fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

06.6.2020 – THỨ BẢY TUẦN IX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,38-44)
“Bà góa này đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn ai hết.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lưu ý chúng ta tránh thái độ giả hình, mà nhóm người tiêu biểu bị Chúa chỉ trích là những ông kinh sư xúng xính trong bộ áo thụng, thích được chào hỏi, thích ngồi cỗ nhất, làm bộ đọc kinh lâu giờ…

Quả thật, những biểu hiện của họ chỉ nhằm “đánh bóng chính mình”, để được mọi người kính trọng, đang khi cuộc sống của họ đầy những ý tưởng không minh bạch, thiếu chân thành và bác ái. Họ thích cho người khác nhìn thấy những việc tốt họ làm, thích được ưu tiên, ưu đãi hơn mọi người, và không quan tâm đến những người bé nhỏ, thấp kém trong xã hội. Hơn thế nữa, chính họ lại làm cho đời sống của những người nghèo này thêm nghèo khổ hơn: “Họ nuốt hết tài sản của các bà goá,” nên họ sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.”

Sau khi lên án thói sống giả hình của các kinh sư, Chúa Giêsu quan sát đám đông bỏ tiền dâng cúng vào Đền Thờ. Người Do thái dùng loại tiền bằng kẽm có lỗ ở giữa, thường xỏ dây vào và xâu lại, khi bỏ vào thùng tiền thì phát ra tiếng kêu loảng xoảng. Người giàu có bỏ nhiều tiền thì tiếng kêu càng lớn, làm cho họ cảm thấy hãnh diện, người nghèo thì bỏ ít hơn. Nhưng Chúa Giêsu đặc biệt chú ý đến một bà góa rất âm thầm, khiêm tốn lặng lẽ đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma”. Chắc hẳn bà đã bỏ hai đồng xu vào thật khẽ và rón rén đi thật mau, để khỏi bị những người đứng quanh đấy dòm ngó.

Chúa Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.”  

Chúa không đánh giá chúng ta theo sự giàu có của cải hay những khả năng vượt trội, nhưng Chúa đánh giá chúng ta dựa trên tình yêu mà chúng ta có khi hành động. Vì chỉ khi yêu mến Thiên Chúa hơn cả mạng sống mình, bà góa nghèo ấy mới dám dâng cho Chúa tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.” Chính tình yêu làm cho bà trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa.

Có thể chúng ta không có nhiều của cải hoặc không có khả năng để làm những việc lớn lao, nhưng Chúa chỉ cần chúng ta sẵn lòng dâng hết những gì mình có cho Chúa không so đo tính toán, không giữ lại chút gì cho riêng mình. Chỉ khi đó, những giới hạn kém cỏi, những yếu đuối bất toàn của chúng ta mới được tình yêu biến đổi, trở thành giá trị trước mặt Chúa. 

Cô thiếu nữ Maria xưa không giàu sang quyền thế, cũng chẳng có tài cán đặc biệt gì. Người ta chỉ biết đến cô với cái tên là Maria, thế thôi. Nhưng Maria đã luôn ý thức mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa, và với tất cả lòng yêu mến, Cô đã dâng hiến chính mình cho thánh ý Thiên Chúa, để Người tùy ý hành xử trên cuộc đời mình: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1]

Chính tình yêu và sự dâng hiến trọn vẹn ấy đã làm cho Mẹ được đầy ơn phúc và đẹp lòng Thiên Chúa. Mẹ vui mừng và hãnh diện không phải vì Mẹ, mà vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi”. Mẹ khiêm tốn nhìn nhận Đấng toàn năng đã làm cho tôi những điều cao cả”[2]. Mẹ đã dâng hiến tất cả linh hồn, thân xác và mọi khả năng của mình để thực hiện chương trình của Thiên Chúa. Mẹ dấn thân một cách dứt khoát và trọn vẹn, không giữ lại chút gì cho riêng mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sống tinh thần khiêm tốn và lạc quan trong Đấng Cứu chuộc tôi”.
  • Làm mọi việc với sự tận tâm, tận lực, với tinh thần trách nhiệm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm tốn nhìn nhận những gì con có được là do Chúa ban và sẵn sàng dâng hiến như Mẹ để làm theo ý Chúa. Xin cho con luôn ao ước sống đẹp lòng Chúa, và biết đóng góp phần nhỏ của mình để thực hiện công trình lớn lao của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/642284286634756)

[1] Lc 1,38
[2] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *