fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,1-18)

“Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những ngày vừa qua, các giáo xứ, các gia đình và kể cả các nơi công cộng, mọi người náo nức làm hang đá, mỗi nơi thiết kế khác nhau rất phong phú và sinh động. Tuy nhiên có một điểm chung là tất cả đều rực sáng với các loại đèn led đủ màu, đủ kiểu. Điều đó gợi lên một ý niệm về Lễ Chúa Giáng Sinh là lễ của ÁNH SÁNG.

Thật đúng như vậy, nhưng chúng ta cần hiểu đúng về ÁNH SÁNG mà chúng ta mong đợi và hân hoan đón mừng. Đó không phải là ánh sáng nhấp nháy đủ màu của đèn điện mà nếu cúp điện thì tất cả sẽ chìm vào tối tăm. Đó cũng không phải là ánh sáng của mặt trời ban ngày và của trăng sao ban đêm hay ánh lửa từ những bó đuốc. Đó cũng không phải là “ánh sáng” phiến diện của một nền văn hóa hay văn minh nhân loại.

ÁNH SÁNG mà toàn thể Giáo Hội Công Giáo long trọng nghinh đón trong đêm qua, cũng như ngày hôm nay và trong suốt tám ngày liên tiếp (được gọi là Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh), là ÁNH SÁNG thật đến từ Thiên Chúa. Tác giả thư gửi tín hữu Do thái đã nói rằng: Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.”[1] Người là ÁNH SÁNG chân lý phát xuất từ Thiên Chúa và đến chiếu soi vào tận tâm hồn mỗi người, để chúng ta nhận biết được chân lý, phân biệt được điều tốt/xấu, đúng/sai mà tiến bước đến vương quốc ánh sáng là Nước Trời. Chúa Giêsu – Ngôi Lời của Thiên Chúa, đã sinh ra cho chúng ta. Người là ÁNH SÁNG thật đã đến trần gian và chiếu soi mọi người.

Chúng ta cần đọc thật chậm câu Lời Chúa: Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh-sáng-đến-thế-gian và chiếu soi mọi người” (c.9). Không phải “ánh sáng đã đến”, nhưng là “ánh sáng đến thế gian”. Ngài luôn đến trong hiện tại của thế giới và của mỗi người chúng ta, Người đã đến cách đây hơn 2000 năm tại Belem nước Palestina, nhưng Người cũng đến với tôi hôm qua, hôm nay và ngày mai Ngài vẫn tiếp tục đến. Ngài không chỉ đến với một số người nhưng với mọi người.

Vì sao Người phải đến hoài vậy nhỉ? Phải chăng vì Người không được đón nhận, chưa được đón nhận, nhưng Người vẫn muốn được chúng ta đón nhận Người vào cõi lòng mình? Nếu chúng ta đón nhận Người và để Người lưu lại với chúng ta, thì Người đâu có phải “đến” cách liên tục và miệt mài đến thế! Thánh sử Gioan đã ghi lại:

“Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.
Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.”
(c.10-11)

Có thể chúng ta chưa từng đón nhận Người, hoặc đã đón nhận, rồi lại đi xa khỏi Người vì ta thích bóng tối, thích tội lỗi hơn ánh sáng. Ước gì ngày hôm nay, chúng ta tiếp rước Người và cho Người một cơ hội để ở lại luôn mãi nơi tâm hồn ta, và để Người nên nguồn sáng và là điểm quy chiếu của cuộc đời chúng ta, để Người ban cho ta quyền làm con Thiên Chúa: những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.(c.12)

Đức Maria đã quảng đại mở lòng ra ngay khi Người gõ cửa trong ngày truyền tin. Mẹ đã mau mắn hủy bỏ những dự tính riêng – cho dù rất tốt đẹp và thánh thiện, để có chỗ cho kế hoạch của Người, để ánh sáng của Người không bị ngăn cản bởi bất cứ ý riêng nào của Mẹ. Người đã sung sướng lưu lại đó và chính Người là điểm quy chiếu duy nhất của cuộc đời Mẹ. Mẹ đã cưu mang Người với tất cả lòng yêu mến, tâm tình thờ lạy và ngưỡng mộ. Mẹ không chỉ chiêm ngắm Người khi Người đã nằm trong máng cỏ, nhưng ngay khi Người hiện diện trong lòng Mẹ, Mẹ đã hằng chiêm ngưỡng và noi gương khiêm hạ, tự hủy của Người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Mở lòng đón Chúa qua việc chấp nhận tha nhân cách vui vẻ, chân thành.
 – Sẵn sàng dẹp bỏ những ý riêng, sự ích kỷ, để ánh sáng của Chúa chiếu tỏa trong cuộc đời tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng Mẹ chiêm ngắm và thờ lạy Chúa trong chính tâm hồn con mỗi ngày, để Ánh Sáng của Người soi dẫn mọi tư tưởng, lời nói và hành động của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/530875644442288)
[1] Dt 1,3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *