fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,28-30)

“Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường .”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đa số những Trung tâm dạy nghề hay trường Đại Học ngày nay thường đăng tin tuyển sinh với những lời hứa hẹn về một tương lai sáng lạn cho sinh viên nếu chọn trường của họ. Thế mà Tin Mừng hôm nay lại cung cấp cho chúng ta một ngành học “chẳng giống ai” của Thầy Giêsu:

Này nhé: Ngay đối tượng tuyển sinh, Thầy Giêsu đã tuyển những môn sinh chẳng có chút tài lực nào: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (c.28). Quả thật, Thầy đã làm những việc chẳng ai muốn làm: có ai lại muốn quy tụ xung quanh mình toàn những kẻ lầm than khốn khổ, để rồi phải lãnh lấy những ưu tư phiền muộn của họ, để rồi bồi bổ, dưỡng nuôi họ nữa? Nhưng chính vì thế mà ta thấy được Lòng Thương Xót vô bờ bến của Thầy dành cho những thân phận rốt cùng trong xã hội, những con người không được ai biết đến, không được quan tâm…

Ai trong chúng ta cũng đều có những gánh nặng của cuộc sống: Gánh nặng của bổn phận và trách nhiệm đối với gia đình, với cộng đồng xã hội và với chính bản thân; gánh nặng theo từng lứa tuổi và nghề nghiệp, gánh nặng của bệnh tật; của môi trường sống… Với lời mời gọi: “Tất cả…hãy đến với Ta”, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một bến đỗ bình yên là Lòng Thương Xót của Ngài. Ngài sẵn sàng đón nghe ta tâm sự, trút hết mọi nỗi ưu tư cuộc sống… và Ngài bổ sức cho ta bằng sức sống thần linh của Ngài, bằng chính Lời và Mình Máu Ngài, để chính Ngài sống trong ta, Ngài cùng với ta chia sẻ những vất vả âu lo ấy.

Không những thế, Thầy Giêsu còn dạy ta cách chọn và mang lấy những tâm tình của Ngài, là những điều làm cho cuộc sống của ta được bình an, thanh thản: Hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường…Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (c.29-30).

Như một người Thầy truyền lại cho môn sinh thân tín những bí quyết của mình, Thầy Giêsu ân cần truyền cho chúng ta bí quyết thành công của Thầy:Tôi có lòng hiền hậu khiêm nhường!

Đức Maria là người môn sinh đầu tiên và ưu tú của vị Thầy Giêsu ngay từ giây phút đầu tiên của cuộc Nhập Thể: Mẹ đã chiêm ngắm và cùng thực hành với Chúa Giêsu sự hiền hậukhiêm nhường trong việc tùng phục lề luật giáo hội cũng như xã hội, trước sự phân biệt đối xử của con người tại Belem cũng như ở Nazareth[1]. Đặc biệt trong cuộc thương khó, Mẹ cùng với Chúa Giêsu lặng im đón nhận tất cả mọi sự bất công và đau đớn, theo ý Chúa Cha và để bày tỏ tình yêu của Cha đối với con người[2].

* Lòng hiền hậu của Thầy Giêsu chính là sức mạnh của Lòng thương xót, bao dung tha thứ mọi tội lỗi của tất cả nhân loại. Mẹ Maria đã học và sống bao dung tha thứ như Ngài: sẵn sàng đón nhận mọi con người, mọi sự việc với tất cả sự trần trụi và thô lỗ của nó, bằng một trái tim rộng mở và tấm lòng vị tha, không than phiền hay oán trách bất cứ ai.

* Lòng khiêm nhường thẳm sâu của Thầy Giêsu là một tâm tình xuyên suốt cuộc nhập thể của Ngài và tỏa sáng nhất trong cuộc khổ nạn, qua việc Ngài vâng phục thánh ý Cha và lãnh lấy đòn roi, xỉ nhục và cái chết vì con người và cho con người. Lời “Xin vâng”  khiêm nhường của Đức Maria như là chìa khóa mở cửa kho tàng ân phúc của thiên đàng, để ơn cứu độ tràn vào thế giới. Sự khiêm nhường của Chúa Giêsu và Đức Maria cũng là thần dược hóa giải tất cả mọi nọc độc kiêu ngạo của ma quỷ và sự chết, đem lại sự Phục Sinh cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để lòng hiền hậu khiêm nhường như Chúa Giêsu, cùng với Mẹ Maria, tôi sẽ:

– Đón nhận mọi người như họ , mọi việc như nó là, không đòi hỏi người khác phải giống mình, không đòi hỏi mọi việc phải như ý mình.
– Sống thật như tôi trước mặt Chúa. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, tập xóa mình và yêu thích làm những việc tốt cách âm thầm chỉ mình Chúa biết mà thôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn con đến với Chúa Giêsu nơi Lời Chúa, và nơi Bí tích Thánh Thể mỗi ngày, để con được ở lại và nghỉ ngơi trong Chúa, để Chúa sống trong con, cùng con mang lấy những vui buồn cuộc sống bằng chính sức mạnh của lòng hiền hậu khiêm nhường của Ngài. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Lc 2,1-6; 4,28-29
[2] X. Ga 19,25-27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *