fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM A

22.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Mt 22,15-21

“Của Xê-da, trả về Xê-da;
của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”
(Mt 22,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Năm 587 trước Công nguyên, dân Israel bị lưu đày qua Babylon. Gần 50 năm sau, Thiên Chúa cho vua Ba Tư là Cyrô chiến thắng Babylon. Mặc dù vua Cyrô là người ngoại giáo, nhưng Thiên Chúa vẫn dùng vua để thực hiện chương trình của Người. Nhà vua Cyrô cũng không biết ông là khí cụ của Chúa: chính Thiên Chúa đã trao quyền cho ông để thống trị các dân tộc, và thúc đẩy lòng ông cho dân Chúa được hồi hương năm 538.[1]

Thời Chúa Giêsu, dân Do thái đang bị đế quốc Rôma thống trị. Có những người đã chủ trương công khai chống lại việc nộp thuế cho Xê-da vì trên mặt đồng tiền nộp thuế có hình của hoàng đế Rô-ma và dòng chữ: “Hoàng đế Tiberius, Con đáng kính của Thần Linh Augustô, Thượng tế”.[2] Như thế, nộp thuế cho Xê-da cũng đồng thời là công nhận chủ quyền của Xê-da trên Dân Do Thái, những người luôn tự hào vì được thuộc về Thiên Chúa. Vì thế, nộp thuế cho Xê-da vừa là một gánh nặng cho cuộc sống, vừa là nỗi nhục của kẻ nô lệ, nhưng trên hết, đó là một hình thức phản bội Thiên Chúa, điều mà người Do Thái không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, vì muốn loại trừ Đức Giêsu, những người Pharisêu (có thể gọi họ là phe Đền Thờ) đã cấu kết với phe Hêrôđê (thân với đế quốc) để gài bẫy Chúa Giêsu. Họ “sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê” đến gặp Chúa Giêsu và xin ý kiến về việc “có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?” (c.17). Nếu Chúa nói “không được”, thì Người sẽ bị kết án là phản loạn, nhưng nếu Chúa nói “được”, thì dân chúng sẽ phản đối và cho rằng Người không trung thành với Thiên Chúa của Israel.

Nhưng thật tuyệt vời! Từ hình ảnh và danh hiệu trên đồng tiền mà chính họ nói là “của Xê-da”, Chúa dạy: “của Xê-da, trả về Xê-da” nhưng Người nói thêm: “của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Như thế, chính những người đặt câu hỏi lại bị chất vấn về bổn phận của họ đối với Thiên Chúa.

Thánh Phaolô dạy: “Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa.” (X. Rm 13,1-7). Chính khi chu toàn bổn phận của một công dân trần thế, chúng ta cũng đồng thời thực thi ý Chúa. Hơn nữa, chúng ta còn có những bổn phận của công dân nước Trời. Thánh Công đồng Vaticannô II đã dạy:“Vui mừng và hy vọng, ưu tư và lo âu của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu tư và lo âu của cộng đồng môn đệ Đức Kitô, là cộng đồng thực sự liên hệ mật thiết với loài người và lịch sử nhân loại”.[3] Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở chúng ta về bổn phận xây dựng trần thế, đóng góp vào thiện ích chung của xã hội, tái tạo các mối tương quan tốt đẹp và sống hài hòa với môi trường thiên nhiên, với mẹ trái đất…[4] Đó cũng chính là làm việc truyền giáo, để người ta nhận biết chúng ta là con cái Thiên Chúa.

Mẹ Maria đã chu toàn tốt đẹp cả hai bổn phận ấy: Mẹ vâng lệnh hoàng đế về Belem khai hộ khẩu cùng với thánh Giuse, cho dù đã cận kề ngày sinh nở. Mẹ vâng phục thánh ý Chúa qua việc chấp nhận kế hoạch mà Chúa mời gọi Mẹ, Mẹ đã “trả cho Thiên Chúa” tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: thân xác vẹn tuyền, tự do, ý chí, hiện tại và cả cuộc đời Mẹ. Mẹ tuân giữ các luật lệ Môsê quy định phải tẩy uế khi sinh con, dâng con vào Đền Thờ…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Tuân thủ các luật lệ được xã hội quy định: luật thuế, luật giao thông, luật an ninh…
  • Tuân giữ Mười Điều Răn của Chúa và Năm Điều Răn của Giáo Hội, đặc biệt “Góp công, góp của xây dựng Hội Thánh tùy theo khả năng của mình.”[5]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con luôn ý thức: tất cả mọi sự của con là của Chúa, để con luôn sống xứng đáng với những ơn Chúa ban cho con như một lời đáp trả tình yêu Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

——————————————————————–

October the 22nd 2023 – TWENTY-NINTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – Year A

Mt 22,15-21

“Give back to Caesar what belongs to Caesar;

And to God what belongs to God” (Mt, 22,21)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In 587 BC, the Israelites were exiled into Babylon. It was after nearly 50 years, King Cyrus of Persia had been permitted by God to triumph over Babylon. Although this king was a pagan, God still used him to carry out His plan. King Cyrus himself didn’t also know he had been God’s instrument: It was God Who empowered this king to rule over the peoples, and his heart was motivated through allowing God’s people to repatriate in 538 BC[6].

During Jesus’ time, the Jewish People had been being dominated by the Roman empire. There were people who openly opposed the matter of paying taxes to Caesar, the reason was that on the tax coin surface, there were the Roman emperor’s engraved image and the letters line: “Emperor Tiberius, reverent Son of Deity Augustus, High Priest”. Paying taxes to Caesar had thus also been at the same time recognizing Caesar’s sovereignty over the Jewish People who had always been proud of belonging to God. Therefore, paying taxes to Caesar had been both burdens for their life and the slaves’ shame, but above all, it was a form of betrayal against God, a fact which the Jews couldn’t accept.

Yet due to their desire for rejecting Jesus, the Pharisees (who could be called the Temple factions) had colluded with the Herodians (who had been friendly to the empire) to set a trap for Jesus. They “sent their disciples together with the Herodians” to see Jesus and ask His opinion about the matter: “Is it permissible to pay taxes to Caesar or not” (s.17). If Jesus had said “No”, He would have been condemned as a rebel; but if Jesus had said “Yes”, He would have been protested by the people who would think He hadn’t been loyal to the God of Israel.

But how wonderful it is! From the image and title on the coin which they themselves said: “Caesar’s”, Jesus had taught: “Give back to Caesar what belongs to Caesar”, but He added: “and to God what belongs to God” (s.21). So these very people who asked had been questioned on their duties to God.

St Paul had taught: “Let everyone be subject to the governing authorities, for there is no authority, except that which God has established”.[7] It’s really when we keep our whole duties as citizens in the earthly world, we simultaneously also fulfill God’s will. Moreover, we still have the citizens’ duties of the Kingdom of Heaven. The Holy Vatican Council II has taught: “The joys and the hopes, the griefs and the anxieties of the men of this age, especially those who are poor or in any way afflicted, these are the joys and hopes, the griefs and the anxieties of the followers community of Christ, that community is truly linked with mankind and its history by the deepest of bonds”.[8] We’ve also been reminded by Pope Francis of our duties for building the earthly world, contributing to the common goods for the society, recreating good relationships and living in harmony with the natural environment, with the earth mother. That’s also truly putting the mission into execution, so that the others know we’re God’s children.

Mary fully discharged both of those duties: She obeyed the Emperor’s order which was returning to Bethlehem for the sake of census register with Joseph, even though it was close to the date of bearing Her Son. Mary submitted to God’s will through receiving the plan for which She was invited, She “gave back to pay God ” everything bestowed on Her by Him: Her completely pure body, Her freedom, will, present and all Her life. Mary abided by Moses’ Laws which were laid down that She would have to be purified when Her Son was born and offered to the Temple …

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I:

  • Keep to the rules which have been set by the society: The tax laws, the traffic and security ones …
  • Comply with God’s Ten Commandments and Five Precepts of the Church, specially “Contribute your efforts and properties to building the Church, in accordance with your abilities”.

PRAY WITH MARY

O Mary, help me to be always conscious that everything of mine belongs to God, in order that I live worthily at all times with the graces I’ve been granted by God, as a response to God’s love. Amen.

O Mary conceived without sin
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] X. Bài Đọc I, Is 45,1.4-6

[2] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/hoc-hoi-phuc-am-chua-nhat-29-thuong-nien-nam-a-47744

[3] Gaudium et Spes số 1.

[4] X. https://gdvsdt.com/blog/dtc-phanxico-loat-bai-giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioibai-6-tinh-yeu-xa-hoi-cua-chung-ta/

[5] X. https://vncg.net/kinh-sau-dieu-ran-hoi-thanh/

[6] First Reading, Is 45,1.4-6

[7] Rm 13,1-7

[8] Gaudium et Spes n. 1

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *