fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG

29.11.2022 – THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG

Lc 10, 21- 24

“…Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Lc 10,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm qua 28.11, Giáo Hội vừa kính nhớ thánh nữ Catherine Labouré, người nữ tu khiêm nhường bé nhỏ của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, mà khi tuyên phong hiển thánh cho ngài, Đức Thánh Cha Piô XII đã tóm tắt đời sống của Sơ bằng chính câu nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.[1] Mặc dù được Đức Mẹ hiện ra và trao nhiều sứ mạng quan trọng, nhưng thánh nữ vẫn giữ kín đặc ân ấy suốt 45 năm, sống âm thầm khiêm tốn và chịu mọi người coi thường, im lặng khi bị la rầy vô cớ. Cho đến khi Đức Mẹ cho phép để Sơ Bề trên được biết, thánh nữ chỉ nói rằng: “Lý do Đức Mẹ chọn tôi là để người ta không nghi ngờ về Mẹ.” Bởi nếu Mẹ chọn người không ngoan thông thái, có thể người ta sẽ nghĩ rằng sứ điệp được loan báo không phải của Đức Mẹ, mà là của con người.

Vâng, một tâm hồn đơn sơ nhỏ bé, khiêm nhường, không được ai chú ý đến, Chúa Cha lại yêu mến và mặc khải cho họ biết mầu nhiệm Nước Trời. Dĩ nhiên, không phải hễ thông thái là bị loại ra khỏi thế giới của lòng tin. Thiên Chúa không ghét bỏ hay phân biệt đối xử, vì Người luôn muốn cho hết mọi người được cứu độ. Thiên Chúa cũng không cổ võ sự ngu dốt. Nhưng chính thái độ kiêu ngạo, tự mãn và cái nhìn hạn hẹp, cố chấp của những người tự cho mình là khôn ngoan sẽ cản trở việc tiếp nhận mặc khải của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu chính là Đấng “chồi non từ gốc tổ Gie-sê” mà ngôn sứ Isaia loan báo,[2] là Đấng Cứu Thế mà dân Do Thái vẫn trông đợi. Người chính là quà tặng của Thiên Chúa Cha trao ban cho nhân loại, mà chỉ những ai diễm phúc được nhận biết ý định yêu thương của Chúa mới mở lòng đón nhận Người. Các vị lãnh đạo Do Thái tự cho mình là “khôn ngoan thông thái” đã không công nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, họ tẩy chay Người. Trong khi đó, những người bé mọn, ý thức mình tội lỗi, cảm nhận được nơi Đức Giêsu lòng thương xót của Thiên Chúa, nên họ đã tin và đón nhận giáo lý của Người.

Mùa vọng mời gọi chúng ta tỉnh thức và khiêm tốn mở lòng chờ đón MÓN QUÀ GIÊSU mà Chúa Cha gửi tới từng người chúng ta. Người đến với chúng ta bằng nhiều cách và luôn luôn bất ngờ, có khi là một người cần ta giúp đỡ, hay một cơ hội để hy sinh, tha thứ, nói một lời an ủi, khích lệ ai đó…

Đức Maria, một cô gái đơn sơ, giản dị làng Nazareth đã được Thiên Chúa chọn để mặc khải chân lý của Nước Trời nơi chính Chúa Giêsu, Người Con mà Mẹ được diễm phúc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng… Chính nhờ sự khiêm hạ, tự nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn”, nên Mẹ được “Chúa đoái thương nhìn tới” và trở nên người đầu tiên nhận được MÓN QUÀ quí báu là chính Chúa Giêsu. Nhờ được cưu mang Đấng đầy Thánh Thần, Mẹ cũng luôn được Thánh Thần bao phủ.

Mẹ chính là mẫu gương và là người hướng dẫn cho mỗi chúng ta sống mùa vọng, để nhờ Mẹ và qua Mẹ, chúng ta được dẫn đến với mầu nhiệm Chúa Giêsu là Đấng mà chúng ta đang hết lòng mong đợi trong mùa Vọng này.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống tâm tình khiêm tốn và chuyên cần cầu nguyện, để được gặp và hiểu biết Chúa Giêsu hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, nhờ khiêm nhường sâu thẳm, Mẹ đã được Chúa yêu thương và mặc khải mầu nhiệm cao cả nhất, là mầu nhiệm về Chúa Giêsu, và qua Chúa Giêsu, Mẹ được hiểu biết mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Xin Mẹ dạy con biết sống khiêm hạ như Mẹ, để con cũng được Chúa Thánh Thần mặc khải cho biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/KvujT)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/12/30/31-12-2019-le-gio-thanh-nu-catherine-laboure/

[2] Bài Đọc I, Is 11,1-10

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *