fbpx

MÙA THỤ TẠO 01.9 – 04.10.2022 –  (kỳ 4)

Bạn thân mến,

Thời trang nhanh có vẻ như rẻ tiền, nhưng làm ô nhiễm nguồn nước và khí quyển, lãng phí tài nguyên,vận chuyển và gia tăng rác thải…như thế, cái giá phải trả lại quá đắt với môi trường và sự tồn tại của trái đất, của chính chúng ta.

Sau THỜI TRANG, đến vấn đề khác, cũng là nhu cầu căn bản của con người; đó là LƯƠNG THỰC. 

“Hiện tại có tới 155 triệu người trên khắp thế giới đang sống trong tình trạng khủng hoảng do mất an ninh lương thực hoặc tồi tệ hơn, tăng thêm 20 triệu người so với năm ngoái. Tổ chức từ thiện Oxfarm cảnh báo cuộc khủng hoảng đói nghèo đang ngày càng trầm trọng hơn”.[1]

Ấy thế mà cũng trên toàn thế giới 30% lương thực vẫn bị thất thoát hoặc bị lãng phí!

Khi lương thực bị thất thoát hoặc bị lãng phí, tất cả những tài nguyên được dùng để làm nên nó cũng bị lãng phí, cụ thể là 1,4 tỷ hecta đất, 250km khối nước bị lãng phí. Hơn nữa, thất thoát và lãng phí lương thực gây ra 8-10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Những khí thải này đến từ việc sản xuất và vận chuyển thực phẩm bị lãng phí và đến trực tiếp từ chính thực phẩm bị thối rữa khi bị vi sinh vật phân hủy.

CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM GÌ?

  • Hãy cân nhắc trước và chỉ mua những gì cần dùng thôi,
  • Nếu có thực phẩm dự trữ thì cần biết cách bảo quản đúng cách,

Điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được việc lãng phí thực phẩm và tác hại của những chất thải thực phẩm này đến môi trường, đến sự tồn tại của trái đất và đến chính chúng ta.             

Mời xem video: Food waste-Lãng phí lương thực

 (Còn tiếp)


[1] https://www.baohaugiang.com.vn/chuyen-thoi-su/lhq-canh-bao-tinh-trang-doi-ngheo-gia-tang-

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *