fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

02.12.2022 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 9,27-31

“Lạy Con Vua Đavít, xin thương xót chúng tôi!” (Mt 9,27b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ông Isaac đã già, mắt bị lòa không trông thấy gì.[1] Ông muốn chúc lành cho con trưởng là E-xau, nhưng bị vợ và con thứ Gia-cóp lừa gạt, và lời chúc lành của ông đã thuộc về Gia-cóp. Điều đó gây nên một nỗi đau buồn lớn cho ông, vì hai người con của ông không thể sống chung với nhau nữa. Sự mù lòa trong một thời gian ngắn lúc tuổi già đã thế, huống chi những người bị mù lòa bẩm sinh hay vì bệnh tật lúc còn trẻ, họ phải chịu thiệt thòi biết bao!

Hai người mù trong Tin Mừng hôm nay cũng từng chịu đau khổ và thiệt thòi. Hơn ai hết, họ mong được sáng mắt. Nghe biết Đức Giêsu đã từng làm phép lạ chữa lành nhiều bệnh tật, hai người mù đã xác tín Người là “con vua Đa-vít”, là Đấng Cứu Thế. Khi biết Đức Giêsu đang đi qua đó, họ kêu lớn tiếng: “Lạy Con Vua Đavít, xin thương xót chúng tôi.” (c.27b) Nghe rõ lời cầu xin thống thiết và đầy xác tín của họ, nhưng Đức Giêsu vẫn muốn cho họ có dịp tuyên xưng lòng tin vào Người, nên Người hỏi: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin” (c.28), Đức Giêsu đã sờ vào mắt họ. “Mắt họ liền mở ra.” (c.30a)

Bước vào Mùa Vọng, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngắm dung mạo Đấng Cứu Thế mà chúng ta đang trông đợi. Theo các ngôn sứ loan báo, cách riêng với ngôn sứ Isaia, khi Đấng Mêsia xuất hiện, Người sẽ đem lại ánh sáng cho người mù, chữa lành hết mọi bệnh tật và làm cho người nghèo được vui mừng phấn khởi. Người sẽ xử phạt kẻ kiêu căng và ban ánh sáng hiểu biết cho những kẻ u mê tăm tối.[2] Đức Giêsu đã biểu lộ tất cả những đặc tính Mêsia đó qua những hành động và lời giảng dạy của Người.

Hôm nay, Người vẫn đang đi ngang qua đời ta, sẵn sàng chữa lành đôi mắt linh hồn của ta nếu ta biết kêu cầu Người. Biết bao lần, thay vì dùng đôi mắt sáng để chiêm ngắm những điều tốt đẹp của Chúa, để nhìn thấy nhu cầu của tha nhân, chúng ta lại dung nạp muôn vàn hình ảnh xấu xa, tội lỗi… làm hoen ố tâm hồn và phai nhạt đức tin, khiến cho đôi mắt linh hồn trở nên mù tối. Chúng ta cần tận dụng thời gian yên tĩnh buổi sớm thức dậy, trước khi đi ngủ hay những khoảnh khắc chờ đợi nào đó trong ngày, lắng tâm hồn để nhận ra điểm mù tối của mình, và cầu xin Chúa chữa lành.

Mẹ Maria đã thấy được “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều kỳ diệu[3], thấy “tình thương Chúa trải qua đời nọ đến đời kia cho những ai kính sợ Chúa” nhờ đôi mắt đức tin. Thánh Vinh Sơn Phaolô dạy các Nữ Tử Bác Ái chiêm ngắm đôi mắt của Đức Mẹ:“Mẹ nhìn ngắm Thiên Chúa nơi các tạo vật của Ngài và qua đó, thán phục lòng nhân lành của Ngài”. Mẹ nhìn ngắm Chúa Giêsu và “trong khi nhìn như thế, Mẹ được nâng lòng lên để đi vào tình yêu của Thiên Chúa.” Mẹ cũng dùng đôi mắt thể lý để nhìn thấy nỗi khó khăn thiếu rượu của đám cưới tại Cana và giúp đỡ họ.

Hôm nay, Mẹ vẫn đang khẩn cầu cho tất cả chúng ta có được đôi mắt đức tin và đôi mắt thể lý như Mẹ, để biết nhìn mọi biến cố bằng đôi mắt đức tin, tìm ra con đường dẫn đưa vào cõi sống đời đời; đồng thời cũng có đôi mắt rộng mở để nhìn thấy điều người khác đang thiếu thốn và quan tâm đến họ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng chiêm ngắm hình ảnh Chúa và những điều kỳ diệu Chúa làm cho tôi.
  • Nhìn thấy nhu cầu của tha nhân và mau mắn giúp đỡ họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giữ gìn đôi mắt thể lý cũng như đôi mắt đức tin của con luôn trong sạch và trong sáng, để con biết nhìn mọi người, mọi việc bằng cái nhìn của Mẹ và của Chúa Giêsu. Nhờ đó, con biết yêu mến Chúa và nên giống Chúa hơn, biết cảm thông và giúp đỡ tha nhân, để được Chúa ban cho con ánh sáng của sự sống đời đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/iXYpP)

[1] X. St 27,1

[2] X. Bài Đọc I, Is 29,17-24

[3] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *