fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – THÁNH NỮ ELIZABETH ANN SETON

Thánh nữ ELIZABETH ANN SETON
SÁNG LẬP HỘI DÒNG CÁC NỮ TU BÁC ÁI (Soeurs de la Charité)


1774-1821
Lễ nhớ hàng năm: 04.01

Elizabeth sinh ngày 28.8.1774, tại New York, Hoa Kỳ, trong một gia đình theo Anh Giáo. Cô là con gái thứ hai trong 3 người con của tiến sĩ Richard Bayley và bà Catherine Charlton. Ông Richard Bayley là một bác sĩ và giáo sư khoa phẫu thuật của Đại học King (nay là Đại học Columbia).

Elizabeth được 3 tuổi thì mẹ qua đời, một thời gian sau khi sinh người con thứ ba. Một năm sau cái chết của vợ cả, ông Richard tục huyền. Cô bé  lớn lên trong một gia đình có cha và kế mẫu, 3 em trai và 4 em gái cùng cha khác mẹ. Bà kế mẫu không chấp nhận hai chị em Elizabeth. Mỗi khi bố các cô đi nước ngoài để nghiên cứu, các cô phải về sống tạm thời bên nhà người em trai của bố là chú thím William Bayley.

Lên 20 tuổi, cô Elizabeth lập gia đình với ông William Magee Seton, ngày 25.01.1794. Ông này thuộc một gia đình giàu có ở New York, vì buôn bán với nước ngoài. Hai ông bà sống hạnh phúc và sinh được 5 người con. Ngoài việc nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình, Elizabeth yêu thích việc phục vụ những người bần cùng và vun trồng đời sống đức tin trong đạo Anh Giáo. Cùng với cô em chồng, hai chị em được mệnh danh là “hai chị em bác ái người Tin Lành”.

Chẳng bao lâu, thảm kịch xảy đến với Elizabeth: tình trạng hỗn loạn về chính trị, kinh tế làm thiệt hại nghiêm trọng việc buôn bán và sức khỏe của ông William Seton. Với hy vọng chặn đứng được cơn bệnh lao phổi của chồng, bà cùng ông và cô con gái lớn 8 tuổi xuống tàu du hành qua Ý. Bất hạnh thay! Chẳng bao lâu sau ông William qua đời ngày 27.12.1803. Elisabeth trở thành góa phụ ở tuổi 29, với 5 người con nhỏ!

Trong khi chờ đợi trở về quê hương Hoa Kỳ, hai mẹ con được tạm trú mấy tháng trong gia đình Filicchi ở Ý, một bạn hàng buôn bán của chồng. Đây là một gia đình Công Giáo tốt lành. Họ chân thành đón tiếp và an ủi hai mẹ con. Bà được đánh động nhiều về lòng bác ái Công Giáo của những thành viên trong gia đình này. Hơn nữa, bà có ấn tượng mạnh bởi giáo lý về sự hiện diện thật sự của Đức Kitô  trong phép Thánh Thể.

Sáu tháng sau, bà trở về Hoa Kỳ lòng đầy xác tín về những gì đã trải nghiệm ở Ý. Sau gần một năm tìm kiếm, bà quyết định tuyên xưng đức tin của mình trong Giáo Hội Công Giáo Rôma. Bà phải đương đầu với nhiều thử thách cá nhân và gia đình, để rồi, cuối cùng được nhận vào Giáo Hội Công Giáo ngày 14.3.1805. Một năm sau, bà lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Sự trở lại đạo Công Giáo của bà đã gây ra 3 năm tranh chấp về tài sản trong dòng họ và sự phân biệt xã hội. 

Bà sống một đời sống thiêng liêng mãnh liệt và quan tâm giáo dục con cái. Tuy nhiên, bà luôn ao ước được hoàn toàn chuyên lo việc bác ái. Năm 1809, tại giáo phận Baltimore, bà sáng lập Hội Dòng Các Nữ Tu Bác Ái (Soeurs de la Charité) để giáo dục các thiếu nữ, tại Emmistburg, Maryland. Dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Cheverus, bà muốn liên kết Hội Dòng mới thành lập này với Tu Hội Nữ Tử Bác Ái thánh Vinh Sơn Phaolô, nhưng tình hình chính trị lúc bấy giờ làm ngăn trở dự án. Trong lần hiện ra lần thứ 1 vào đêm 18.7.1830 với Sơ Catherine Labouré, Đức Mẹ đã tiên báo điều này và quả thật, 20 năm sau, chi nhánh Emmitsburg của hội dòng này đã sát nhập với Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn ngày 25.3.1850[1].

Vào năm 1814, Bà được mời mở một cô nhi viện ở Philadelphia và tiếp theo là ở New York… Bà đã khởi nguồn cho tất cả là 5 chi nhánh các nữ tu Hoa Kỳ hoạt động bác ái. Bà trực tiếp điều hành học viện thánh Giuse và cộng đoàn đang phát triển tại Emmistburg. Bà qua đời tại Emmitsburg, vì bệnh lao phổi, ngày 04.01.1821, ở tuổi 46.

Các bút tích của bà để lại cung cấp cho chúng ta một sự hiểu biết phong phú về đời sống và thời đại của bà. Hơn nữa, một nền tu đức về những tương quan cá nhân sâu xa của bà với Thiên Chúa trong tư cách là một góa phụ, một tân tòng, mẹ đơn hành, nhà giáo dục lãnh đạo tôn giáo được bộc lộ rõ nét trong các bức thư, nhật ký cá nhân, những bài suy gẫm, những bài huấn đức các chị em trong cộng đoàn…

Bà được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII phong Chân Phước ngày 17.3.1963  và được Đức Thánh Cha Phaolô VI phong thánh ngày 14.9.1975. Bà là công dân Hoa Kỳ đầu tiên được phong thánh trong Giáo Hội Công Giáo Rôma. Trong bài giảng dịp tôn phong này, thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nhắc lại lời cuối trên giường bệnh của bà nhắn nhủ con cái: Hãy làm con Hội Thánh! Ngài thêm hai chữ mãi mãi và nói: mãi mãi hãy làm con Hội Thánh. cho toàn thể con trai con gái nước Mỹ cũng như cho toàn thể Hội Thánh của Thiên Chúa, chúng tôi trao hiến, nhân danh Đức Kitô, di sản vinh hiển của thánh Elizabeth Ann Seton. Trên hết mọi sự, đó là một di sản của Hội Thánh về đức tin mạnh mẽ và lòng mến tinh ròng dành cho Chúa và tha nhân; đức tin và lòng mến được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể và Lời Chúa. Phải, thưa anh chị em và các con cái nam nữ: Chúa quả thật tuyệt vời trong các thánh của Người. Xin chúc tụng Chúa muôn đời!

Xin hết lòng cám ơn thánh nữ đã để lại cho chúng ta một con đường nên thánh giữa đời thường, dù ở bất cứ đấng bậc nào, là: Từ bỏ ý riêng và thuận theo thánh ý Thiên Chúa, thực hành ý đó theo cách Thiên Chúa muốn và chỉ để làm đẹp lòng Thiên Chúa thôi.

Xin cám ơn gia đình Filicchi ở Ý đã sống Phúc Âm, làm cho chứng tá này tỏa sáng chiếu vào gia đình Elizabeth Ann Seton, nhờ đó họ nhận ra khuôn mặt Chúa Giêsu  Kitô và đi theo Ngài. Xin chúc tụng Chúa đến muôn đời!

 

Nguồn: famvin.org, vicentwiki


[1] René LAURENTIN, Cuộc đời thánh nữ Catherine Labouré, trang 33  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *