fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY NGÀY THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

CÁC THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 2,13-18)

 “Vua Hê-rô-đê sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa đi vào trần gian, đã không được con người tiếp nhận tại các quán trọ, mà phải giáng sinh nơi hang súc vật ngoài đồng vắng, như thế vẫn chưa đủ. Khi hay tin Người xuất hiện, vua Hêrôđê lại cho lùng bắt để giết chết Người, chỉ vì sợ mất ngai vàng. Ông ta đã ra lệnh giết các con trẻ tại Belem, vì nghĩ rằng Hài nhi Giêsu cũng bị giết trong số đó.

Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho chúng ta một câu hỏi: Đức Giêsu là Ai đối với tôi?

Vua Hêrôđê nhìn Chúa Giêsu là “đối thủ”, là một mối nguy cho ngai vàng và quyền lực của mình. Do đó, ông phải triệt hạ Người bằng mọi cách. Mục tiêu là Hài nhi Giêsu, nhưng vì không biết chắc chắn về hài nhi này, nên ông ra lệnh sát hại tất cả các trẻ em trong vùng từ 2 tuổi trở xuống, thà giết lầm còn hơn bỏ sót! Sự tàn bạo ấy là không thể chấp nhận được dù trong bất cứ thể chế xã hội nào, thời đại nào.

Với những người lính, Hài nhi Giêsu cũng như những trẻ em vô tội khác, chỉ là đối tượng để họ “làm việc theo nguyên tắc nghề nghiệp”, không hề có một chút xót thương! Họ sợ và làm theo lệnh ông vua Hêrôđê bạo tàn mà không biết sợ Vua Trời đã ra luật phải tôn trọng sự sống.

Đáng buồn thay! Những người lính ấy ngày càng nhiều trong thế giới ngày nay. Có những người chuyên phá thai như một nghề nghiệp, và họ hầu như không ý thức nhìn nhận sự sống, đang khi chính họ được học chuyên môn để hỗ trợ sự sống!

Ngày hôm nay, có biết bao Hêrôđê mang dáng dấp những người cha người mẹ, lo sợ thai nhi sẽ phá hỏng kế hoạch và tự do của mình, để rồi sẵn sàng lên án chết cho con mình ngay khi còn trong dạ mẹ. Họ nhân danh quyền lợi ích kỷ của những người mẹ, nhân danh tự do vô trách nhiệm của những người cha, hay chỉ vì cái danh dự chóng qua trước mặt người đời để lên án chết cho những thai nhi vô tội.

Đối với thánh Giuse và Đức Maria, Đức Giêsu chính là kho tàng vô giá nhưng vô cùng mong manh, cần các ngài bảo vệ khỏi giá rét đêm đông và khỏi sự truy sát bạo tàn. Kho tàng ấy quý giá hơn tất cả mọi của cải, hơn cả quê hương xứ sở, hơn cả giấc ngủ ngon giữa đêm khuya. Vì thế, các ngài không chần chừ mà lập tức trỗi dậy, rời bỏ mọi sự để chỉ lo bảo vệ một mình Người.

Cũng vậy, nếu mỗi Kitô hữu chúng ta thực sự nhìn nhận Chúa Giêsu là kho tàng vô giá đối với mình, có lẽ chúng ta sẽ không ngại để cho Người làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta. Chúng ta sẽ sẵn sàng vứt bỏ hết thú vui vô bổ, những ước muốn thấp hèn hay sự thù hận để bảo vệ sự êm ấm cho Ngài trong lòng ta. Mỗi khi ta muốn loại trừ Ngài ra khỏi tư tưởng của ta, để tự do buông theo khoái lạc và “ăn thua đủ” với kẻ khác, lúc đó ta cần kêu cầu thánh cả Giuse và Mẹ Maria, để các ngài giúp ta thoát khỏi tư tưởng “Hêrôđê bạo chúa”, để Chúa Giêsu được an toàn và vững mạnh trong ta.

Thánh Giuse đã góp phần không nhỏ vào công trình cứu độ với tất cả tinh thần trách nhiệm. Cũng thế, Mẹ Maria đã hy sinh tất cả để cưu mang Chúa Giêsu và bảo vệ Người khỏi bị bách hại. Mẹ lắng nghe và làm theo thánh Giuse, đồng cam cộng khổ với người. Mẹ thấu hiểu mọi nỗi gian nan khốn khó trong cuộc sống của mỗi gia đình chúng ta hôm nay. Mẹ sẽ luôn đồng hành, nâng đỡ và chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ và thánh cả Giuse, tôi
 – Sống tinh thần trách nhiệm trong mọi việc.
 – Quan tâm đặc biệt đến sự “an toàn” của Chúa Giêsu trong tâm hồn tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã cùng thánh Giuse che chở Chúa Giêsu khỏi bị bách hại, xin giúp các bậc cha mẹ biết yêu thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống của con cái, biết chăm sóc và giáo dục con cái với tất cả trách nhiệm và hy sinh.

Xin Mẹ luôn nhắc nhớ sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lòng con, để con đừng phạm tội xúc phạm đến Chúa, để Chúa ở lại mãi trong con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/533423224187530)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *