có vẻ kiên cố và được nhiều người trầm trồ khen ngợi như đường cao tốc mấy chục ngàn tỉ, nhưng mới đưa vào sử dụng chưa được 2 tháng, đã bắt đầu sạc lở, bê-tông vụn vỡ chỉ sau vài trận mưa; những cây cầu bê tông cốt tre, khi xe chạy lên thì như đưa võng; những bệnh viện mới xây rất hoành tráng, nhưng chưa kịp đưa vào sử dụng thì đã có vết nứt; những hàng cột điện mới trồng chỉ sau một cơn bão đã đổ và gãy trơ lõi cây chuối bên trong… Thật là đau đớn! Khi đó mới lộ ra cái tâm, cái lòng của những con người thực hiện công trình ấy. Không phải cứ hô khẩu hiệu là mọi việc sẽ thành hiện thực như ý muốn đâu.

Đời sống thiêng liêng cũng vậy: Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu!” (c.21), vì “người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng[1]. Người ta không thể “gây ấn tượng đẹp” đối với Thiên Chúa bằng những việc nhân danh Chúa mà nói tiên tri, trừ quỷ, hay làm phép lạ (c.22). Bởi chính khi làm những việc đó, có thể họ đã làm theo ý riêng mình, để gây uy tín, để tạo thanh danh cho mình chứ không phải cho Chúa; để “rao giảng cái tôi” và làm cho người khác “nghe tôi” hơn là “nghe Chúa, biết Chúa”. Chúa Giêsu đã gọi những người ấy là “bọn làm điều gian ác”.

Chúng ta rất dễ bị rơi vào cơn cám dỗ nhân danh Chúa để rao giảng cái tôi của mình, để tìm sự tôn vinh của thế gian. Khi những cơn mưa lũ của thử thách gian nan xảy đến, cái vinh quang tạm bợ ấy phút chốc biến thành bọt nước, bởi vì không có Chúa nâng đỡ phù trì. “Kẻ gian ác… như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.”[2]

Chỉ khi nào ta có lòng yêu mến Chúa thực sự, ta mới quy hướng mọi sự về cho Thiên Chúa, tìm kiếm vinh quang Thiên Chúa chứ không phải vinh quang cho mình. Vì yêu mến Chúa, chúng ta thi hành ý Chúa, chúng ta đặt trọn vẹn cuộc đời chúng ta trong bàn tay yêu thương và quyền năng của Chúa. Như thế, khi bão tố bách hại có xảy đến, mưa lũ gian nan có ùa vào, chúng ta vẫn kiên vững trong niềm tin.

Yêu mến Chúa, làm theo ý Chúa là noi gương Chúa Giêsu, sống theo lối sống của Người, thi hành các điều Người truyền dạy: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy.[3] Thánh Phaolô cũng nói rằng: “Anh em đã nhận Đức Giê-su Ki-tô làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người. Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giê-su Ki-tô…”[4]

Đức Maria chính là khuôn mẫu tuyệt vời cho chúng ta trong việc thực thi thánh ý Thiên Chúa, Mẹ luôn tìm “vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.[5] Không chỉ suy ngắm, nhưng Mẹ đã để cho Lời Chúa trở nên máu thịt của Mẹ, trở nên sự sống của Mẹ, thành hoa trái lòng Mẹ, đó là Chúa Giêsu. Cả cuộc đời Mẹ đều quy hướng tất cả về Chúa Giêsu, về thánh ý Thiên Chúa, với sự trung tín của một nữ tỳ khiêm hạ[6]. Chính Chúa Giêsu đã đề cao mẫu gương của Mẹ trong việc thực thi ý Chúa: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[7] Chính vì thế, Mẹ đã được ơn Chúa nâng đỡ, giúp Mẹ can đảm theo Chúa trong cuộc thương khó, và đã đứng vững dưới chân thập giá Chúa cho đến cùng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Lời Chúa hôm nay mời gọi tôi duyệt xét lại chính mình:

– Tôi đã thực hành những việc đạo đức (tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể) và tham gia các việc bác ái với mục đích gì? Tôi tìm vinh quang cho Chúa hay cho chính tôi?

– Tôi có yêu mến việc đọc và suy niệm Lời Chúa như Mẹ chưa?

– Mỗi khi gặp gian nan thử thách, tôi đã có tâm tình và thái độ nào?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ, xin giúp con bền tâm thi hành ý Chúa như Mẹ. Xin dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu, khao khát kết hợp với Ngài và ước ao nên giống Ngài hơn nữa, để đời con được bén rễ sâu trong Ngài. Xin cho con luôn sống bằng sức sống của ngài, để đời con được kết thúc viên mãn trong Ngài. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]1Sm 16,7b
[2] Tv 1,4.6
[3] Ga 14,23
[4] Cl 2,6-7
[5] Tv 1,2; Lc 2,19.51
[6] Lc 1,38.48
[7] Lc 8,21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *