fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 11,27-28)

 “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúa Giêsu có những cách nói chuyện rất cuốn hút, nên khi Chúa giảng dạy, có biết bao người đã thích thú lắng nghe. Nói theo ngôn ngữ ngày nay thì Chúa Giêsu nhà mình có một lượng “fan khủng” mà chẳng dễ mấy ai có được. Có lần, Chúa và các môn đệ đến một nơi hoang vắng để nghỉ ngơi, thế mà người ta lũ lượt kéo nhau tới cả năm ngàn người – chưa kể phụ nữ và trẻ em[1] – để nghe Chúa giảng dạy.      

Hôm nay, trong số “fan” hâm mộ ấy, có một người phụ nữ không thể kìm hãm được sự cảm phục của chị đối với Chúa, đã thốt lên lời ca ngợi người mẹ đã sinh ra Người – một người con thật tuyệt vời, độc đáo: Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”.

Theo cái nhìn thế gian, chúng ta dễ thần tượng hóa những người tài giỏi, và hãnh diện nếu được ở gần hoặc có liên hệ với người ấy. Theo đó, Mẹ Maria là người có phúc nhất vì là người gần Chúa nhất. Cứ nhìn người con tuyệt vời thế nào thì sẽ biết người mẹ cũng tuyệt vời thế ấy. Thế nhưng, đối với Chúa, mối liên hệ huyết thống vẫn không đáng quý cho bằng mối liên hệ trong đức tin, nên Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” mà trước hết là những người đang nghe Chúa nói, sau là chính chúng ta ngày nay cũng được nghe và làm theo Lời Chúa dạy.

Chúa không chê bỏ mối liên hệ ruột thịt với Đức Mẹ, vì nhờ Mẹ, Người đã mang lấy bản tính nhân loại để thực hiện chương trình cứu độ loài người. Chính Bà Elizabeth đã chúc mừng Mẹ: Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc[2]. Như thế, cái phúc của Mẹ là nhờ được liên kết với Chúa Giêsu là nguồn mọi ơn phúc. Thế nhưng, sự liên kết theo xác thịt sẽ không có giá trị nếu không được liên kết trong đức tin, như có lần Chúa đã nói: Mẹ Tôi và anh em Tôi là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”[3]

Chúng ta có phúc không phải vì trí thức, địa vị, chức vụ hay vì quen biết với các vị lãnh đạo trong xã hội, Giáo Hội, nhưng là nhờ biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, khi gặp những gian lao khốn khó cũng như lúc được vui mừng thuận lợi, sống bác ái dấn thân phục vụ mọi người.

Theo nghĩa này, Mẹ Maria vẫn là người có phúc nhất, vì Mẹ đã lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành ngay từ khi thưa tiếng xin vâng[4]. Mẹ đã đón nhận Lời Chúa và để cho Lời ấy triển nở, sinh hoa kết trái nơi lòng Mẹ, trở thành máu thịt và là sự sống của Mẹ, là chính Chúa Giêsu – Đấng Cứu độ chúng ta. Rồi cả cuộc đời Mẹ là một cuộc sống rập theo kuôn mẫu của Ngài, là hoàn toàn khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa Cha cách trọn vẹn.

Lời thưa “Xin vâng” của Mẹ Maria đã khai mở một kỷ nguyên mới của ơn cứu độ và của sự sống mới. Qua việclắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa, Mẹ đã trở nên gương mẫu cho mỗi Kitô hữu chúng ta. Nơi tiệc cưới Cana, Mẹ đã nói với các gia nhân hãy làm theo lời Chúa Giêsu truyền. Và hành động vâng phục của họ đã góp phần để Chúa làm phép lạ mang đến niềm vui cho những người chung quanh. Ngay hôm nay, Mẹ cũng tiếp tục nói với chúng ta: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[5]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Lắng nghe Lời Chúa nói với tôi qua Kinh Thánh, qua giáo huấn của Giáo Hội, sự nhắc nhở của các chủ chăn, qua những quy định hợp pháp và đúng đắn trong xã hội, trong nơi làm việc, qua những con người và những biến cố Chúa cho xảy đến với tôi mỗi ngày.
  • Sẵn sàng đáp lại những lời mời gọi ấy cách quảng đại.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con ca tụng Mẹ là người có phúc và đẹp lòng Chúa trên tất cả mọi thụ tạo, Mẹ được Thiên Chúa ban thưởng biết bao hồng ân. Xin Mẹ dạy chúng con biết vâng nghe và tuân giữ những điều Chúa dạy, như Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, để chúng con cũng được đẹp lòng Chúa, và được Chúa Giêsu chúc phúc cho. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Ga 6,1-15
[2] Lc 1:42
[3] Lc 8,21
[4] X. Lc 1,38
[5] X. Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *