fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – THÁNH FRANÇOIS RÉGIS CLET, CM

THÁNH FRANÇOIS RÉGIS CLET, CM
Linh Mục Tu Hội Truyền Giáo, Tử Đạo

Lễ mừng hằng năm: 09.7


1748-1820

Là con cái của thánh Vinh Sơn Phaolô, cha François  luôn tâm niệm giáo huấn của vị tổ phụ là sống trung thành với Tin Mừng và trau dồi các nhân đức khiêm nhường, đơn sơ, nhiệt thành và bác ái mỗi ngày trong đời sống, đó là việc tử đạo cụ thể “chết đi chính mình để Đức Kitô có thể sống trong các con”. Ngài đã lớn lên hằng ngày trong sự thánh thiện đó, đến độ nó cho ngài sức mạnh chấp nhận cuộc tử đạo vì Đức Tin Kitô Giáo của mình, năm 1820 ở Trung  Quốc.

François sinh ngày 19.8.1748  và là con thứ mười trong 15 người con của một gia đình nông dân tại Grenoble, nước Pháp. Ngài theo học tại Học Viện Hoàng Gia, do các cha Dòng Tên thành lập. Lên 21 tuổi, ngài gia nhập Tu Hội Truyền Giáo. Sau khi chịu chức linh mục, cha làm giáo sư thần học luân lý tại Chủng Viện Vinh Sơn ở Annecy và được mệnh danh là “thư viện biết đi” vì kiến thức đa khoa và môn học chuyên ngành của ngài. Sau đó ít lâu, ngài được bổ nhiệm làm Giám Đốc Đại Chủng Viện Annecy, rồi sau 2 năm về Paris làm Giám Đốc Tập Viện.

Đã từ lâu cha xin đi truyền giáo ở Trung Quốc, nhưng không được chấp thuận. Thật bất ngờ! ngay giữa cơn bão táp của cuộc cách mạng Pháp, năm 1791, cha được gọi đi thay thế cho một cha khác rút khỏi danh sách vào phút chót. Khi đó, cha được 43 tuổi.

Sau cuộc hành trình đường biển 6 tháng và một thời gian quá độ ở Macao, cha học hỏi và hội nhập văn hóa, phong tục của người Trung Quốc và đến Kiang-si tháng 10. 1792 và là người Âu châu duy nhất trong vùng. Tuy gặp khó khăn trong việc học tiếng Hoa, cha vẫn kiên trì rao giảng Tin Mừng suốt 30 năm trong các tỉnh Kiang-si và Houkouang.


Phiên tòa xét xử cha François Régis Clet

Năm 1811, cuộc bách hại các Kitô hữu tăng mạnh, vì họ bị cáo buộc là nổi loạn chống chính quyền đang cai trị. Cha chịu nhục mạ, tấn công và phải lẩn trốn trên núi. Cuối cùng, cha bị một giáo viên Công Giáo phản bội và chỉ điểm. Như thánh Phaolô, vị Tông Đồ Dân Ngoại, cha bị bắt, bị nhục mạ và phải mang xiềng xích đi hàng trăm dặm.


Cha bị cột vào cây thập giá và bị thắt cổ cho tới chết.

Ngày  01.01.1820, cha bị kết tội lừa dối dân Trung Quốc qua việc rao giảng Kitô giáo. Tòa tuyên án cha bị thắt cổ trên thập giá và bị hành quyết vào ngày thứ sáu 18.2.1820.

  Như trong vụ án của Chúa Giêsu, giáo dân tại đó đã cất xác ngài xuống và mai táng trên một sườn đồi. Ngài  an nghỉ tại đó cho tới khi được đưa về nhà mẹ của Tu Hội Truyền Giáo tại Paris vài thập niên sau đó.

Ngài được Đức Thánh Cha Lêô XIII tuyên phong chân phước ngày 27.5.1900 và được thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh ngày 01.10.2000.

Xin thánh François Régis Clet cầu thay nguyện giúp chúng con được ơn sống đức tin trong cuộc sống hôm nay là can đảm đáp lời mời gọi của Chúa để trung thành với các trách nhiệm hằng ngày, dù lớn hay nhỏ và nhất là biết tôn thờ Thiên Chúa và làm mọi việc cho vinh danh Ngài.


Nguồn: famvin.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *