fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ BA NGÀY V TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

29.12.2020 – THỨ BA – NGÀY V TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,22-35
“… Xin để cho tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được nhìn thấy ơn cứu độ…” (Lc 2,29b-30).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu khi còn nhỏ, thường chúc cho Mẹ chết: “Mẹ ơi, con ước ao Mẹ chết lắm!” và giải thích rằng: “Con chúc thế để mẹ lên trời, vì mẹ đã bảo có chết mới lên Trời được!” Khi nó yêu cha quá, nó cũng chúc cha chết như thế.” Đó là lời người mẹ kể với chị ruột của thánh nữ trong một lá thư mà chúng ta có thể đọc được ở ngay chương đầu của truyện Một Tâm Hồn[1]. Với trí khôn non nớt và lòng tin đơn sơ, bé Têrêsa xác tín được gặp Chúa và ở với Chúa là điều quý nhất, nên em mong muốn cho ba mẹ điều quý nhất ấy.

Cùng với cả dân tộc Israel, cụ già Simêon cũng luôn mong chờ Đấng Cứu Thế. Sau bao năm mòn mỏi đợi trông, hôm nay được tận mắt ngắm nhìn, bồng bế Chúa Hài Nhi, cụ mãn nguyện thỏa lòng và sẵn sàng xuôi tay nhắm mắt.

Thực vậy, Tin Mừng nói về ông Simêon rằng: “Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en…” (c.25). Như thế, ông thuộc về nhóm nhỏ những người nghèo của Thiên Chúa, mà Kinh Thánh thường gọi đó là “số sót của Israel”. Đức Maria và thánh Giuse cũng thuộc về số những người này. Cho dù Mẹ hoàn toàn thanh sạch vì cưu mang Đấng Thánh, và Đức Giêsu vốn là Con Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa, Mẹ vẫn khiêm tốn thi hành tất cả những điều Luật dạy: chịu thanh tẩy và dâng con cho Thiên Chúa.[2]

Thánh Thần đã thúc đẩy ông Simêon đến đền thờ đúng vào giờ ấy, để ông được chiêm ngưỡng Đấng Cứu Độ mà ông đã trông ngóng bấy lâu. Trong tác động của Thánh Thần, ông đã diễn tả niềm vui và xác tín của mình vào Hài Nhi mà ông đang bồng ẵm trên tay: Ngài chính là Đấng muôn dân trông đợi, là bình minh ơn cứu độ, ánh sáng soi đường cho muôn dân và là vinh quang của Israel, dân riêng của Chúa (cc.30-32).

Việc Đức Giêsu xuất hiện nơi Đền Thờ để gặp gỡ ông Simêon, diễn tả tình thương của Thiên Chúa sẵn sàng đáp ứng niềm khao khát của con người. Ngày nay, tất cả chúng ta đều trông chờ ơn hòa bình giữa các quốc gia, ơn chữa lành khỏi cơn đại dịch, ơn mưa thuận gió hòa để có cuộc sống ổn định, bình an. Như ông Simêon, chúng ta cần cầu xin với Chúa Thánh Thần, để Người dạy bảo và dẫn dắt ta đến gặp Chúa Giêsu và được hưởng sự bình an ngay trong cuộc sống thường ngày. 

Ông Simêon cũng loan báo về cuộc đời của Hài Nhi Giêsu sẽ là duyên cớ cho sự chia rẽ và đối kháng giữa con người và là nguyên nhân khiến cho Đức Mẹ phải đau khổ. Quả vậy, sẽ có những người tin và đón nhận Chúa Giêsu, nhưng cũng có kẻ không tin và chống báng Người. Khi ấy, tấm lòng người Mẹ làm sao không khỏi đau đớn? Hơn nữa, lưỡi gươm đau khổ ấy đã xuất hiện ngay từ khi Mẹ thưa vâng trước ý định của Thiên Chúa trong biến cố truyền tin; và nó luôn thấp thoáng trong cuộc đời của Mẹ từ khi không có chỗ trong nhà trọ để sinh Con, cho đến khi Mẹ cùng với Con đi vào cuộc thương khó và chứng kiến Con yêu chết treo trên thập giá. Mẹ đã đại diện cho dân riêng Chúa để đón nhận ơn cứu độ từ nơi Thiên Chúa, trong mầu nhiệm nhập thể. Và chính Mẹ, nơi đồi Canvê, cũng đã thay mặt dân mới của Chúa, đón nhận ơn phúc của Đấng cứu độ trần gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Kết hợp những khó khăn, trở ngại trong đời sống với cuộc đời của Chúa và của Mẹ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ và thánh cả Giuse đã được chiêm ngưỡng Ơn Cứu Độ trước hết. Mẹ đã cảm nghiệm được sự bình an và ơn cứu độ của Chúa, cho dù lưỡi gươm đau khổ vẫn luôn chập chờn trong suốt đời Mẹ. Xin Mẹ giúp con luôn xác tín vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ con, và trung thành với Chúa ngay giữa những khó khăn, trắc trở của cuộc sống thường ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/789968931866290)  

 

[1] https://linhmucmen.com/kho-sach-quy/mot-tam-hon-thanh-nu-teresa-hai-dong-giesu-quyen-i-215.html#_Toc494297048
[2] Lv 12, 6- 8; Xh 13,2.12-13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *