fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN

10.6.2022 – THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,27-32
“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi.” (Mt 5,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Đaniel kể lại chuyện hai vị thẩm phán đắm đuối say mê sắc đẹp của bà Suzanna và ước ao phạm tội với bà, rồi khi không được như ý, họ đã vu oan để bà phải bị ném đá chết. Nhưng Thiên Chúa đã soi sáng cho cậu bé Đaniel để cậu minh oan cho bà Suzanna, còn hai vị thẩm phán đồi bại đã phải nhận tội và lãnh án phạt.[1]

Bạn thân mến,

Con mắt là cửa sổ phản chiếu những gì đang có nơi tâm hồn con người, đồng thời cũng là nơi tiếp nhận những hình ảnh từ thế giới bên ngoài và đưa vào trong tâm trí chúng ta. Chính vì thế, Chúa Giêsu dạy ta không chỉ tránh hành vi tội lỗi, nhưng còn ngăn ngừa mầm mống tội từ trong ý nghĩ, tư tưởng của mình, phải dứt khoát cả với những tư tưởng xấu và thói quen phạm tội: “Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi… Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi” (cc.29-30).

Chúng ta không nên hiểu điều Chúa nói “chặt tay, móc mắt” theo nghĩa đen, nhưng nó có nghĩa là phải quyết liệt và dứt khoát với dịp tội, nhất là tội nghịch đức trong sạch, và phải sống chung thủy trong hôn nhân, vì đây chính là những giá trị đẹp nhất làm tôn vinh con người. 

Để được vào Nước Trời, chúng ta phải dứt khoát với tội lỗi và cả những khuynh hướng xấu, những “cớ vấp phạm” mà ta yêu thích và thân thiết như chính chi thể của mình. Đó không chỉ là từ bỏ những gì ở bên ngoài ta, mà là đoạn tuyệt với những thói quen xấu, những mầm mống tội trong tư tưởng, suy nghĩ và ước muốn của mình. Không sử dụng chi thể của mình để làm những hành vi tội lỗi, xem như không còn mắt để nhìn sự tội, không còn tay chân để phạm tội vậy.

TƯ TƯỞNG HƯỚNG DẪN HÀNH ĐỘNG. Quả thật, phim sex, những hình ảnh bạo lực, khiêu dâm…cùng với trào lưu hưởng thụ và sống vội ngày càng làm cho người ta dễ sa ngã, đời sống hôn nhân bị lung lay và đổ vỡ, thanh thiếu niên sớm mất đi nét hồn nhiên trong sáng. Càng ngày, người ta càng bình thường hóa lối sống dung tục, trơ trẽn. Những cách ăn mặc thiếu nết na, những cử chỉ lẳng lơ lại được mặc cho những mỹ từ là “gợi cảm”, “quyến rũ”…khiến cho bản năng con người bị thôi thúc thỏa mãn, để rồi sau đó người ta thành “con” nhiều hơn chứ không thành “người”. Tình yêu đích thực không nhằm thỏa mãn bản năng, cũng không sử dụng các phần chi thể cách bất xứng, nhưng tình yêu đích thực phải tìm cách đem lại hạnh phúc thật sự cho người mình yêu. 

Mẹ Maria cũng đã sống kinh nghiệm của một người trẻ, nhưng Mẹ luôn giữ tâm hồn trong sạch, đơn sơ và thân xác tinh tuyền thánh thiện. Ngay cả khi đã được đính hôn, Mẹ vẫn quyết tâm “không biết đến việc vợ chồng” chỉ vì Mẹ muốn dành tất cả tình yêu của mình cho Thiên Chúa. Tâm trí Mẹ hằng gẫm suy Lời Chúa, hành động của Mẹ cũng chỉ là thực thi ý Chúa chứ không tìm thỏa mãn ý riêng mình. Mẹ đã dành trọn vẹn thân xác và linh hồn để quy hướng về mục đích duy nhất là phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, phục vụ ơn cứu độ cho chính mình và cho tất cả nhân loại. Ngay cả sau khi sinh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn trọn đời đồng trinh. Mẹ là mẫu gương cho tất cả những ai sống đời khiết tịnh thánh hiến và cả trong đời sống gia đình chung thủy yêu thương.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng suy gẫm và thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn mọi tư tưởng và hành vi của tôi.
  • Khi gặp cám dỗ, tôi chạy đến kêu cầu Mẹ trợ giúp: Đức Mẹ cực thanh cực tịnh/ Đức Mẹ cực tinh cực sạch… Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành. (Cầu cho chúng con.)[2]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin che chở và gìn giữ con khỏi mọi nguy hiểm phần hồn phần xác, xin giúp con vượt thắng mọi cơn cám dỗ, nhất là cám dỗ nghịch lại đức khiết tịnh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=129543433085122&id=103586152347517)

[1] X. Đn 13,1-59
[2] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *