fbpx

10.5.2023 – THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH

Ga 15,1-8

 “Thầy là cây nho, anh em là cành.” (Ga 15,5)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đi qua vùng Phan Rang vào đúng mùa nho, nhìn những chùm nho chín mọng trĩu cành, tôi chợt nhớ tới lời Chúa Giêsu: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, người ấy mới sinh nhiều trái” (c.5).

Cành nho sống được là nhờ gắn liền với cây nho, nhờ dòng nhựa từ cây nho mà sống. Càng hút nhiều nhựa cây, cành càng sinh được nhiều hoa trái. Ngược lại, nếu bị tách lìa cây, cành sẽ héo tàn. Là Kitô Hữu, chúng ta cần liên kết mật thiết với Cây Nho Giêsu, Đấng đã Phục Sinh, hầu có thể sinh được nhiều hoa trái tốt tươi. Muốn vậy, cành cần được chăm sóc, cắt tỉa, để nó sai trái hơn. Chúng ta chỉ thật sự hạnh phúc khi gắn bó với Chúa, ta ở trong Chúa và Chúa trong ta như Chúa Giêsu đã mời gọi ta: “Hãy ở lại trong Thầy” (c.4).

Ở lại trong Chúa, liên kết với Chúa qua việc cầu nguyện, chiêm ngắm, đọc Kinh Thánh và học biết về Chúa. Năng viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, rước lễ sốt sắng, lãnh nhận các Bí tích là những phương cách để ta nhận được dòng nhựa sống là ân sủng Người. Hiểu biết Chúa, cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình và tin yêu phó thác vào Người. Nhờ vậy, sức sống từ “Cây Nho Giêsu” được chuyển qua chúng ta. Sống bằng sức sống của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được sống dồi dào như Chúa đã nói: “Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào”[1].

Chính nhờ gắn kết với Chúa, năng soi mình trong gương Giêsu, ta sẽ thấy được những thói hư tật xấu, ganh ghét, ích kỷ, hận thù, chia rẽ, tội lỗi…trong linh hồn và sẵn sàng để Chúa cắt tỉa. Cây Nho Giêsu là Đấng Chí Thánh, hoàn toàn vô tội, nhưng Người đã chấp nhận để Chúa Cha cắt tỉa đến mức: “vâng lời cho đến chết và chết trên Thập Giá.”[2] Nhờ sự vâng phục và Tình Yêu Tự Hiến, Cây nho Giêsu sẵn sàng chịu cắt tỉa, hy sinh mạng sống, nên đã trổ sinh hoa trái, trở thành lương thực nuôi sống toàn thể nhân loại nơi Bí Tích Thánh Thể, nên Nguồn Sống Trường Sinh và Nguồn Ơn Cứu  Độ con người.

Phải chấp nhận rằng: bị cắt tỉa là điều không thể thiếu để thúc đẩy sự trổ sinh hoa trái “nhiều hơn”. Việc cắt tỉa bao gồm thanh luyện, chữa lành, lớn lên. Chúng ta thường thắc mắc tại sao những người sống tốt lành lại hay gặp nhiều gian nan thử thách, bị hiểu lầm, oan ức…nhưng kết quả luôn là bình an và gắn kết với Chúa hơn. Thánh Vinh Sơn đã kinh nghiệm về sự cắt tỉa này: “Khi Thiên Chúa quyết định làm cho một linh hồn nên hoàn hảo, Ngài thường cho phép bị cám dỗ…có khi như sắp mất tất cả. Tiếp đó, như một nhà điêu khắc, Ngài dùng cái đục và bắt đầu khắc những đường nét…cho đến khi trở nên tuyệt tác.[3]

Chính khi đón nhận Con Thiên Chúa ngự vào cung lòng mình, Đức Maria đã hoàn toàn “ở lại trong cung lòng Thiên Chúa” và kết hiệp sâu xa với Người. Nhờ vậy, tâm hồn Mẹ tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa. Mẹ đã để cho Thiên Chúa cắt tỉa những dự định tương lai đời thiếu nữ của mình để phục vụ công trình cứu độ của Người. Hoa trái tốt lành nhất trần gian đã được sinh ra từ lòng Mẹ, đó là vị Cứu Tinh của nhân loại, Đấng Cứu Độ trần gian. Mẹ lắng nghe Lời và để cho thánh ý Thiên Chúa thanh tẩy mình qua những biến cố khổ đau và bất ngờ, nhất là Mẹ hiệp thông với cuộc khổ nạn và Phục Sinh với Chúa Giêsu để trổ sinh hoa trái cứu độ cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi năng lãnh nhận các Bí Tích cách sốt sắng, nhất là kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Dọn lòng rước Chúa, cảm tạ tình thương của Chúa và sẵn sàng để Chúa cắt tỉa…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống gắn bó mật thiết với Chúa như mẹ. Xin Mẹ giúp con biết mềm dẻo và sẵn sàng để Chúa uốn nắn, cắt tỉa theo lòng Chúa muốn, hầu có thể sinh hoa kết trái tốt đẹp ở đời này và đời sau được hưởng hạnh phúc với Mẹ trên Thiên Đàng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Ga 10,10

[2] Pl 2,8

[3] BNC 23.7.1656

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *