fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 20.02.2023 – THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

20.02.2023 – THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,14-29

“Mọi sự đều có thể đối với người tin.” (Mc 9,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tháng 7/2020, rất nhiều người hồi hộp theo dõi và cầu nguyện cho ca mổ tách hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi.[1] Cảm động nhất là khi người mẹ cúi xuống làm dấu cho hai con trước khi vào phòng mổ. Ca mổ thành công. Nhưng trước khi cám ơn các bác sĩ, những người Công Giáo đã cùng với cha mẹ của hai bé tạ ơn Chúa, vì chính Người đã ban cho các bác sĩ khả năng và sự nhiệt tình trong công việc. Mẹ của hai bé đã viết trong nhật ký: “Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban thêm sức mạnh cho hai thiên thần nhỏ này…Tạ ơn Chúa đã nhận lời con cầu xin…”[2]

Người Kitô hữu chúng ta biểu lộ đức tin như thế đấy. Chính nhờ đức tin, cha mẹ hai bé đã giữ các con lại dù gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ. Cũng nhờ đức tin, anh chị đã đón nhận sự can thiệp và giúp đỡ của các bác sĩ để hai bé được tách ra, và đó là lý do để chúng ta tôn vinh Thiên Chúa.

Trong Tin Mừng hôm nay cũng có một người cha đau khổ vì có đứa con bị động kinh từ bé, mà người ta cho là bị quỷ ám. Các tông đồ đã không làm gì được cho nó, mặc dù Chúa Giêsu đã ban cho các ông quyền trừ quỷ và chữa lành các bệnh tật.[3] Các ông đã từng trừ được nhiều quỷ,[4] nhưng lần này lại thất bại, chỉ vì các ông kém tin. Người cha kể lể với Chúa Giêsu nỗi khổ tâm của ông và về những biểu hiện bệnh tật của nó và nài xin Người, với đức tin “nửa mùa” nhưng rất chân thật của ông: “…nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi.

Chúa nói: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Ông liền thưa: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!” Chúa đã nhận lời ông và chữa lành cho đứa bé. Cầu nguyện là như thế, là xin Đức Giêsu thêm sức mạnh và lòng tin cho ta. Sống đức tin và thể hiện ra bằng hành động: là dành giờ cầu nguyện. Có khi chúng ta nửa tin nửa ngờ không chắc Chúa có ban điều mình xin, bởi ít nhiều ta cũng ý thức đức tin nghèo nàn và mong manh của mình. Cũng có lúc ta xác tín vào quyền năng của Chúa, nhưng lại không dám cầu nguyện, vì sợ phải thay đổi và không thực tâm muốn hoán cải. Có người vừa cầu xin Chúa vừa đi coi bói. Cũng có khi ta tưởng mình có lòng tin vững mạnh, nhưng trong thực tế, lòng tin ấy chưa lay chuyển được gì trong cuộc sống của ta. Nhiều người thích đi hành hương đây đó, khấn cầu vị nọ vị kia, nhưng lại ít tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể, nên ít tham dự Thánh Lễ, không muốn đi viếng hoặc chầu Thánh Thể, nơi Chúa chờ đợi để ban ơn cho ta.

“Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”  Chỉ khi thật lòng tin vào Chúa, ước muốn thực thi ý Chúa, quyết tâm hoán cải và thay đổi lối sống, ta mới thật sự ở lại trong Chúa và để Chúa hành động nơi ta.

Nhờ tin, Mẹ Maria luôn sống trong mối tương quan mật thiết với Chúa và đắm mình trong tâm tình cầu nguyện. Xác tín Thiên Chúa làm được mọi sự, nên Mẹ đã xin vâng và để Chúa thực hiện nơi Mẹ “biết bao việc lạ lùng”.[5] Người đã biến đổi thân phận của Mẹ, từ một thiếu nữ đồng trinh, được làm mẹ của Con Thiên Chúa mà “không biết đến việc vợ chồng”,[6] từ một thôn nữ vô danh thành Đấng “muôn thế hệ khen ngợi là có phúc”.[7]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và cầu nguyện mỗi ngày, để đức tin được lớn mạnh hơn, và để Chúa hoạt động nơi tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cầu nguyện, kết hiệp với Chúa ngày một sâu xa hơn, để con luôn ở trong Chúa, và để Chúa làm mọi việc nơi con theo ý Người. Nhờ đó, con có thể chiến thắng được mọi tính hư tật xấu và tội lỗi nơi con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/OlKXmk)

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=XlynGIdOyGk

[2] X. https://thanhnien.vn/cha-me-cap-song-sinh-duoc-tach-roi-truc-nhi-dieu-nhi-nghen-lai-vi-2-con-post976950.html

[3] X. Mc 3,14; 6,7

[4] X. Mc 6,7.12

[5] Lc 1,49

[6] Lc 1,34

[7] Lc 1,48

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *