fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,20-26)

“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả, và bị xóa tên như đồ xấu xa…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Là con người, ai cũng mong muốn hạnh phúc và không ngừng nỗ lực tìm kiếm nó. Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta con đường tốt nhất để đạt tới hạnh phúc mà con người đang kiếm tìm. Con đường đó không phải là con đường mà người đời nói đến, nhưng là con đường các mối phúc thật của Chúa Giêsu được thánh sử Luca trình bày trong Tin Mừng của Ngài.

Con đường mà Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta rất khác và hầu như ngược lại hoàn toàn với con đường mà phần đông con người ở mọi thời thích đi. Bởi vì điều mà phần đông coi là phúc, thì Đức Giêsu lại mặc khải rằng, đó là họa. Chẳng hạn, phần đông quan niệm giầu có là phúc, còn nghèo khó là họa; nhưng Đức Giêsu nói ngược lại: giầu có là họa, còn nghèo khó là phúc; và cũng như vậy đối với no nê và đói khát, vui cười và khóc lóc, được ca tụng và bị sỉ vả. Lời của Chúa là không bao giờ sai, vì Ngài là Chân Lý.

Trong các mối phúc mà thánh sử Luca đề cập hôm nay, có một mối phúc đặc biệt, bởi vì nguyên nhân của mối phúc ấy là “vì Con Người”. Vậy chúng ta có thể tự hỏi, tại sao lại “vì Con Người”? Nhìn vào chiều dài lịch sử của Giáo Hội, chúng ta thấy có biết bao kitô hữu đã sẵn lòng đón nhận mọi thù ghét, phỉ báng, bắt bớ… vì danh Đức Kitô. Đúng ngày hôm nay, 11.9, năm 1840, cha Jean Gabriel PERBOYRE, một linh mục thuộc Tu Hội Truyền Giáo, đã bị hoàng đế Bắc Kinh thời đó kết án treo khổ hình thập giá và bị siết cổ cho tới chết, chỉ vì đã tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu Kitô và dứt khoát không chà đạp lên cây thánh giá để nằm sẵn dưới đất[1]. Ngay tại trên đất Việt, cũng có những người đi trước chúng ta trong đức tin, nhất là các thánh tử đạo Việt Nam, đã hiểu biết, yêu mến, và không chỉ ước ao đi theo, nhưng còn muốn trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” nên các ngài dám sống và tuyên xưng niềm tin của mình vì “Con Người”. Các ngài biết rõ điều mà thánh Phaolô đã báo trước: “Tất cả những ai muốn sống đạo đức trong Chúa Kitô Giêsu, đều sẽ bị bắt bớ[2], nhưng các ngài vẫn quyết sống theo tinh thần của các mối phúc.

Ngày nay ở nhiều nơi trên thế giới vẫn còn biết bao người bị bách hại, bị ghét bỏ, bị vu khống vì lẽ công chính do việc tin theo Chúa. Nhưng chúng ta chắc chắn rằng Thiên Chúa luôn quan tâm đến họ, Ngài không bỏ rơi họ, Chúa hứa cho họ nước Trời. Chúa vẫn luôn ở bên để trấn an họ Anh em đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác, nhưng hãy sợ Đấng có thể ném cả xác và hồn anh em vào lửa không hề tắt”[3]. Khi sống trên trần gian, Chúa Giêsu cũng đã bị người đời vu khống, sỉ nhục và khinh khi, nhưng Ngài vẫn cam tâm chịu đựng chỉ vì yêu thương con người. Vì thế, Ngài mời gọi chúng ta chấp nhận những bất công và tủi nhục đó vì danh Ngài, và để vui sướng được lãnh phần thưởng không bao giờ hư mất là chính Nước Trời.

Mẹ Maria đã can đảm sống các mối phúc trong cuộc sống của Mẹ một cách triệt để. Nhìn vào cuộc đời của Mẹ, chúng ta thấy còn ai sống khó nghèo hơn Mẹ, có ai đón nhận nhiều đau khổ, thử thách bằng Mẹ, có người mẹ nào phải chứng kiến cảnh con mình chết cách đau đớn, bất công và nhục nhã như Mẹ? Nhưng trong những giây phút đen tối ấy, Mẹ vẫn luôn bình tâm, đón nhận tất cả. Mẹ vẫn can trường bước đi với con mình trong tình thương và sự thông hiệp. Mẹ không hề tỏ thái độ oán hận với những kẻ phản bội hoặc làm hại con yêu của Mẹ. Ngược lại, Mẹ giang cánh tay đón lấy Gioan, đại diện cho nhân loại, để nâng đỡ và chở che. Mẹ đã thực sự đi trên con đường yêu thương, con đường đưa đến hạnh phúc thật khi Mẹ không ngừng thực hiện mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Yêu thương mọi người, làm ơn cho những ai ghét bỏ chúng ta, chúc lành cho những người nguyền rủa chúng ta, và cầu nguyện cho những người vu khống cho chúng ta ….[4]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ đã sống triệt để các mối phúc:

  • Tôi dâng hy sinh và lời cầu nguyện cho các Kitô hữu đang bị bách hại vì sống niềm tin vào Chúa Kitô
  • Tôi mạnh dạn sống điều Chúa dạy trong đời sống hàng ngày cho dù bị chê cười hay khinh khi, dám chấp nhận thiệt thòi vì sống thật, nói sự thật và bảo vệ sự thật, vì Chúa là Sự Thật.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc hoặc Hát “LỜI KINH HÒA BÌNH”[5]

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. https://gdanhducmebanon.org/Thánh Jean Gabriel PERBOYRE
[2] 2 Tm 3,12
[3] Mt 10, 28
[4] Lc 6,27
[5] Lm Kim Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *