fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

24.03.2021 – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

Ga 8,31-42
“Nếu các ông ở lại trong Lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,31b-32)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bước vào đại học, Lan cảm thấy rất sung sướng vì được “tự do” như cô mơ ước, thoát khỏi sự kềm cặp của cha mẹ. Vì gia đình khá giả, cô mau chóng sa vào các tụ điểm ăn chơi với bạn xấu, “nghiện facebook”, ma túy và thú vui xác thịt. Trong trại giam, sau khi đã thật sự tin tưởng vị linh mục tuyên úy, Lan tâm sự: tôi bị lệ thuộc vào 3 điều; thiếu nó làm tôi cực kỳ đau khổ, đó là: điện thoại, ma túy và tình dục! Làm cách nào để thoát khỏi những thứ đó? Làm sao để có được  tự do thật sự? Có thể cả tôi và còn biết bao “Lan” khác nữa cũng đang bị nô lệ cho tội lỗi, cho những thói quen xấu mà mãi không thể thoát ra được.

Bạn thân mến,

Để được tự do đích thực, chúng ta cần “ở lại trong Lời” của Đức Giêsu: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (cc.31-32). Chúa Giêsu chính là Sự Thật. Nhờ kết hợp với Người, chúng ta được làm Con Chúa, được giải thoát khỏi tội lỗi, có sức mạnh để làm theo thánh ý Chúa. Sự tự do đích thực đó đem lại cho ta sự bình an trong tâm hồn.

Chỉ khi lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành,[1] chúng ta mới nhận biết được tình thương và sự tốt lành của Thiên Chúa, đồng thời nhận biết hậu quả khủng khiếp do tội lỗi gây nên để quyết tâm chừa bỏ, dứt khoát với tội lỗi. Mọi tội lỗi dù nặng hay nhẹ, đều góp phần làm nên cái chết của Chúa Giêsu, và chính Người phải chết để cứu chuộc tất cả chúng ta. Chúa Giêsu đã nói rõ với người Do thái về nguyên nhân của tội lỗi của họ: “Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông” (c.37). Như thế, mặc dù là con cháu Abraham theo huyết nhục, nhưng họ đã không làm theo Lời Chúa như Abraham, trái lại, họ kiêu hãnh và để lòng ra chai đá, ghen ghét và đố kỵ, họ tự loại mình ra khỏi dòng dõi của những kẻ tin.

 “Ở lại trong Lời Chúa”, sống gắn bó với Chúa và chấp nhận để cho Ngài bước vào cuộc sống riêng tư của ta, ta sẽ nhận biết được sự thật về những gì đang trói buộc ta hôm nay: những đam mê nhục dục, mê ăn uống, rượu chè, cờ bạc… Cũng có khi thói kiêu căng tự mãn trói buộc ta, khiến ta không thể khiêm nhường làm hòa với anh chị em, hoặc nghiệt ngã lên án người có lỗi như những người biệt phái lên án người thiếu phụ ngoại tình… Sống theo Lời Chúa là sống trong Sự Thật, và Sự Thật sẽ giải thoát chúng ta.

Trong việc lắng nghe, đón nhận và thi hành ý muốn của Thiên Chúa, Đức Maria quả là gương mẫu tuyệt hảo cho chúng ta. Mẹ cưu mang Ngồi Lời trong lòng Mẹ, nhưng đồng thời chính Mẹ “ở lại” trong Người nhờ sự kết hiệp thật nhiệm mầu. Thánh Vinh Sơn Phaolô nói: “Mẹ đã suy đi nghĩ lại trong lòng… đến nỗi Mẹ chẳng để mất lời nào trong những lời chuyện vãn của Con Mẹ… Với tất cả ánh sáng tự nhiên và siêu nhiên của Mẹ, Mẹ vượt trổi trên hết mọi thụ tạo, nhưng vẫn gẫm suy cẩn thận những lời thánh thiêng của Con Mẹ…[2]  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Dành thời gian để đọc và suy niệm Lời Chúa và để Lời Chúa hướng dẫn cuộc sống của tôi.
  • Cố gắng sống sự thật và can đảm làm chứng cho sự thật trong lời nói, trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết yêu mến việc suy gẫm Lời Chúa, để Lời Chúa soi sáng cho con nhìn ra thân phận tội lỗi của mình; dám nhận diện những yếu hèn, những tính hư nết xấu đang trói buộc con. Nhất là con được nhận biết tình thương của Chúa và hết lòng sám hối, hoán cải, để được lãnh nhận ơn giải thoát. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/839348740261642)

[1] X. Gc 2,17
[2] SV. IX,404-405

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *