fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA CHAY

13.3.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA CHAY – NĂM C

Lc 9, 28b-36
“Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.” (Lc 9,31)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Cuộc Xuất Hành khỏi Ai-cập là biến cố lớn nhất trong lịch sử dân tộc Do Thái. Chính Thiên Chúa đã sai Môsê giải thoát họ khỏi kiếp nô lệ bên đất Ai-cập, đưa qua Biển Đỏ, để họ được tự do thờ phượng Chúa và chính Người dẫn dắt họ.[1] Thế rồi khi vào Đất Hứa, được an cư lạc nghiệp, dân Do Thái lại tôn thờ thần Baal, chạy theo lợi lộc vật chất mà phản bội Thiên Chúa. Bề ngoài thì họ có vẻ là những kẻ tự do, nhưng thực ra, họ đang làm nô lệ cho của cải và các thú vui trụy lạc và rời xa Thiên Chúa của giao ước. Với cuộc thách đấu cầu nguyện trên núi Carmel với các ngôn sứ của Baal, để xem vị thần của bên nào mới là Thiên Chúa thật, ngôn sứ Êlia đã giải thoát dân khỏi tư tưởng nô lệ cho thần tiền tài vật chất, để quay trở về với Thiên Chúa của họ.[2] Tuy nhiên, cả Môsê và Êlia đều phải trải qua những đau khổ lớn lao và bị đe dọa đến tính mạng của mình. 

Hôm nay, cả hai vị đều có mặt và đàm đạo với Chúa Giêsu về “cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem”, khi Người bày tỏ vinh quang cho ba môn đệ thân tín của Người. Thánh sử Luca gọi cuộc khổ nạn mà Chúa Giêsu sắp sửa bước vào là “cuộc xuất hành”, bởi chính nhờ cuộc khổ nạn ấy, Chúa Giêsu đưa tất cả nhân loại ra khỏi miền đất nô lệ của đam mê và dục vọng xấu xa, đến miền đất của tự do nội tâm mà nơi đó, ánh sáng vinh quang rực rỡ của Thiên Chúa được chiếu tỏa trên gương mặt của Người cũng sẽ chiếu tỏa trên tất cả chúng ta.

Cuộc hiển dung của Chúa Giêsu hôm nay hé lộ cho các môn đệ thấy vinh quang thực sự của Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, vinh quang đã bị che khuất khi Người nhập thể làm người. Tuy nhiên, chính khi Người nhất quyết đi vào cuộc khổ nạn để cứu độ nhân loại, Thiên Chúa Cha đã hé lộ vinh quang của Người, để củng cố lòng tin cho các môn đệ khi họ đối diện với cuộc khổ nạn của Người, và báo trước vinh quang Phục Sinh của Đức Giêsu. Để được đi vào trong ánh sáng vinh quang Phục Sinh với Chúa Giêsu, các môn đệ đã thực sự “xuất hành” cùng với Chúa Giêsu, ra khỏi những toan tính trần thế, để trung thành loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống và cả mạng sống của mình.

Trong Mùa Chay thánh này, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi từng người chúng ta cùng đi vào cuộc Xuất Hành với Chúa, ra khỏi sự nô lệ cho vật chất, tiền bạc, ra khỏi những tính toán hơn thua, ích kỷ, tranh giành, gian dối, ra khỏi sự tự ái và khát vọng luôn muốn khẳng định mình…để trở nên những con người tự do trong Thánh Thần. Chỉ khi chấp nhận đi vào cuộc khổ nạn với Chúa Giêsu bằng sự khổ luyện và chết đi cho những tội lỗi, những thói quen xấu, những tình cảm bất chính của mình, chúng ta mới cảm nhận được niềm vui và sự bình an của Chúa Phục Sinh. Khi đó, ánh sáng Phục Sinh của Chúa sẽ chiếu tỏa trong tâm hồn, trên gương mặt, trong ánh mắt, cử chỉ và ngôn ngữ của ta khi ta tiếp xúc với mọi người.

Đức Maria đã luôn chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong vinh quang của Người ngay từ khi Người ngự trong lòng Mẹ. Mẹ lắng nghe Người mỗi ngày và cùng “xuất hành” với Người từ Nazareth, tới Belem, Ai-cập…và cho tới chân thập giá. Mẹ đã ra khỏi những lo toan trần thế để theo sát Chúa Giêsu trong mầu nhiệm tự hạ, sống khiêm nhường và phó thác tất cả nơi Chúa Cha, cùng hiệp thông sâu xa với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, nên Mẹ cùng được chia sẻ vinh quang Phục Sinh với Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống kết hiệp với Chúa Giêsu qua những bổn phận hàng ngày vì xác tín “qua đau khổ mới đến vinh quang”.[3]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con can đảm đón nhận những thách đố của cuộc sống, với niềm xác tín đã có Chúa và Mẹ cùng sánh bước với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1055465525316628)

[1] X. Xh 13,1-10
[2] 2V 18,20-39
[3] X. Lc 24,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *