fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 20 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

NGÀY 20 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

Lc 1,26-38

“Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đã từ lâu, những người khiêm nhu, nghèo khó của Israel, những người một lòng trông đợi Vị Cứu tinh mà Thiên Chúa hứa, chứ không chạy theo các tà thần, được các ngôn sứ gọi là “thiếu nữ Xi-on”. Đó là một số ít người không có tiền bạc hay quyền thế, như những cô thiếu nữ phải sống lệ thuộc vào cha mẹ. Nhưng họ lại có một tình yêu đơn sơ thuần khiết đối với Thiên Chúa, như “mối tình đầu” của Dân Thánh khi mới được Thiên Chúa tuyển chọn và ký kết giao ước. Chính vì thế, khi loan báo về Đấng Thiên Sai sẽ đến, ngôn sứ Sôphônia đã kêu mời họ:

“Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on,
hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi !
Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi.

Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là ĐỨC CHÚA.”
[1]

Lời loan báo đó nay đã ứng nghiệm với Đức Maria, cô thôn nữ khiêm nhường làng Nazareth, khi Thiên sứ đến thưa cùng Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (c.28) Như thế, Đức Maria trở thành người đại diện cho những “người nghèo của Israel”.

Sứ thần mời gọi Mẹ vui lên, vì được “Đức Chúa ở cùng”. Đó là cách nói của Kinh Thánh khi nói về Thiên Chúa ở cùng ai thì Người sẽ che chở, giải thoát người đó. Người thể hiện là Đấng cứu độ họ. Với Đức Maria, Thiên Chúa ở cùng Mẹ cách đặc biệt hơn ai hết: Người hiện diện bằng xương bằng thịt khi trở nên một mầm sống hết sức mong manh, bé bỏng trong cung lòng của Mẹ. Đấng mà Mẹ luôn nương tựa cậy trông, giờ đây lại nép mình trong dạ Mẹ, sống bằng máu của Mẹ và lớn lên trong Mẹ từng ngày…

“Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả và được gọi là con Đấng Tối cao…” (c.31). Sứ Thần còn giải thích rằng tất cả những việc ấy sẽ được thực hiện trong Thánh Thần. Tuy không hiểu là bao, và dù vẫn có đủ tự do để đồng ý hoặc chối từ, nhưng Mẹ đã quảng đại chọn làm theo ý Chúa. Mẹ tin tưởng và khiêm tốn “Xin Vâng” trước kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, vì xác tín vào “Đấng ở cùng Mẹ, ở trong lòng Mẹ” cũng chính là Đấng giải thoát Mẹ.

Thiên Chúa vẫn gõ cửa lòng mỗi người chúng ta hôm nay, Người muốn ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Thế nhưng, vì chưa xác tín vào Người, nên chúng ta không sẵn lòng đón tiếp Người, vì sợ gặp những “phiền toái” khi đón Người vào cuộc đời của mình. Do đó, ta cũng chưa cảm nhận được niềm vui cứu độ mà Người mang đến cho chúng ta.

Nhân loại hôm nay ngày càng nhiều người quay lưng lại với Thiên Chúa và chối bỏ đức tin, chỉ vì họ tìm kiếm một Thiên Chúa làm theo những yêu cầu của họ: hết dịch bệnh, hết đói nghèo, sống tự do thoải mái theo ý mình… Trong khi đó, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đồng hành với cuộc sống và cùng chung chia phận người với chúng ta, để cùng ta vượt thắng những đau khổ đó và cảm nếm niềm vui cứu độ “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Chính nơi Đức Maria, niềm vui ấy đã được thực hiện cho Mẹ ngay giữa những gian nan của cuộc sống. Thật vậy, đau khổ và khó khăn luôn có mặt trong cuộc sống của Mẹ cũng như của mỗi chúng ta hôm nay. Nhưng nhờ luôn kết hiệp với Chúa Giêsu, Mẹ luôn cảm nhận niềm vui vì có “Đức Chúa ở cùng Bà”.

Ước gì mỗi người chúng ta cũng biết gắn bó với Chúa Giêsu, để luôn cảm nhận được niềm vui có Chúa ở cùng, ngay giữa những bấp bênh, đau khổ và thử thách trong cuộc sống như Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi nhìn lại những biến cố đời tôi, để thấy được và xác tín trong những lúc đau khổ, luôn có Chúa cùng chung chia với tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đáp “xin vâng” như Mẹ trong những biến cố đời thường mà con trải qua. Xin cho con nhận ra rằng: hiệu quả của lời xin vâng có sức biến đổi tư tưởng, hành động của chính con trong tương quan với Thiên Chúa và với người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/3dzGee)

[1] Sp 3,14-15

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *