fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 17.4.2023 – THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH

17.4.2023 – THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH

Ga 3,1-8

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/QcGPWo)

 “Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt,
cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí.”
(Ga 3,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Khi các tông đồ hăng say rao giảng Danh Chúa Giêsu và số tín hữu ngày càng gia tăng, Sao-lô, một biệt phái trẻ đã đến gặp các Thượng tế, xin được lệnh bắt giết các tín hữu. Thế nhưng, trên đường đi Đa-mát để bắt bớ, ông đã ngã ngựa và bị lòa không thấy gì nữa. Khi được biết Đấng phán với mình chính là Đức Giêsu mà Saolô tưởng Người đã chết, và hiểu rằng khi bắt bớ các tín hữu là ông đã bắt bớ chính Đức Giêsu, vì Người là Thiên Chúa; Sao-lô đã được biến đổi hoàn toàn. Sau khi chịu phép Rửa và lãnh nhận Thánh Thần, Phaolô đã sống một cuộc đời hoàn toàn mới. Quả thật, ông đã được tái sinh trong Thánh Thần. Từ đó, ông hăng say rao giảng về Chúa Giêsu cho hết mọi người.

Chúa Thánh Thần ban ơn tái sinh cho bất cứ ai sẵn sàng đón nhận người, không kể tuổi tác. Chúa Giêsu đã nói về ơn tái sinh ấy cho ông Nicôđêmô, một người trong nhóm Pharisêu nhưng có thiện chí muốn nghe Chúa dạy. Tuy nhiên, ông vẫn e sợ lời dị nghị của công chúng, nên chỉ đến gặp Đức Giêsu vào ban đêm. Đức Giêsu vẫn đón nhận thiện chí của ông và tỏ cho ông biết về tác động của Chúa Thánh Thần trong đời sống con người: “Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí.” (c.6)

Quả thế, thân xác con người chỉ được sinh ra một lần duy nhất bởi lòng mẹ, lớn lên rồi dần hao mòn theo thời gian và sau cùng chết đi do hậu quả của tội nguyên tổ. Linh hồn của chúng ta được chính Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng tốt lành, thánh thiện, thiêng liêng và bất tử giống Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm nô lệ cho tội lỗi, ta đã tự hủy hoại chính linh hồn của mình và chọn lấy sự bất hạnh đời đời, đó gọi là cái chết của linh hồn.

Trong tác động của Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu đã mang lấy thân phận con người với cả thân xác và linh hồn như chúng ta. Người đã chết và sống lại, để cứu linh hồn chúng ta khỏi cái chết đời đời. Sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu đã ban Thánh Thần cho các tông đồ và cho Giáo Hội sơ khai. Mỗi khi các tông đồ họp nhau cầu nguyện, thì Chúa Thánh Thần ngự xuống trên họ và họ được tràn đầy Thánh Thần để mạnh dạn loan báo Tin Mừng. Trong Đức Ki-tô Phục sinh và trong Thần Khí của Người, tất cả chúng ta được tái sinh hoàn toàn và trở nên con cái Thiên Chúa, là anh chị em với nhau trong đại gia đình Giáo Hội.  

Thánh Phaolô khuyên chúng ta phải ra sức “sống theo Thần Khí và không còn thỏa mãn các đam mê của tính xác thịt nữa.”[1] Sống theo Thần Khí, là chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa và những gì Giáo Hội dạy. Vì Chúa Thánh Thần là tác giả của Kinh Thánh và là Đấng hướng dẫn Giáo Hội. Lời Chúa và Giáo Hội luôn dạy ta sống yêu thương và nên thánh bằng việc sống vui tươi, thực hành trọn vẹn lời cam kết trong bậc sống của mình: yêu thương và chăm sóc những người thân trong gia đình, trong cộng đoàn; làm việc với hết khả năng, sự liêm chính và tinh thần trách nhiệm; nhẫn nại dạy bảo con cháu biết noi gương Chúa Giêsu; phục vụ công ích và không trục lợi riêng tư…

Mẹ Maria đã luôn sống trong sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần. Từ việc Mẹ được thụ thai Vô Nhiễm đến lời Xin Vâng trong biến cố Truyền Tin, từ phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu tại Cana cho đến cái chết của Người trên thập giá đều có sự linh ứng của Thần Khí. Mẹ hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa. Mẹ mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần, để mọi ý định và kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi cầu xin Chúa Thánh Thần trước khi bắt đầu ngày mới và trước mỗi công việc.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe sự thúc giục của Chúa Thánh Thần, và ngoan ngoãn làm theo sự soi sáng của Người, để con được tái sinh và đổi mới luôn mãi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Gl 5:16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *