fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – NĂM A

15.03.2020  CHÚA NHẬT TUẦN III MÙA CHAY NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 4,5-42)
“Nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nơi con người luôn có nỗi khát khao tâm linh trong sâu thẳm cõi lòng, họ chỉ có thể hạnh phúc khi được Thiên Chúa lấp đầy nỗi khát khao đó. Chúa Giêsu đến thế gian để lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn nhân thế. Hôm nay, Ngài đã làm vọt lên nơi tâm hồn người phụ nữ Samari mạch nước của niềm tin và sự sống.

Mặc dầu đã trải qua năm đời chồng, nhưng người phụ nữ Samari vẫn không tìm được hạnh phúc. Điều đó không chỉ cho thấy nỗi bất hạnh của một con người cả cuộc đời đi tìm hạnh phúc, mà còn cho thấy, tự thâm sâu, con người vẫn mang một nỗi khát vọng tâm linh. Nỗi khát vọng ấy chỉ có thể được thỏa mãn nhờ tin vào Đức Giêsu.

Bài đọc thứ nhất hôm nay diễn tả cái khát của dân Do Thái trong cuộc hành trình qua sa mạc tiến về Đất Hứa. Họ thiếu nước uống đồng nghĩa với việc sự sống của họ đang bị đe dọa, vì thế họ kêu trách Môsê. Thiên Chúa có thừa sức để làm cho suối nước vọt lên giữa sa mạc, nhưng khi để cho dân khát, Thiên Chúa muốn họ tin tuyệt đối vào Ngài. Ông Môsê đã kêu cầu và Thiên Chúa đã cho một dòng suối vọt ra không phải từ lòng đất mà là từ một tảng đá, và kết quả là cả một dân tộc được cứu sống.

Tảng đá ấy là hình bóng tiên trưng của một “tảng đá đặc biệt” là chính Đức Giêsu. Hôm nay, “tảng đá Giêsu” đã đem lại sự sống đời đời cho người phụ nữ dân ngoại. Chúa Giêsu dẫn chị đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác: Từ việc xin nước uống, Đức Giêsu đã giới thiệu cho chị thứ nước thiêng liêng, nước hằng sống; từ một người xa lạ, Đức Giêsu lại biết rõ ngọn nguồn cuộc đời của người phụ nữ bất hạnh. Ngài đã khéo léo khơi gợi đời tư của chị, để rồi dẫn chị đến suối nước của sự sống đời đời mà chính Ngài là nguồn mạch. Từ một con người bị kỳ thị (người Do Thái vẫn kỳ thị người Samari), chị đã nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng cứu thế.

Qua tất cả những bất ngờ ấy, Đức Giêsu đã khơi dậy niềm tin nơi người phụ nữ này. Bởi vì, niềm tin là điều kiện tiên quyết để đón nhận nước hằng sống là chính Đức Giêsu. Ngài đã khẳng định: Ai uống nước này sẽ còn khát. Nhưng ai uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” (c.14) Chỉ duy Đức Kitô – Đấng cứu độ – mới có khả năng lấp đầy những nỗi khát khao của con người. Người đã làm cho người phụ nữ Samari không còn thèm khát, nhưng sẵn sàng bỏ lại vò nước bên bờ giếng, chạy vào thành công bố cho mọi người biết Đức Giêsu chính là Đấng Kitô. Ngày nay, nơi Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu vẫn ban tràn sự sống cho tất cả những ai tin vào Ngài và chạy đến với Ngài.

Nếu Đức Giêsu là mạch suối trường sinh đem lại sự sống đời đời cho nhân loại, thì Mẹ Maria là người dẫn chúng ta đến nguồn suối ấy. Đêm 18 rạng ngày 19.7.1830, lần thứ nhất Đức Mẹ hiện ra với chị Catherine Labouré tại Nhà nguyện của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái số 140 phố Bắc, Paris, nước Pháp. Mẹ chỉ tay vào nhà chầu và nói: Hãy đến chân bàn thờ này, nơi đây sẽ tuôn ra nhiều hồng ân cho mọi người lớn nhỏ đến cầu xin.” Qua những lần hiện ra, Đức Mẹ luôn nhắc lại cho chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa. Mẹ mời gọi chúng ta đến với Chúa, nhất là nơi Bí Tích Thánh Thể.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Vâng nghe lời Mẹ dạy, tôi:

  • Siêng năng chạy đến với Bí Tích Thánh Thể để tìm sự bình an và sức mạnh tâm hồn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin cám ơn Mẹ hằng dẫn đưa chúng con tới Chúa Giêsu, con Mẹ. Xin cho chúng con luôn biết bày tỏ cùng Chúa mọi nỗi ưu tư lo lắng, mọi khó khăn vất vả, mọi thử thách bất ngờ, cũng như tất cả những dự tính, những niềm vui và an ủi của cuộc sống chúng con. Vì chỉ nơi Chúa, chúng con mới tìm được ánh sáng và sức mạnh cần thiết cho chúng con. Amen.[1]

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/588073092055876)

[1] Tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Phố Bắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *