fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

20.9.2021 – THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,16-18
“Đèn được đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc 8,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Cô gái nọ chuyển đến nhà mới. Cạnh nhà cô có một phụ nữ nghèo goá chồng, sống với hai đứa con nhỏ. Hôm ấy mất điện đột ngột. Cô chuẩn bị thắp nến thì có tiếng gõ cửa. Đứa bé nhà bên rụt rè hỏi: “Cô ơi, nhà cô có nến không ạ?

Cô gái nghĩ: “Chắc nhàkhông có nến. Mình cho lần này, lần sau lại xin nữa thì sao?” Cô sẵng giọng: “Không có!

Nói rồi, cô định đóng cửa lại, nhưng đứa bé mỉm cười chìa ra hai cây nến: “Cháu biết ngay mà! Mẹ cháu sợ cô không có nến, nên bảo cháu mang cho cô đây ạ![1]

Cô gái trẻ lặng người chìa tay nhận cây nến, lòng cô chợt bừng sáng và cảm thấy ấm áp hơn bao giờ hết.

Bạn thân mến,

Ánh sáng mà cô gái kia vừa nhận được chính là ánh sáng từ ngọn lửa tình thương, liên đới, nó có sức nóng để sưởi ấm tâm hồn băng giá và khô cứng của cô. Đó cũng chính là ánh sáng của Chúa Giêsu muốn ta thắp lên và “đặt trên đế cao”, để chiếu sáng những người xung quanh, sưởi ấm cõi lòng mọi người: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”  

Thánh Gioan giới thiệu với chúng ta: Chúa Giêsu chính là ánh sáng thật đã đến thế gian và chiếu soi mọi người.”[2] Trong Kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng: “Người là Ánh Sáng bởi Ánh Sáng. Trong nghi thức Rửa tội, vị chủ sự trao cho người vừa được rửa tội một cây nến sáng, được thắp từ cây nến Phục Sinh và nói: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô.” Từ đó, người Kitô hữu trở nên chiếc đèn được thắp sáng, có bổn phận chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô bằng chính đời sống của mình: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em”[3].

Giữa đêm tối của cơn đại dịch, chúng ta thấy rất nhiều cây nến sáng biết nói đang chiếu soi và sưởi ấm lòng những bệnh nhân bị nhiễm Covid tại các bệnh viện dã chiến, hay từ những tấm lòng rộng rãi chia sẻ tiền của, thực phẩm, thuốc men, rau củ…cho những anh chị em đang thiếu thốn vì giãn cách xã hội… Cùng mang những bộ đồ bảo hộ, nhưng nhiều bệnh nhân đã nhận ra các tu sĩ qua chính cung cách chăm sóc và phục vụ của họ. Liệu chiếc đèn tâm hồn có trong, sạch và đủ dầu đức để thắp sáng, có đủ niềm cậy trông-hy vọng để giữ cho ngọn lửa đức mến không bị dập tắt bởi những khó khăn, thử thách của cuộc đời?

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và không mắc tội riêng, tâm hồn Đức Maria như chiếc đèn pha-lê trong suốt chiếu tỏa Ánh Sáng Ngôi Lời. Chính vì thế, khi Mẹ vừa xuất hiện trước cửa nhà bà Êlisabeth, bà đã nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện nơi Mẹ.[4] Đi đến đâu, Mẹ cũng chiếu tỏa ánh sáng của tình thương, sự quan tâm và niềm vui. Mẹ soi đường dẫn lối và chỉ cho người ta đến với Chúa Giêsu, lắng nghe và làm theo những gì Chúa dạy: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[5]

Cả cuộc đời Mẹ được dìm trong Ánh Sáng của Chúa, nên mỗi lần hiện ra, Mẹ đều xuất hiện trong ánh sáng chói ngời. Đến với Mẹ và làm theo lời Mẹ dạy, ta sẽ được “sáng lên” mỗi ngày.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi năng rước lễ thiêng liêng, để Chúa Giêsu chiếu sáng vào những góc khuất, những bóng tối trong tâm hồn tôi, loại trừ những thói quen xấu, những giận hờn ích kỷ, tính toán nhỏ nhen…để tôi được sáng hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết canh giữ ngọn lửa đức tin trong tâm hồn, để ánh sáng Chúa Kitô luôn chiếu tỏa trong cuộc sống của con như đã tỏa sáng nơi Mẹ. Xin Mẹ dạy con biết cách khơi sáng ngọn đèn đức tin nơi những anh chị em đã lạc xa Chúa, để cuộc sống của con phản chiếu ánh vinh quang của Chúa Cha, và trở nên lời ca ngợi vinh quang Cha muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/949087229287792)                                                                             

[1] X. http://tamnguyenviet.vn/hai-cau-chuyen-y-nghia-khien-ban-tin-dieu-ky-dieu-se-den-voi-nhung-nguoi-biet-cho-di/
[2] Ga 1,9
[3] Mt 5,16
[4] X. Lc 1,39-45
[5] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *