fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN

16.01.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN C

Ga 2,1-11
“Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su… nước đã hoá thành rượu…” (Ga 2,1.9)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Các anh đổ đầy nước vào chum đi!

Lạ nhỉ? Chúng tôi đã hoàn tất việc rửa chân cho khách từ trước khi đãi tiệc, rồi nào chạy bàn, tiếp đãi, dọn dẹp…mệt rã cả người, bây giờ chúng tôi đang cần rượu, Người lại bảo múc nước vào chum… Nhưng nhớ lời Bà Đáng Kính (Đức Maria) đã dặn: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”, nhớ ánh mắt tin tưởng đầy trìu mến và khích lệ của Bà dành cho tôi, tôi chỉ muốn làm cho đẹp lòng Bà. Và thế là, tôi gọi các bạn đến giúp. Sau đó, Người còn bảo tôi múc nước ấy đem cho ông quản tiệc. Quả thật tôi đã rất lo: giỡn mặt với lão ấy lúc này có thể sẽ ăn bạt tai, gay hơn nữa là mất việc. Thế nhưng, cũng vì ánh mắt của Bà dành cho tôi, tôi lại làm như Người nói. Và thật bất ngờ: Nước đã hóa thành rượu! Rượu ngon hảo hạng! Rượu tràn trề chan chứa!… Tất cả đến từ ánh mắt của Bà dành cho tôi.”

Bạn thân mến,

Khi đặt mình vào tâm trạng của một gia nhân tại tiệc cưới Cana như thế, chúng ta cảm thấy thật hạnh phúc khi có Đức Maria luôn hiện diện với mình giữa những điều rối ren trong tiệc cưới trần gian này. Mẹ Maria đã có mặt trong đám tiệc như một điều hiển nhiên: “Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su” (c.1). Đức Maria hết sức thân thiết với gia đình này, nên sự có mặt của Mẹ rất quan trọng đối với họ, các gia nhân cũng biết điều ấy, và có thể Mẹ đã cùng làm bếp, chuẩn bị tiệc với họ những ngày trước đó. Sự gần gũi của Mẹ khiến cho các gia nhân cũng quý mến và không ai muốn làm trái ý Mẹ.

Nhưng rồi, cho dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, sự cố không mong muốn vẫn cứ xảy ra: hết rượu! Mẹ đến nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi.” Kết quả: Chúa trả lời một câu khiến Mẹ không hiểu nổi: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến!” Cũng như khi gặp lại Chúa ở Đền Thờ lúc 12 tuổi, Mẹ đã phải “suy đi nghĩ lại trong lòng” về những câu nói của Chúa và những biến cố trong đời mình, Mẹ nhận ra cách hành động của Chúa nên Mẹ luôn tín thác ngay cả khi bị chối từ. Vì thế, Mẹ vẫn dặn dò các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”, và kết quả là nước đã hóa thành rượu như chúng ta đã biết. Thiên Chúa không ban ngay điều chúng ta xin, nhưng Người dạy ta cách hành động theo ý Người để gặp được điều ta tìm kiếm.

Những chum nước dùng cho nghi lễ tẩy rửa được Chúa Giêsu biến thành rượu ngon của Thần Khí, để chúng ta không còn “giữ đạo” với những nguyên tắc cứng nhắc và khô khan, hay với sự sợ hãi, nhưng là “thưởng thức” một đời sống mới đầy hoan lạc trong Thánh Thần, thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và Sự Thật. Đó là lối sống trong tình yêu, trong tương quan là con cái Thiên Chúa và là anh chị em với nhau, cùng nhau bước chung trên con đường về quê trời, cùng nhau gánh vác, chia sẻ những nỗi lo toan vui buồn trong cuộc sống như chúng ta đã và đang thực hiện trong cơn đại dịch này.

Không chỉ trong tiệc cưới Cana, sự hiện diện của Mẹ Maria đã có trong ý định của Thiên Chúa ngay từ đầu công trình tạo dựng[1], và cho đến cuốn sách cuối cùng của toàn bộ Kinh Thánh là sách Khải Huyền,[2] Mẹ Maria vẫn có mặt xuyên suốt lịch sử nhân loại. Mẹ hiệp hành với Chúa từ lúc nhập Thể, khi khởi đầu đời sống công khai, cho đến chân thánh giá và tiếp tục hiệp hành với Giáo Hội. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ cũng hiệp hành với từng người chúng ta trong mọi nỗi niềm của cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Suy gẫm và thực hành Lời Chúa: sống thành thật, công bằng, bác ái…
  • Quan tâm tới nhu cầu của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin thực thi Lời Chúa như Mẹ đã dạy. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cứu thế giới chúng con khỏi cơn đại dịch này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1021753682021146)

[1] X. St 3,15
[2] X. Kh 12,1-6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *