fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III THƯỜNG NIÊN

27.01.2021 –  THỨ  TƯ TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Mc 4,1-20

“Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu…” (Mc 4,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Kể chuyện là một trong những “nghệ thuật” trình bày sứ điệp cách ý nhị, dễ hiểu và dễ nhớ. Ông bà ta thường răn dạy con cháu bằng những câu chuyện. Chúa Giêsu cũng dùng cách kể chuyện bằng dụ ngôn để dạy dỗ dân chúng, để chuyển tải ý nghĩa sâu sắc của Tin Mừng mà Chúa muốn dạy chúng ta. Có thể ví các dụ ngôn như những chiếc bầu da mới đựng “rượu mới” của Chúa; và trong ba ngày liên tiếp, bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ lần lượt “thưởng thức rượu mới” của Chúa Giêsu qua một loạt 4 dụ ngôn.

Trước hết là dụ ngôn người gieo giống với bốn loại đất khác nhau sẽ cho những kết quả khác nhau. Chúng ta dừng lại ở loại đất thứ hai: đất sỏi đá. Chúa kể rằng: “Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô” (cc.5-6).

Chính vì “đất không sâu” nên “nó mọc ngay”, không có thời gian cắm rễ và cũng không có đất để cắm rễ, do đó, “khi nắng lên, nó liền bị cháy, và… bị chết khô.” Chúa cũng giải thích cho chúng ta: hạt giống là Lời Chúa, được gieo vào những loại đất là tâm hồn mỗi người.

Lắm khi ta cứ ngỡ mình là mảnh đất tốt và màu mỡ, nhưng kỳ thực “chỉ có một lớp đất mỏng trên bề mặt” mà thôi. Một bà mẹ chồng khá đạo đức, tham gia nhiều hội đoàn và hoạt động rất tích cực. Thế nhưng khi về nhà, chỉ cần nhìn thấy đứa con dâu, mặt bà không còn giữ được nét vui vẻ nữa, vì nó nhắc cho bà nghĩ đến bà sui mà bà chẳng ưa! Cô con dâu cũng rất tha thiết cầu xin Chúa cho con được sống hiếu thảo, đúng đạo làm con; thế nhưng chỉ nghe mẹ chồng thở dài, cô đã cảm thấy khó chịu và khó ở… Chỉ vì lớp đá cứng của những định kiến, thành kiến, những thói quen và cố chấp, những mặc cảm và ấn tượng tiêu cực cứ nằm sâu trong tâm hồn, và sự vui vẻ tốt đẹp bên ngoài không đủ để che đậy chúng.

Chính vì thế, ngay từ đầu khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi ta “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.[1] Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mạnh dạn cày xới mảnh đất tâm hồn mình, để nhận diện những “tảng đá”, những “viên sỏi” lớn nhỏ mà ta từng ấp ủ bấy lâu, để loại bỏ và thay đổi cách nhìn, cách suy nghĩ của mình. Có thế, tâm hồn ta mới trở thành thửa đất tốt, có chỗ cho Lời Chúa bén rễ và mọc lên để sinh hoa trái.

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, tâm hồn của Đức Maria ngay từ đầu đã là một mảnh đất tốt và màu mỡ, nhờ được Thiên Chúa chăm sóc bằng ân sủng của Người. Nơi Mẹ không hề có sỏi đá của tội lỗi, thế nhưng khi tiếp nhận “Ngôi Lời”, Mẹ cũng xếp lại mọi dự tính riêng tư dù rất tốt đẹp cho tương lai của Mẹ, để dành trọn vẹn tâm trí, linh hồn và thân xác, hiện tại và tương lai cho việc thực thi ý Chúa.

Mẹ đón nhận Hạt Giống Ngôi Lời với tất cả tâm tình yêu mến, thờ lạy và kính tôn. Mẹ chiêm ngắm Lời mỗi ngày và để Lời “bén rễ, lớn lên” trong lòng Mẹ. Nhờ thói quen “hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng[2]”, Mẹ đã để cho Lời Chúa thấm nhập vào tư tưởng, lời nói và hành vi cử chỉ của Mẹ. Trong Chuỗi Mân Côi, chúng ta được chiêm ngắm trọn vẹn cuộc sống của Mẹ hòa nhập làm một với Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu chính là hoa trái tuyệt hảo nhất của lòng Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi đọc, suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày và để cho Lời Chúa thay đổi cách nhìn, cách suy nghĩ của tôi cho phù hợp với ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu thích việc lắng-nghe và suy gẫm Lời Chúa, biết nhận diện những điều con cần từ bỏ và thay đổi, để có chỗ cho Lời Chúa bén rễ và lớn lên, trổ sinh hoa trái và biến đổi đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/807000246829825)

 

[1] Mc 1,15
[2] Lc 2,19.51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *