fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

26.5.2021 – THỨ TƯ TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Mc 10,32-45
“Con người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Bé Bo hớn hở khoe với mẹ rằng mình được bầu làm lớp phó học tập. Nhưng khi biết được trách nhiệm phải đi học sớm và về muộn hơn, để kiểm tra các bạn làm vệ sinh và giúp cô chuẩn bị dụng cụ cho lớp mỗi ngày…thì sự hào hứng của Bo liền tan biến: “Con tưởng làm lớp phó thì oai lắm chứ và được ưu tiên. Ai dè… chán chết được!

Bạn thân mến,

Các môn đệ của Đức Giêsu cũng từng mơ ước danh vọng và chức quyền. Cụ thể là hai anh em Giacôbê và Gioan đã xin được ngồi bên hữu và bên tả Thầy “khi Thầy được vinh quang” (c.37), còn các môn đệ khác “đâm ra tức tối” (c.41), bởi họ cũng ao ước được làm công hầu khanh tướng, nhưng lại không dám xin thẳng với Thầy. Dù đã bước theo Thầy, được Thầy tuyển chọn, tách riêng và dạy dỗ, nhưng khuynh hướng tìm kiếm danh vọng, sự ganh tỵ và lòng vị kỷ vẫn tiềm ẩn sâu xa trong các ông.

Đức Giêsu biết rõ lòng các môn đệ nên mới nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.” Nói thế, nhưng có lẽ chưa đủ và chưa “thấm”, nên Chúa phải nói rõ mục tiêu và sứ vụ của Người, để các ông điều chỉnh lại mục tiêu của mình: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (c.45).

Quả thật, “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa…[1] là vua trên các vua chúa trần gian. “nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ… Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến chết trên cây thập tựđể cứu độ con người. Với cung cách và tâm tình khiêm tốn, vô vị lợi, Người đã rửa chân cho các môn đệ như một người nô lệ làm cho ông chủ. Với các tội nhân, Người tha thứ vô điều kiện. Cuộc sống của Người luôn hướng về Chúa Cha, trở nên một người tôi trung phục vụ kế hoạch của Cha là cứu độ con người. Mỗi ngày sống, từ sáng sớm đến chiều tà, Người cầu nguyện, rao giảng, chữa lành và đỉnh điểm của sự phục vụ là Người tự hiến chính mình trên Thập giá, chết thay cho nhân loại.

Mọi chức vụ trong Giáo Hội là để phục vụ cộng đoàn. Tuỳ theo chức năng và bậc sống của mình, chúng ta có thể phục vụ Giáo Hội trong giáo xứ, các hội đoàn… với tất cả thời giờ, sức khỏe và khả năng Chúa ban. Khi mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, phục vụ như một người tôi tớ, chúng ta chấp nhận uống chung “chén đắng” với Người,  không đùn đẩy việc khó cho người khác, nhưng sẵn sàng chọn lấy cho mình những việc nặng nhọc và ít người muốn làm: thay vì thích đứng “tiếp tân” trong những dịp lễ lớn của giáo xứ, chúng ta sẽ chọn việc phục vụ hậu cần, dọn dẹp vệ sinh và đón nhận những “lời ra tiếng vào”…

Là Mẹ của Con Thiên Chúa, Đức Maria chưa một lần tự hào với thiên chức cao cả này. Mẹ luôn cảm nhận mình là tỳ nữ thấp hèn và hoàn toàn tuân theo thánh ý Chúa. Cả cuộc đời của Mẹ sống âm thầm, hi sinh, quảng đại và nhạy bén với nhu cầu của tất cả mọi người. Mẹ đã lên đường thăm bà Elisabeth với tất cả “sự dịu hiền, tình yêu thương và bác ái[2]; “để nâng đỡ và an ủi[3] người chị của mình. Tại Cana, thay vì ngồi yên dự tiệc vì là khách được mời, nhưng với sự tinh tế và tấm lòng người Mẹ, Mẹ biết nỗi lo lắng của gia chủ, và Mẹ âm thầm giúp họ…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tập lưu ý đến nhu cầu của tha nhân và khiêm tốn phục vụ mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết vượt thắng những tư tưởng kiêu ngạo, sự ích kỷ, đố kỵ và ngại khó đang nằm sâu trong lòng con, để con biết quan tâm đến nhu cầu của anh chị em và âm thầm phục vụ với hết lòng khiêm nhường và yêu mến. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/876398336556682)

[1] Pl 2,6-8
[2] SV. IX,258, tháng 7/1646
[3] SV. IX,340, ngày 18/8/1647

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *