fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

28.3.2022 – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 4,43-54
“Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về.” (Ga 4,50)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nghe tin căn nhà mình đang bốc cháy, ông bố hốt hoảng chạy về. Đến nơi, ông thấy đám cháy đã bốc cao và nghe có tiếng kêu thất thanh ‘Ba ơi, cứu con!’ Khi thấy bóng đứa con út trên tầng cao, ông nhờ đội cứu hoả giăng lưới bảo hộ để cho cậu nhảy xuống. Nhưng cậu vẫn do dự và sợ hãi. Ông trấn an con: “Ba đây, đừng sợ. Nhảy xuống đi!” Nhận ra tiếng của cha và thấy bóng ông qua khói lửa, cậu bé thu hết can đảm nhảy xuống. Mở mắt ra, cậu đã nằm trong vòng tay của cha. Niềm tin đã cứu sống cậu.

Niềm tin vào Chúa Giêsu của viên sĩ quan trong Tin Mừng hôm nay cũng đem lại ơn chữa lành cho đứa con của ông đang bị bệnh nặng. Là sĩ quan cận vệ của nhà vua, nhưng ông nhận ra nhà vua mà ông hết lòng phục vụ lại không có khả năng cứu chữa con ông, và giờ đây nó sắp chết. Thế nên, ông đặt lòng tin vào Chúa Giêsu, xin Ngài cứu chữa nó và ông được toại nguyện.

Những người Do Thái ở Galilê thì khác: trước đó họ không tin Chúa, chỉ vì xuất thân của Người quá đỗi bình thường. Nhưng trong dịp lên Giêrusalem, họ đã chứng kiến việc Chúa thanh tẩy Đền Thờ với uy quyền đặc biệt mà không một vị lãnh đạo tôn giáo nào dám ngăn cản (c.45b), nên khi Chúa trở lại Galilê, họ đã vui mừng đón tiếp Người. Họ tin bởi đã thấy, còn viên sĩ quan thì được thấy đứa con khỏi bệnh chỉ nhờ vào lời Chúa nói: “con ông sống”, cho dù Chúa không thấy và không trực tiếp chạm đến con ông. Chính khi “ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình và ra về” thì ông nhận được kết quả của lòng tin ngay lập tức. Ông nhận ra quyền năng tác động của Lời Chúa vượt trên khoảng cách không gian và cả thời gian: “con ông sống” luôn chỉ là hiện tại, không phải trong quá khứ, cũng chẳng phải đợi đến tương lai. Ông đã tin, và cả nhà ông đều tin.  

Ngày hôm nay, cơn đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tràn lan như một lời mời gọi chúng ta can đảm, tín thác vào Chúa. Người thừa sức khống chế dịch bệnh, nhưng ta cần có đủ lòng tin để nhìn thấy được điều đó. Tin là làm theo Lời Chúa, như viên sĩ quan nghe Chúa nói: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông đã ra về và con ông đã khỏi bệnh như Lời Chúa nói.

Tác giả “Đường Hy Vọng” khuyên chúng ta sống đức tin, thực hành theo đức tin, chứ không phải chỉ có “đức tin trên giấy khai sinh”.[1]Ông cứ về đi” cũng là lời Chúa Giêsu nói với từng người chúng ta hôm nay. Về đâu? Về với ai? Về với chính cõi lòng mình, nơi đó, ta gặp được Chúa trong cung thánh lòng mình và gặp lại chính ta. Gặp Chúa qua việc lắng nghe và suy gẫm Lời Chúa, để đemlc1 ra thhh trong cuộc sống của mình.

Mẹ Maria cũng từng dạy chúng ta: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”.[2] Chính Mẹ đã tín thác hoàn toàn nơi Chúa và luôn làm theo ý Người. Đức tin của Mẹ Maria vững vàng trong “cái bấp bênh mà sứ điệp của Thiên Thần Chúa mang tới… Vững vàng cả khi sắp sinh con mà không kiếm được chỗ trú ngụ trừ ra cái chuồng bò. Đức tin của Mẹ đứng vững trước lời tiên báo khủng khiếp của cụ già Simêon… vững vàng trong chuyến lưu đày sang Ai Cập… mạnh mẽ khi Mẹ và Thánh Giuse tìm thấy Chúa trong Đền Thờ… không chao đảo khi Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai và phải đương đầu với sự cứng lòng tin và những mối đe dọa.[3] Mẹ thật xứng đáng là người được chúc phúc vì đã tin.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi luôn đặt lòng tin, trông cậy, phó thác nơi Thiên Chúa, giữa muôn điều vất vả lo toan.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn vững tin và làm theo lời Chúa nói mà không cần lý chứng, không cần dấu lạ, như chính Mẹ đã tin vào Lời Chúa qua miệng sứ thần, vì mọi Lời Chúa nói đều đáng cậy tin. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1064703244392856)

[1] X. ĐHV số 274
[2] Ga 2,5
[3] Trích bài giảng tĩnh tâm của ĐHY James Hickey. X. http://www.providenceportieux.com/vi/bai-i-via-i-t/quyi-soeurs-spp/mai-nh-vui-n-suy-t/456-d-c-maria-s-ng-d-c-tin-trong-m-i-bi-n-c.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *