fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

04.10.2021 – THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 10,25-37
“Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” (Lc 10,37)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Ông nó này, ông Sáu bị vợ con ổng bỏ bê cũng là tại ổng không tròn trách nhiệm: bỏ vợ bỏ con đi đã đời, giờ bịnh tật mới lết cái thân tàn về. Mình là người ngoài, chạy tới chạy lui tắm rửa tã lót cho ổng làm gì. Người ta đang xì xào rằng ông “rảnh” quá đấy!
  • Thôi bà nó ạ! Ngay lúc này, mình thấy họ để ổng vậy, mình không đành lòng! Tôi nghĩ làm được gì cho ổng thì làm thôi. Chúa dạy mình trở nên người thân của người bị nạn mà!

Đúng vậy, Chúa Giêsu đã kể rằng: 

Một người từ Giêrusalem xuống Giêrikhô”, như thế, hẳn ông phải là người Do Thái. Ông ta đã gặp nạn giữa đường. Một tư tế và một thầy Lêvi là những người đồng hương đã “làm ngơ” trước sự khốn khổ của ông ta, nhưng một người ngoại giáo Samari lại chạnh lòng thương, đến gần, cứu chữa ông tận tình như người thân thuộc. Với câu chuyện đó, Chúa Giêsu xoay chuyển câu hỏi của vị thông luật: “Ai là anh em của tôi” để ông tự chất vấn chính mình: “Theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Đương nhiên, vị thông luật trả lời là người Samari, kẻ đã đến gần và cứu giúp người bị nạn. Chúa Giêsu đã mời gọi vị thông luật cũng như từng người chúng ta: “Hãy đi và cũng hãy làm như vậy”.

Theo lời Chúa Giêsu dạy, Giáo Hội Việt Nam đã trở nên người thân cận của những bệnh nhân Covid: nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân đã và đang dấn thân tình nguyện tại các bệnh viện dã chiến, để lau mặt, đút cơm, thay tã lót cho họ, khi họ phải hoàn toàn cách ly với tất cả người thân. Tuy nhiên, chúng ta luôn mong chờ và cần phải nỗ lực đẩy lui đại dịch, để không còn người nào bị “dở sống dở chết” vì cơn đại dịch này.

Việc chính quyền các cấp từng bước mở cửa để xã hội dần bước vào đời sống bình thường mới là một cách thế “chỉnh đốn lại con đường Giêrikhô” hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải ý thức cộng tác với các cấp lãnh đạo, tiếp tục tuân giữ nguyên tắc 5K và hạn chế tiếp xúc không cần thiết, đồng thời cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống, mới mong thoát khỏi cảnh dở sống dở chết hiện nay.

Thiên Chúa luôn gửi đến cho chúng ta một ai đó để ta có dịp “trở nên người thân cận” với những người nghèo đói, bệnh tật, những tâm hồn đầy thương tích ngay bên cạnh, trong cuộc sống của ta mỗi ngày: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng ngoảnh mặt làm ngơ, đừng sợ lời ra tiếng vào, nhưng hãy tiến lại gần, lắng nghe họ, an ủi và xoa dịu nỗi đau tâm hồn và thể xác họ với tất cả sự tận tâm, hết sức, hết khả năng của mình như người đàn ông trong câu chuyện trên đây.

Mặc dù là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, Đức Giêsu đã không ngần ngại trở nên anh em với con người, để cứu chuộc và giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và cái chết đời đời. Cũng thế, với lời thưa “Xin Vâng”, Đức Maria đã chấp nhận liên lụy trở nên người mẹ của toàn thể nhân loại. Trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã không hiện diện như một vị khách được mời, nhưng với sự quán xuyến của một Người Mẹ hết sức quan tâm đến từng nhu cầu nhỏ nhặt của con cái. Mẹ thấy trước tiệc đang vui mà rượu đã cạn, Mẹ âm thầm cứu họ ngay lúc điêu đứng khốn cùng, và rượu ngon lại tràn trề hơn trước.

Ngày hôm nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Đức Maria Đấng “đầy ơn phúc” vẫn mong chờ chúng ta “đón Mẹ về nhà mình”, để Mẹ hằng ở bên che chở, trợ giúp và dạy bảo chúng ta sống theo lối sống của Chúa Giêsu, Người Samari tốt lành.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tin tưởng vào tình mẫu tử của Mẹ và noi gương Mẹ, tôi

  • Đeo Ảnh Mẹ để luôn được Mẹ trợ giúp tôi.
  • Quan tâm giúp đỡ người khác cách tận tình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết trở nên người thân cận với bất cứ ai cần đến con, vì tất cả chúng con đều là con của Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/957714251758423)

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *