fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

18.02.2022 – THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mc 8,34-9,1
“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Mc 8,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong thời Cách mạng Pháp (1789-1799), nhiều tín hữu Công Giáo bị bắt tuyên thệ trung thành với Hiến Pháp Dân Sự của chính quyền Cách mạng. Rất nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân thấu hiểu sự thâm hiểm của lời thề này, nên đã có một lựa chọn rất đẹp để thể hiện lòng trung thành với Chúa Kitô qua Giáo Hội: họ không tuyên thệ, dù phải chết! Các Sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn người Pháp sống vào thời đó cũng thà chết chứ không phản bội Chúa Giêsu và Giáo Hội. Trong số đó có hai Sơ Marie Anne Vaillot và Odile Baumgarten đang phục vụ các bệnh nhân tại bệnh viện thánh Gioan ở Angers. Hai Sơ đã bị xử bắn ngày 01.02.1794, và được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước ngày 19.02.1984.[1]

Sau khi mặc khải cho các môn đệ về con đường thực thi sứ mạng Kitô của mình, Chúa Giêsu mời gọi các ông và tất cả những ai muốn bước theo con đường của Người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (c.34). Thế nhưng, chúng ta sẽ tự hỏi: Theo Chúa thì được gì? Tại sao lại phải từ bỏ chính mình và chấp nhận thập giá? Như thế, ta có thiệt thòi quá không? 

Hẳn là Chúa Giêsu thấu biết những tính toán của các môn đệ cũng như chúng ta ngày nay, nên Người chỉ cho chúng ta một cách “cân đo” tuyệt vời, vượt lên trên sự khôn ngoan thế gian: “ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (c.35).

Chúa Giêsu muốn ta hiểu rằng: nếu chỉ để cứu được mạng sống ngắn ngủi ở đời này, hoặc để cung phụng cho thân xác được sung sướng mà liều mình phạm tội, vi phạm giới răn Chúa, sống bất công với tha nhân, là ta đánh mất sự sống đời đời. Ngược lại, nếu ta chọn lựa sự sống đời đời và sống trọn vẹn giới răn của Chúa, thực thi sự công bằng, chính trực và bác ái như Chúa dạy, chấp nhận chịu thiệt thòi về vật chất, mất những cơ hội hay quyền lợi nào đó, thì cho dù cuộc sống đời này có bị ảnh hưởng, thiếu thốn hoặc “tổn thọ” đi nữa, nhưng chắc chắn ta sẽ nhận được sự bình an sâu xa trong tâm hồn ngay bây giờ và sự sống đời sau.

Trong cơn đại dịch Covid-19 này, rất nhiều người đã mở lòng, mở đôi tay để chia sẻ vật chất với những người thiếu thốn, bởi họ thấy được sự ngắn ngủi của cuộc sống đời này không cần phải tích trữ quá nhiều, quá dư dật. Và chính khi chia sẻ với người khác, họ cảm nhận được sự bình an và niềm vui nội tâm. Như thế, sự sống đời đời đã bắt nguồn ngay trong cuộc sống hiện tại, từ những hy sinh nhỏ bé ấy. Cũng vậy, những y-bác sĩ, những người nam người nữ thiện nguyện đã hy sinh chính mình, dấn thân vào môi trường nguy hiểm giữa tâm dịch để chăm sóc, chữa trị và giành giật sự sống cho các bệnh nhân, đó là những người dám liều mất mạng sống đời này, chắc chắn sẽ cứu được mạng sống đời đời.

Vì nhận biết giới hạn của sự sống đời này, nên Mẹ Maria đã khôn ngoan chọn lựa sự sống đời đời. Qua tiếng xin vâng, Mẹ trao phó tất cả mạng sống đời này vào tay Thiên Chúa, Đấng là chính nguồn sống của Mẹ. Bởi lẽ ngoài Thiên Chúa, không ai có thể cảm thông hay bênh vực cho Mẹ trước sự kết án của Lề Luật dành cho những người có con ngoại hôn. Thế nên, Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Người mà can thiệp cho Mẹ được bình an đời này để sinh hạ, chăm sóc và dưỡng nuôi Con Thiên Chúa, và Người còn thưởng Mẹ hưởng sự sống đời đời cả hồn lẫn xác trên thiên đàng. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chấp nhận những thiệt thòi khi chọn sống theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con cầu nguyện để nhận biết ý Chúa trước mỗi công việc và chọn lựa mỗi ngày. Xin cho con dám chọn sống theo ý Chúa, dù phải chịu mất mát, hy sinh đời này, để được sống đời đời với Chúa và Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1041363793393468)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2022/01/29/cac-chan-phuoc-marie-anne-vaillot-va-odile-baumgarten-nu-tu-bac-ai/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *