fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN — GIA ĐÌNH CHỨNG NHÂN-THÁNH GIANNA BERETTA VÀ PIETRO MOLLA

GIA ĐÌNH CHỨNG NHÂN
TRUNG THÀNH VỚI LỜI CAM KẾT HÔN PHỐI
THÁNH GIANNA BERETTA VÀ PIETRO MOLLA

Ngày lễ: 28.4


Hãy cứu lấy con!
Giết đứa bé trong bụng mẹ là một tội ác!

“Hãy cứu lấy con! Giết đứa bé trong bụng mẹ là một tội ác!” Đây là sự phân định và lựa chọn của 2 vợ chồng Gianna Beretta và Pietro Molla khi đứng trước ngã ba đường, được đặt ra do căn bệnh ung thư tử cung của Gianna.

Thật vậy, Pietro MOLLA sinh năm 1912, gần Milan, nước Ý. Là một kỹ sư chuyên ngành, Pietro đã gặp nữ bác sĩ chuyên khoa trẻ em Gianna Beretta, kém chàng 10 tuổi. Họ đã quen nhau, tìm hiểu nhau, yêu nhau, hứa hôn một thời gian và đã thành hôn với nhau vào năm 1655  tại Magenta, một tỉnh lẻ vùng ngoại ô Milan, nước Ý.

Hai vợ chồng sống hạnh phúc và sinh được 3 người con. Cuối năm 1961, khi mang thai đứa con thứ tư được 2 tháng, Gianna phát hiện mình bị ung thư tử cung. Đây là một biến cố lớn cho cả hai vợ chồng: lựa chọn điều gì? Bác sĩ tư vấn đưa ra 3 kiểu phẫu thuật:

  • Cắt bỏ cả khối u và tử cung (phá thai), sẽ cứu được mạng sống mẹ,
  • Phá thai cắt bỏ khối u, mẹ được sống và có thể mang thai lại,
  • Cắt bỏ khối u, không đụng đến bào thai, cứu được bào thai nhưng không cứu được mẹ. Và như vậy, phải chờ tới cuối thai kỳ.

Bà nói với chồng: “Anh phải chọn em hay chọn con? Đừng lưỡng lự, xin anh hãy chọn con, em xin anh đó. Hãy cứu lấy con!” Thế là cả hai cầu nguyện và quyết định chọn giải pháp không đụng đến bào thai, vì “giết đứa bé trong bụng mẹ là một tội ác!”.

Đến ngày sinh, sau một cuộc phẫu thuật đau đớn bà đã cho con gái út của bà chào đời an toàn vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh 21.4.1962 và đặt tên cho con là Emmanuel (Thiên Chúa ở cùng chúng ta). Phần bà, dù được chăm sóc đầy đủ, sức khỏe ngày càng kiệt quệ. Bà đã kết hiệp sự đau khổ của mình với cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, đã can đảm cùng bước đi với Chúa lên đồi Canvê và đã được Ngài “rước về” ngày thứ bảy tuần Phục Sinh 28.4.1962. Đám tang của bà gây xúc động lớn cho nhiều người.

Trong ngày phong thánh cho Gianna, ĐTC Gioan Phaolô II tuyên bố: Theo gương Đức Kitô, Đấng yêu thương những kẻ thuộc về Người, Người đã yêu thương đến cùng (Gioan 13, 1), bà mẹ gia đình thánh thiện này đã trung thành một cách anh hùng với những lời cam kết ngày lễ hôn phối. Sự hy sinh đến cùng đóng ấn đời bà, chứng minh rằng chỉ ai có can đảm hiến dâng trọn vẹn đời mình cho Thiên Chúa và anh chị em mình mới thực hiện chính mình.”

Lòng tôn kính thánh nữ Gianna bắt đầu lan truyền trong vùng và người ta thành lập hiệp hội “Bạn hữu của thánh Gianna Beretta Molla” để cổ vũ lòng tôn kính và học hỏi về cuộc đời của bà. Ngôi mộ của bà trở thành nơi hành hương. Thánh Gianna đã được nhìn nhận là một trong những người bảo trợ phong trào chống phá thai của nước Ý.

Còn ông Pietro, từ sau khi người vợ yêu quí qua đời, “gà trống” nuôi 4 con và không hề tái hôn. Người con thứ hai đã qua đời khi được 7 tuổi vì bệnh thận, Dịp lễ giỗ 40 năm của Gianna (2002), Pietro tâm sự đã đau khổ nhiều khi người vợ yêu quí của ông vĩnh viễn ra đi, nhưng ông lại cảm thấy sự hiện diện của Gianna gần gũi và nhiều hơn. Ông đã hoàn tất sứ mạng làm chồng, làm cha gia đình vắng bóng người mẹ. Chúa đã gọi ông về với Chúa ngày thứ bảy Tuần Thánh 03.4.2010 tại tư gia, hưởng thọ 98 tuổi. Thánh lễ an táng được cử hành vào sáng thứ ba Phục Sinh, ngày 06.4.2010, tại Mesoro; sau đó được mai táng tại nghĩa trang tỉnh, kế bên ngôi mộ của người vợ thân yêu, đã được tôn phong hiển thánh từ 6 năm (16.5.2004), thánh Gianna Bella MOLLA.

Ông là trường hợp duy nhất trong Giáo Hội được tham dự lễ phong thánh của vợ vào năm 2004. Cô con gái út của ông, Jeanne-Emmanuel Molla cũng được hạnh phúc tham dự lễ phong thánh của mẹ và cũng là người đã hy sinh mạng sống cho cô, lúc đó cô được 42 tuổi.

Khi hay tin cụ Pietro qua đời, cha Thomas ROSICA là người điều hành đài truyền hình Công Giáo “Muối và Ánh Sáng” tại Canada đã viết trên blog của cha nhiều điều để ca ngợi các nhân đức của cụ và cha kết luận: Thánh Gianna và vị hôn phu giờ đây đoàn tụ trên trời và đang cử hành mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô chết và sống lại giữa hàng ngũ của Thiên Chúa và các thánh của Ngài.” Cha Thomas viết. “Tôi hình dung cảnh tượng trên trời sáng thứ bảy Thánh một cặp vợ chồng tuyệt vời đã đoàn tụ sau 48 năm xa cách. Chắc chắn họ đã ôm hôn đứa con gái Mariolina đã chết hồi 7 tuổi, và được bậc đáng kính Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tiếp đón, ngài là người đã ghi danh Gianna vào sổ các Thánh. Xin thánh Gianna, Pietro và Mariolina đang ở trên trời bầu cử cho chúng tôi và trông nom tất cả các cặp vợ chồng và gia đình trên trái đất này.”[1]


Cụ Pietro MOLLA đã được gặp Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
ngày phong thánh cho Gianna Beretta MOLLA.


[1] Toronto, Canada, Apr 5, 2010 / 10:57 pm (CNA)

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *