fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 14,12-14)

“…ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi một năm sắp kết thúc, ai cũng biết chắc rằng một năm nữa sẽ đến với những điều mới mẻ. Một năm tiếp theo sẽ đến là chắc chắn vì chúng ta đã từng chứng kiến bao nhiêu lần trong cuộc đời. Những điều mới mẻ cũng sẽ đến, nhưng cũng tùy thuộc rất nhiều vào nỗ lực từng ngày của mỗi người trong suốt những năm qua. Việc kết thúc cuộc đời này cũng vậy. Mỗi Kitô hữu đều tin rằng: có một cuộc sống khác sau cái chết, mà cuộc sống đó hoàn toàn tùy thuộc vào cách chúng ta sống hôm nay.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách sống để chuẩn bị đón những thực tại tốt đẹp trong cuộc sống tương lai bằng những việc làm bình thường nhưng rất khác thường: “Khi nào ông đãi khách… thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có… hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù…” Điều Chúa dạy quả thật là “chẳng giống ai”, bởi lẽ sự hiện diện của khách quý là niềm vinh dự cho gia chủ. Ai cũng muốn những người sang trọng, nổi tiếng và giàu có đến nhà mình, để được “thơm lây”, chứ chẳng ai mừng rỡ và hãnh diện vì những “thân chủ” khốn khổ nghèo hèn. Đàng khác, mọi việc làm của chúng ta đều thường có mục đích tính toán: “Bánh ít (ích) đi thì bánh quy lại”, “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”, “một vốn bốn lời” chứ chẳng mấy ai muốn biếu không ai cái gì.

Thế nhưng, Chúa Giêsu lại dạy chúng ta cách tính toán ngược lại: Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” Nếu chúng ta đón tiếp và giúp đỡ những người nghèo cách vô vị lợi, thì chúng ta sẽ được sống lại cùng với “các kẻ lành”, và chính Thiên Chúa sẽ trả thay cho họ, vì lẽ Chúa đã nhận những việc chúng ta làm cho những người như thế là làm cho chính Chúa.[1]

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên dừng lại ở đó để suy tính những công trạng của mình sẽ được đáp lễ ở đời này hay đời sau, bởi vì như thánh Phaolô nói:Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.”[2] Chính bản thân chúng ta được Chúa ban cho hiện hữu, sự sống và tất cả mọi sự là để quy hướng về Người. Vậy, nếu ta có đối xử tốt với những người kém may mắn hơn mình, thì đó cũng chỉ là sự công bằng: chúng ta nhận mọi sự từ Thiên Chúa, và chia sẻ cho anh chị em, chứ chưa phải là bác ái.

Bác ái thật sự là làm như Đức Maria: với Chúa, Mẹ sẵn sàng cất đi những dự tính, những kế hoạch của mình để dành trọn con người mình cho Chúa thực hiện chương trình của Người. Mẹ đi vào kế hoạch của Chúa mà không hề so đo tính toán. Với tha nhân: vừa nghe tin chị họ thai nghén lúc tuổi già lại sắp đến ngày sinh, Mẹ vội thu xếp để đến giúp đỡ chị, không quản ngại đường xa đồi núi, cũng không ngại vất vả, chẳng cầu an nhàn.

Mẹ làm việc bác ái cách âm thầm và không hề tính toán lợi lộc: Mẹ giúp người chị họ già nua, không phải để được chị giúp lại khi Mẹ sinh Chúa, Mẹ giúp đám cưới Cana được trọn niềm vui, mà họ cũng không hề hay biết để cám ơn Mẹ. Và nhất là: Mẹ đã chia sẻ Kho Tàng quý giá nhất của Mẹ là Chúa Giêsu cho tất cả nhân loại chúng ta dưới chân thánh giá, âm thầm chết lặng trong hy sinh đau đớn, để cứu độ tất cả chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sẵn sàng hy sinh, không tính toán khi tham gia những việc chung.
  • Dâng nhiều hy sinh, cầu nguyện, và lãnh nhiều ân xá với ý chỉ cho các linh hồn.[3]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xin cám ơn Mẹ, vì Mẹ đã dâng hiến cả cuộc đời Mẹ cho Chúa, để đem Chúa Giêsu cho tất cả chúng con. Mẹ đã âm thầm hy sinh cùng với Chúa, để đem ơn cứu độ cho chúng con. Xin Mẹ dạy con cũng biết dùng đời sống bác ái cách âm thầm, để đem niềm vui và bình an của Chúa đến cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Mt 25,40
[2] Rm 11,35-36
[3] https://ungsinhdongten.net/toan-xa-thang-cac-linh-hon/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *