fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

19.9.2020 – THỨ BẢY TUẦN XXIV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc Lc 8,4-15)
“Ai có tai nghe thì nghe.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Con trai: Mẹ ơi, sáng nay bố nói sẽ mua cho con chiếc xe mới, phải không mẹ?
Mẹ: Đúng rồi! Nhưng bố nói riêng với mẹ thôi, sao con nghe được?
Con: Dạ, tại con còn trẻ nên thính tai.
Mẹ: Thế sao hôm qua mẹ bảo con rửa xe cho mẹ con lại chạy đi chơi?
Con (gãi đầu, cười): Dạ, tại… con không nghe thấy!

Con người ta có nhiều cách nghe tùy theo chọn lựa của mình. Điều gì ta muốn nghe nhưng không được nghe cách công khai, thì ta nghe ngóng hoặc nghe lén. Điều ta không muốn nghe nhưng vẫn cứ phải nghe thì nghe tai nọ qua tai kia hoặc bỏ ngoài tai.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, sau khi kể dụ ngôn về người gieo giống, Chúa Giêsu đã hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.” (c.8)

Mới nghe qua, chúng ta có cảm tưởng Chúa đã nói thừa, vì ai cũng có tới hai tai, và chức năng của tai là để nghe. Tuy nhiên, nếu ta bình tâm và trân trọng từng Lời của Chúa, ta sẽ thấy Chúa không hề nói thừa, trái lại Chúa còn muốn nhấn mạnh khi hô to lên: “Ai có tai nghe thì nghe.”

Thật vậy, cả bốn loại đất được Chúa kể trong dụ ngôn đều diễn tả bốn cách mà chúng ta nghe Lời Chúa, cách chúng ta đón nhận Tin Mừng. Chúa Giêsu muốn nói với từng người chúng ta hãy lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, không phải nghe tai nọ qua tai kia như những người không có đức tin, hay nghe thì nghe vậy của những người nông cạn, hời hợt, không hiểu cũng không quan tâm thắc mắc để đào sâu mà hiểu cho thấu. Chúa cũng mời chúng ta đi xa hơn những người mới nghe thì vui mừng đón nhận, nhưng lại không can đảm sống và thực thi Lời Chúa cho đến cùng vì lo toan cuộc sống, vì những mối quan hệ đem lại lợi lộc vật chất, và vì hàng trăm lý do khác nữa…

“Ai có tai nghe thì nghe.” Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” tùy theo khả năng của mình: 100, hay 60, hay chỉ là 30 vẫn được Chúa nhìn nhận và trân quý.

Đọc Tin Mừng thánh Luca, chúng ta thấy rõ tấm lòng cao thượng và quảng đại” của Đức Mẹ ngay từ buổi Truyền Tin: khi biết ý Chúa muốn Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài, Mẹ đã mau mắn thưa “Vâng” đối với kế hoạch của Chúa. Mẹ mở lòng đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa, cưu mang Ngôi Lời Thiên Chúa trong lòng, đang khi Mẹ đã có kế hoạch cho tương lai là tạo lập một gia đình hạnh phúc với thánh Giuse. Mẹ quảng đại dẹp bỏ ý riêng, chương trình riêng để dành trọn vẹn con người và cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

Hơn thế nữa, sự cao thượng của Mẹ còn là chấp nhận tất cả mọi hệ lụy từ lời xin vâng ấy- kể cả cái chết- vì bào thai nơi Mẹ không phải do thánh Giuse- vị hôn phu của Mẹ. Về mặt thế gian, duy chỉ mình Mẹ biết nguồn gốc thai nhi là do quyền năng Chúa Thánh Thần, nhưng ai có thể tin được để cứu Mẹ khỏi án chết? Thế nhưng, Mẹ vẫn sẵn lòng vâng phục và phó thác sự sống của mình cho Thiên Chúa.

Khi Thiên Chúa soi sáng và sắp đặt để thánh Giuse rước Mẹ về nhà, thì cuộc sống vẫn không trọn vẹn và êm ả. Mẹ đã luôn phải cố gắng để nắm giữ” bằng cách giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ Chúa Giêsu từ lúc còn trong thai, mới sinh ra đã phải chạy trốn sự truy sát của vua Hêrôđê, lên 12 tuổi lại lạc mất và Mẹ lại tìm thấy… Mẹ kiên trì suy gẫm và thực hành Lời Chúa để sinh hoa kết quả” là chính Chúa Giêsu và bao nhiêu nhân đức tuyệt vời.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Dành ưu tiên cho Chúa trong những chọn lựa mỗi ngày, nhất là việc tham dự thánh lễ và giờ kinh tối trong gia đình.
  • Kiên trì chọn Chúa khi gặp khó khăn, thử thách.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết lắng nghe lời mời gọi của Chúa và kiên trì thực thi Lời Chúa như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/714938476036003)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *