fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

17.10.2022 – THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12,13-21
“Chẳng phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.” (Lc 12,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Người đều không còn nữa, tiền nhiều thì để làm gì?”[1] Đó là lời than của một phụ nữ tại Vũ Hán ngày 08/02/2020, khi bà ném tiền từ chung cư xuống dưới vì cả nhà đều nhiễm dịch. Chắc chắn không riêng người phụ nữ ấy, nhưng hầu như cả thế giới, qua cơn đại dịch, đều nghiệm ra rằng: “không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu”, đúng như lời Chúa Giêsu đã nói (c.15).

Thật vậy, trong cuộc sống đời này, tiền bạc của cải có giá trị riêng của nó nhưng nó không phải là tất cả, càng không phải là Thiên Chúa. Có nó, cuộc sống này dễ chịu hơn, nhưng thiếu nó, ta vẫn còn biết bao điều quý giá khác như người thân, gia đình, những giá trị đạo đức, tinh thần và nhất là đức tin, niềm trông cậy vào Thiên Chúa, niềm hy vọng vào sự sống đời đời.

Tuy nhiên, của cải vật chất luôn là một cám dỗ lớn đối với nhiều người và mọi người. Vì thế, người ta sẵn sàng từ nhau, đánh đổi tình nghĩa để chiếm cho được của cải, để rồi mất hết tình thân, người thân, mất cả hạnh phúc đời này lẫn đời sau, bởi vì tiền của không thể mua được những thứ đó. Chính vì vậy, Chúa Giêsu đã cảnh giác chúng ta: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam…”

Với dụ ngôn người phú hộ chỉ biết “thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”, Chúa Giêsu gọi ông ta là “đồ ngốc”, khi chỉ biết tính toán, thu góp cho đầy kho lẫm ở đời này để hưởng thụ, cho dù ông không gian tham trong làm ăn, không đối xử bất công với tha nhân. Cái “ngốc” của ông ta là không biết sử dụng của cải chóng qua đời này để chia sẻ với những người khó khăn, để phục vụ công ích, mà chỉ biết quy về chính mình.

Thánh Phao-lô còn phân tích rõ hơn: “cội rễ sinh ra mọi điều ác, là lòng tham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.”[2] Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài giáo lý về chữa lành thế giới ngày 30.9.2020, đã mời gọi tất cả chúng ta “tránh xa thói ích kỷ và ham muốn chiếm hữu.”

May thay, thế giới hôm nay vẫn còn đó đây những ông phú hộ tốt lành biết sử dụng của cải vật chất đúng mục tiêu của nó, như tỉ phú Chuck Feeney[3], người đã hiến tặng toàn bộ khối tài sản tám tỷ Mỹ kim ngay khi còn sống để làm từ thiện. Chắc chắn Thiên Chúa không quên những nghĩa cử và tâm tình của ông. Hẳn ông cũng ý thức mình chỉ là người quản lý, còn Thiên Chúa mới thực sự làm chủ mọi sự. Cũng thế, nhiều người đã và đang góp sức chia sẻ với các anh chị em bị thiên tai, bão lũ ở miền Trung. Chúng ta không cần đợi mình giàu mới chia sẻ, nhưng tất cả hệ tại tấm lòng, và Thiên Chúa đánh giá cao 2 đồng tiền kẽm của bà góa nghèo[4]. Nếu không thể đi xa, ta chỉ cần nhấn bàn phím, cũng có thể trợ giúp những người đang rất cần được giúp đỡ.

Xuất thân trong một gia đình nghèo ở thôn quê, Mẹ Maria đã cùng thánh Giu-se và Chúa Giêsu làm lụng vất vả để mưu sinh. Cảm nghiệm được cách hành động của Chúa và ý thức những ân huệ mình có được là do “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi, Mẹ đã hiến dâng cả cuộc đời để làm giàu trước mặt Thiên Chúa bằng sự vâng phục và cuộc sống khó nghèo, với những biết bao đau khổ và hy sinh. Vì được “Chúa ban của đầy dư”, Mẹ đã luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ bất cứ ai cần đến Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Nhìn ra những ơn Chúa ban cho tôi để tạ ơn và sinh lợi cho Chúa.
  • Sẵn sàng giúp đỡ mọi người cách âm thầm và quảng đại.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết tận dụng những ơn Chúa ban cho con để chia sẻ và phục vụ mọi người như Mẹ, để con luôn được đẹp lòng Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/eroJF)

[1] X. https://www.ntdvn.net/video/nguoi-dan-nem-tien-xuong-duoi-tuyet-vong-vi-dich-benh-va-mot-can-chung-cu-khac-phat-no-12723.html

[2] Tm 6,10

[3] https://vtv.vn/kinh-te/vi-sao-vi-ty-phu-my-chuck-feeney-lai-cho-di-het-so-tien-8-ty-usd-20200921200723235.htm

[4] X. Lc 21,3

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *