fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 14,13-21)

“Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cuộc sống luôn đem đến cho chúng ta những bất ngờ, nhưng nếu biết nhìn mọi sự với con mắt đức tin, ta sẽ nhận ra ý Chúa và bàn tay quan phòng của Chúa mọi nơi mọi lúc.

Khi được tin về cái chết của Gioan Tẩy Giả, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt.” Thế nhưng khi đến nơi, mọi dự tính của Ngài bị thay đổi hoàn toàn: “Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo” (c.14). Chúa có chọn “lầm địa chỉ” không? Hay thuyền đã đi lạc hướng? Ồ không, không phải vậy. Đây đúng là “nơi hoang vắng” trước kia, nhưng “tại đây, lúc này” lại trở thành nơi đông đúc với sự hiện diện của mọi tầng lớp con người.

Họ là những ai? Họ đến đây để làm gì? Họ là “dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người” (c.13). Họ thuộc tầng lớp nghèo nên mới đi bộ chứ không có phương tiện đi thuyền hay cưỡi lừa, ngựa. Dù phải đi bộ, họ vẫn theo Người. Họ đi bộ theo Chúa, họ cần nghe Lời Chúa, họ đoán biết được ý Chúa nên đã tới nơi trước và chờ đợi Chúa.

Chúa Giêsu thật sự bất ngờ và xúc động trước sự khao khát tìm kiếm của họ, và Ngài sẵn sàng thay đổi chương trình vì họ. Có thể nói: chính thái độ và hành động chân thành của họ đã chạm đến tận thâm sâu trái tim của Chúa Giêsu, nên Chúa “chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ” (c.14). Chắc chắn Chúa cũng đã giảng dạy họ nhiều điều, vì Ngài biết họ đói khát Lời Chúa hơn là đói cơm bánh, vì Lời của Ngài là “những Lời ban sự sống đời đời.”[1] Giảng xong, Chúa lại còn làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để đãi họ nữa.

Có bao giờ chúng ta đói khát Lời Chúa và tìm kiếm Ngài như thế chưa? Chúng ta đã có thái độ và hành động để diễn tả nỗi khao khát Chúa khiến cho Ngài cảm động, hoặc chúng ta có “biết ý” Chúa để đến trước mà chờ đón Ngài chưa? Đã có lần nào những dự tính, kế hoạch của chúng ta bị đảo lộn, bị bắt buộc phải thay đổi, mà ta biết vui vẻ nhìn nhận đó là thánh ý Chúa để mau mắn uyển chuyển theo sự hướng dẫn của Chúa chưa?

Đấng đáng kính Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận cũng đã chia sẻ trong tập sách “Năm chiếc bánh và hai con cá”, về biến cố ngài “được mời vào Dinh Độc Lập ngày 15.8.1975” và bị bắt. Ngài đã tìm ý Chúa trong đau khổ và đã khám phá ra ý Chúa muốn ngài “Sống thánh từng giây phút hiện tại” suốt thời gian bị cầm tù.

Đức Maria – Cô thiếu nữ làng Nazareth ngày ấy cũng đã có một kế hoạch, một dự tính rất đẹp cho tương lai: Một cuộc hôn nhân lý tưởng với người Bạn đời thánh thiện, một cuộc sống bình lặng và êm ả như tất cả mọi người. Thế rồi, Thiên Chúa đã can thiệp vào cuộc sống của Cô. Có thể nói: lời mời gọi của Thiên Chúa làm đảo lộn tất cả cuộc sống của Cô: Cô biết nói sao với Giuse? Giải thích thế nào với cha mẹ nếu cuộc hôn nhân này đổ vỡ? Và liệu mạng sống của Cô có còn được bảo đảm để có thể tiếp tục cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa hay không?

Thế nhưng, cũng ngay “tại đây, lúc này”, Cô được biết rõ ý muốn của Thiên Chúa mời gọi và chờ đợi sự ưng thuận của Cô. Mọi việc còn lại, chính Thiên Chúa sẽ liệu, vì “không có gì mà Thiên Chúa không làm được.”[2] Và rồi, tiếng “Xin Vâng” đã được thưa lên như một lời đáp trả tất yếu, từ sâu thẳm tâm hồn Đức Maria, với tất cả tự do và tín thác. Có lẽ Thiên Chúa cũng xúc động trước thái độ sẵn sàng của Mẹ, thái độ ấy diễn tả tâm hồn Mẹ luôn khao khát tìm kiếm ý Chúa để thi hành.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ:

– Khi gặp điều trái ý hay những việc ngoài dự tính, tôi giữ tâm tình khiêm tốn và lắng nghe: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì? Làm cách nào?
– Tập thói quen đi lễ sớm, vào nhà thờ và cầu nguyện riêng hoặc đọc kinh chung với Cộng đoàn, với thái độ và tâm tình tìm kiếm Chúa, chờ đón Chúa đến với tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn sẵn sàng tâm hồn để tìm kiếm và thực thi ý Chúa, Mẹ đã đón nhận  thánh ý Chúa cách quảng đại và mau mắn thi hành, xin giúp con biết khao khát tìm kiếm Chúa như Mẹ, biết lắng nghe tiếng Chúa qua những biến cố trong cuộc sống, và mau mắn thực thi điều Chúa mời gọi con qua những biến cố ấy. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 6,68
[2] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *