fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 09.12.2023 – THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG

09.12.2023 – THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 9,35-10,1.6-8

Nước Trời đã đến gần.” (Mt 9,7b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ở các nước phương Tây, mỗi khi vận động bầu cử, các ứng viên đều đưa ra những lời hứa hẹn như giảm thuế, giảm nợ quốc gia, thắt chặt an ninh, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân…nhưng khi đắc cử, ít ai thực hiện được hết mọi lời đã hứa khi tranh cử trước đó.

Chúa Giêsu không cần tranh cử, vì Người là Đấng Chúa Cha hoàn toàn tín nhiệm và sai đến trần gian để thiết lập một thời đại mới: thời cứu độ. Vì thế, cũng chính Chúa Cha sai các ngôn sứ đi trước loan báo về những việc mà chính Chúa sẽ làm cho Dân: “Chúa Thượng sẽ ban cho ngươi bánh ăn trong lúc ngặt nghèo và nước uống trong cơn khốn quẫn. Chúa sẽ làm mưa trên hạt giống ngươi gieo trồng, cho lương thực, sản phẩm của đất đai, thật dồi dào béo bổ. Ngày đó, súc vật ngươi chăn nuôi sẽ ăn trên những đồng cỏ xanh bát ngát.”[1]  Đúng là một thời đại hòa bình và thịnh vượng.

Quả thật, khi Chúa Giêsu đến, Người “đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” (c.35). Đức Giêsu Con Thiên Chúa, Đấng hay “chạnh lòng thương” trước cảnh đau khổ lầm than của con người. Người giảng dạy để giải thoát tâm hồn và tư tưởng của họ, và dùng quyền năng để chữa lành thân xác họ.

Để Tin Mừng Nước Trời mau lan rộng đến mọi tâm hồn, Chúa Giêsu tuyển chọn và mời gọi các môn đệ cùng cộng tác với Người, để loan báo cho mọi người biết “Nước Trời đã đến gần.” Đó là một sự kiện trọng đại, một cơ hội cần phải được chuẩn bị để đón lấy, nếu không sẽ vuột mất. Chuẩn bị bằng việc chữa lành cả thể xác lẫn tâm hồn và canh tân đời sống. Chúa Giêsu “ban cho các môn đệ quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” như dấu chỉ sự chăm sóc đầy yêu thương của Thiên Chúa, dấu chỉ sự hiện diện của Nước Trời.

Với xác tín sứ vụ linh mục của mình nằm trong sứ mạng của Chúa Giêsu, thánh Vinh Sơn Phaolô đã chiêm ngắm và học nơi Chúa Giêsu cách rao giảng Tin Mừng cho người nghèo và tỏ cho họ thấy tình thương cao cả của Thiên Chúa. Người lập Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái để chăm sóc họ cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Ngày nay, nơi mỗi Thánh Lễ và qua các Bí tích, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục giảng dạy và dùng quyền năng để chữa lành hồn xác chúng ta. Người cũng mời gọi chúng ta cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá của mình: sống gần gũi, yêu thương chăm sóc những người đau khổ, bệnh tật trong gia đình, lối xóm, trong môi trường sống xung quanh ta.

Đó cũng chính là lối sống của Đức Maria trong suốt cuộc đời dương thế của Mẹ. Mẹ thăm viếng và giúp đỡ chị họ Êlisabet; Mẹ chuyển cầu lên Chúa những khó khăn của con người và xin Chúa cứu giúp họ: “Họ hết rượu rồi!”; Mẹ chỉ dạy chúng ta cách thực thi Lời Chúa để được hưởng ơn cứu độ: “Người có bảo gì, các anh cứ làm theo.”[2]

Khi bày tỏ căn tính Vô Nhiễm Nguyên Tội của mình qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, Đức Maria cũng nói với chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa được biểu hiện qua hai trái tim của Mẹ và Chúa Giêsu, là nơi để bất cứ ai cần đều có thể đến nương tựa. Mẹ che chở, chuyển cầu và dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ, Đấng đã yêu thương và chết vì chúng ta[3].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, tôi thân thưa với Người những gì tôi đang có trong lòng và xin Người giúp tôi.
  • Nhạy bén với mọi nhu cầu của tha nhân và mau mắn giúp đỡ họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện với Lời Chúa, để theo gương Người mà đem Tin Mừng đến cho một quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Is 30,19b-21.23-26

[2] X. Ga 2,1-12

[3] Mặt sau của Mẫu Ảnh. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *