fbpx

CÙNG MẸ KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG – CÙNG VỚI SƠ CATHERINE LABOURÉ LẦN CHUỖI MÂN CÔI

CÙNG VỚI SƠ CATHERINE LABOURÉ

 LẦN CHUỖI MÂN CÔI

Nhiều chị em thích đến lần chuỗi

 với chị nữ tu gác cửa già nua thân thương[1]

[2]Sơ Catherine Labouré, sau 43 năm phục vụ các cụ già tại viện dưỡng lão Enghein (từ 1831-1874), sức khỏe yếu dần, chị được nghỉ việc. Là một nữ tu cao niên tốt lành, chị được giao việc coi nhà khách. 

Ngoài việc tiếp khách, chị chiêm ngắm Chúa Giêsu và Đức Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi. Chị có một phong cách riêng để lần chuỗi tuy rất đơn sơ. Quả thật, một tràng chuỗi chị Catherine không như tràng chuỗi của những người khác.

            Chị hiểu 15 mầu nhiệm như là bản tóm tắt Phúc Âm nhắc nhớ Đức Mẹ hiệp thông với Chúa Kitô trong việc Cứu chuộc loài người từ biến cố mầu nhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứu chuộc.

Chị nhớ lời Thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy các con cái nam-nữ suy gẫm Kinh Mân Côi:

 Kinh Lạy Cha là lời kinh mà Chúa Giêsu đã dạy cho các Tông đồ của Người; và đó chính là lời cầu nguyện, ít là phần chính yếu, cấu tạo nên chuỗi mân côi: ‘Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời…’. Chúng ta hãy hình dung Chúa Giêsu đang ở giữa chúng ta và Người cũng nói với chúng ta như thế.

Lời kinh khác nữa cấu thành nên chuỗi Mân Côi, đó là kinh Kính Mừng, được thực hiện bởi Chúa Thánh Thần: sứ thần đã bắt đầu lời kinh để chào đức trinh nữ, bà Elisabeth đã tạo nên một phần, khi bà được cô em họ Maria tới thăm; Giáo Hội đã thêm phần còn lại. Như vậy, có thể nói là lời kinh này đã được Chúa Thánh Thần khởi hứng.”[3]

Kinh Sáng Danh cũng được Giáo Hội, qua Đức Thánh giáo hoàng Piô V thêm vào năm 1569.

Vì thế, Chị suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và cuộc đời Đức Mẹ. Phần suy niệm 15 mầu nhiệm chia làm 3 phần vui, thương, mừng[4] là linh hồn kinh Mân Côi.

Tóm lại, chị Catherine Labouré hiểu rằng kinh Mân Côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ trời cao, chính Đức Mẹ đã phán dạy và các Đức Giáo Hoàng, kể từ Đức Thánh Giáo Hoàng Piô V (1504-1572) đã không ngừng khuyến khích và dòng thánh Đaminh đã nhiệt thành truyền bá sâu rộng.

Thưa Mẹ, nay tháng 10 Mân Côi lại về với chúng con! Hưởng ứng lời kêu gọi của Mẹ tại Fatima và tiếp nối truyền thống tốt đẹp, thánh thiện này của Giáo Hội, chúng con cùng với Sơ Catherine Labouré và toàn thể anh chị em dâng lên Mẹ tràng hoa mân côi tỏ lòng biết ơn Mẹ và cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới. Xin Mẹ thương giúp chúng con cầu nguyện sốt sắng và nhận tấm lòng thành của chúng con.

[1] Agnès Richomme-Thánh nữ Catherine Labouré trang 82  

[2] Nt. trang 81-82

[3] TVS, Coste X, 620-621

[4] Thời đó chưa có năm Sự Sáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *