fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY

22.03.2020 – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 9,1-41)
“Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Theo thánh sử Gioan, các phép lạ Đức Giêsu thực hiện không chỉ bày tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người, mà còn mặc khải chân tính của Đức Giêsu. Chẳng hạn, khi thuật lại phép lạ hóa bánh ra nhiều, Thánh Gioan vừa cho thấy trái tim yêu thương của Đức Giêsu khi đứng trước những con người đói khổ, đồng thời giới thiệu Đức Giêsu chính là Bánh hằng sống. Cũng vậy, với phép lạ Đức Giêsu chữa cho người mù từ lúc mới sinh hôm nay, ta biết được Đức Giêsu có quyền trên bệnh tật, và hơn thế nữa: Ngài chính là ánh sáng trần gian.

Ngay từ những trang đầu tiên của kinh thánh, con người đã sa ngã và đánh mất khả năng nhìn thấy. Ông bà nguyên tổ trở nên mù tối khi nghe lời dụ dỗ của ma quỷ và liều mình ăn trái cấm. Sau đó, cho dù mắt họ có mở ra, nhưng không phải nhìn thấy vẻ đẹp Thiên Chúa mặc cho, mà để nhìn thấy mình trần truồng, xấu xa. Cả hai mở mắt nhưng lại không dám nhìn nhau và phải tìm lá che thân, lẩn trốn Thiên Chúa. 

Khi liên kết phép lạ Đức Giêsu chữa người mù từ lúc mới sinh với sự mù lòa của nguyên tổ, chúng ta mới thấy hết ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến trong thế gian. Ngài đã đến để chữa lành vết thương sa ngã của nguyên tổ, Ngài chữa lành sự mù lòa của nhân loại và ban cho nhân loại đôi mắt mới với ánh sáng của Ngài: Đôi mắt đức tin. Việc chữa lành người mù bẩm sinh hôm nay, Đức Giêsu không chỉ chữa lành cho anh đôi mắt thể lý mà còn trao cho anh đôi mắt đức tin đó. Với đôi mắt này, anh đã nhận ra Đức Giêsu là Đấng cứu độ. Cũng với đôi mắt ấy, từ nay anh vững vàng trước những sóng gió cuộc đời. Bởi, anh đã tìm được thứ ánh sáng đặc biệt soi vào cuộc đời mình, ánh sáng của tình yêu cứu độ.

Ánh sáng của Đức Giêsu còn soi chiếu vào nhiều tâm hồn mù lòa khác nữa, để họ cũng được trở nên con cái sự sáng. Ngài mở mắt cho Giakêu để ông thay đổi cuộc đời,[1] Ngài cũng mở mắt cho người đàn bà ngoại tình, giúp chị nhận ra quá khứ tội lỗi và quyết tâm từ bỏ.[2] Một cách đặc biệt, Đức Giêsu mở mắt cho người trộm lành, để trong cơn tuyệt vọng, anh vẫn có thể nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa.[3] Ánh sáng của Đức Giêsu dành cho tất cả những ai tin vào Ngài: Ai theo Tôi, sẽ không bước đi trong tối tăm, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.[4]

Chúng ta được mời gọi nhìn lên Mẹ Maria, người luôn bước đi trong ánh sáng đức tin. Chính đức tin của Đức Maria tháo gỡ nút thắt của tội lỗi[5]. Thật vậy, sự bất tuân của “người nữ đầu tiên” làm cho nhân loại trở nên mù lòa, tăm tối trong bóng đêm tội lỗi, thì  sự vâng phục trong đức tin của Mẹ Maria làm cho nhân loại được chữa lành, được kéo ra nơi ánh sáng. Vì, nhờ Mẹ, Con Thiên Chúa đến thế gian này và gánh lấy hết mọi tội lỗi của nhân loại. Mẹ đem đến cho thế giới niềm hy vọng và ánh sáng chữa lành, để tất cả những ai tin vào Con của Mẹ sẽ mãi mãi bước đi trong ánh sáng ơn cứu độ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Đón nhận mọi biến cố với con mắt đức tin.
  • Nhận ra tình trạng “mù” nào của tôi cần được Chúa chữa lành.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, cuộc sống bon chen làm cho chúng con trở nên mù lòa về nhiều phương diện, nhất là về đời sống đức tin. Xin giúp chúng con theo gương Mẹ, biết mở lòng ra trước thánh ý Thiên Chúa, để những ngày còn lại của mùa chay này, chúng con được Chúa chữa lành những mù lòa trong tâm hồn chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/592737118256140)

[1] x. Lc 19,1-10
[2] x. Ga 8,1-11
[3] x. Lc 23,42
[4] Ga 8,12
[5] x. LG số 56

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *