fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN QUA MẸ MARIA ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU  Con Đường Nên Thánh Của Louise De Marillac

Thưa Mẹ, con thuộc về Mẹ 
để thuộc về Chúa cách hoàn hảo hơn.
Có nhiều người, ngay cả những người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, thắc mắc tại sao đạo Công Giáo tôn thờ Thiên Chúa là Đấng tạo thành trời đất, muôn vật và loài người, trong đó có Đức Maria nữa. Vậy tại sao lại phải cầu nguyện với Đức Maria, nhờ Đức Maria bầu cử…Sao không đi thẳng tới Thiên Chúa?
Thắc mắc này giúp làm sáng tỏ việc TÔN THỜ THIÊN CHÚA và Tôn Kính Đức Mẹ. Người Công Giáo tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất, là Thiên Chúa Ba Ngôi: Ngôi Cha sáng tạo, Ngôi Con cứu chuộc và Ngôi Thánh Thần thánh hóa. Để cứu chuộc loài người, Thiên Chúa Ngôi Con phải nhập thể để được sinh ra như một con người và sống giữa loài người. Như thế, Thiên Chúa cần tuyển chọn một phụ nữ để cưu mang con Thiên Chúa. Người phụ nữ được tuyển chọn ấy chính là Đức Trinh Nữ Maria. Điều tuyệt vời hơn nữa là Đức Maria đã đáp lời xin vâng theo thánh ý Chúa được tỏ hiện qua sứ thần Gabrien và sau này qua các biến cố khác nhau trong cuộc đời làm Mẹ của Chúa Giêsu. Đó là lý do chính đáng và phải đạo khiến ta phải yêu mến và tôn kính Đức Mẹ, và như thế là ta “biết ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã tuyển chọn Đức Trinh Nữ để kết hiệp hết sức mật thiết với Thần tính của Chúa” . 
Louise De Marillac Dõi Theo Đức Maria Trên Mọi Nẻo Đường
Chính lòng biết ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã làm cho bà Louise chiêm ngắm Đức Mẹ và nhận ra “Đức Maria là kiệt tác của Thiên Chúa” . Bà dõi theo hành trình đức tin của Mẹ, noi gương bắt chước Mẹ và chọn lựa cho mình con đường nên thánh: QUA MẸ MARIA, ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU. 
  Louise de Marillac suy gẫm và chiêm ngưỡng tâm hồn xinh đẹp của Đức Maria trong kế hoạch yêu thương-cứu chuộc của Thiên Chúa, đã khẳng định: “Tất cả các tâm hồn Kitô hữu thật sự đều phải hết lòng yêu mến Đức Trinh Nữ và tôn vinh người trong tư cách là Mẹ Thiên Chúa, và vì các nhân đức mà Chúa đã ban cho Mẹ để thực hiện ý định của Chúa…” . 
Như chúng ta đã biết, Louise de Marillac là một cô bé côi cút ngay từ khi lọt lòng mẹ, (sinh ngày 12.8.1591) và suốt đời không biết mẹ mình là ai. Cô đơn lại thêm đơn côi: cha cô tái hôn và khi cô lên 13 tuổi, người cha ấy cũng qua đời. Thật là một tuổi thơ bất hạnh! Louise tin rằng chính cô là nguyên nhân của sự bỏ rơi này, cô không xứng đáng được mẹ đón nhận, yêu thương; tự coi mình là vô giá trị, đê hèn, bất trung… Tất cả những cảm xúc đó làm cho cô cảm thấy “tim thắt lại rất mạnh, làm đau đớn cả thân thể” .
 Tuy nhiên, với ơn Chúa, cô không nổi loạn, cũng không để mình bị đè bẹp; trái lại nó làm cho cuộc đời cô trở nên đa dạng và tích lũy nhiều kinh nghiệm rất phong phú. Thật vậy, sớm bị ruồng bỏ bởi những người ruột thịt, Louise đã hình thành những bước đi tự lập, vào đời bằng đôi chân nhỏ bé, yếu ớt cùng với bao nỗi khắc khoải của riêng mình. May mắn thay, như lời của vịnh gia trong Cựu Ước: “Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.  Louise đã tìm được chỗ nương tựa vững chắc nơi Thiên Chúa! Những biến cố cứ tiếp diễn trong đời làm cho đời sống nội tâm của bà ngày càng bén rễ sâu vào Thiên Chúa. Ngoài sự gắn bó không rời bàn tay Thiên Chúa, bà có lòng yêu mến tôn sùng Đức Maria cách đặc biệt, vui sướng tôn vinh Đức Maria, chiêm ngưỡng Mẹ đã “Xin Vâng” với thánh ý Chúa được tỏ hiện qua thiên sứ Gabrien và sau này qua các biến cố khác nhau trong cuộc đời làm Mẹ Đấng Cứu Thế:
Bà Louise chiêm ngắm và thán phục Đức Maria 
cưu mang Chúa của mình trong 9 tháng
  Bà suy gẫm sứ điệp ngày Đức Mẹ được Truyền Tin: ““Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” . Là phụ nữ có gia đình và đã sinh con, bà Louise biết rõ sự kết hiệp mật thiết giữa đứa bé và người mẹ. Bà chiêm ngắm và thán phục Đức Maria cưu mang Chúa của mình trong 9 tháng, sau đó cho Chúa Giêsu chào đời và nuôi dưỡng Ngài. Lòng bà tràn đầy niềm vui và cũng mong ước được kết hiệp sâu sắc với Chúa của mình.
  Cùng hiệp hành với các biến cố trong cuộc đời thơ ấu và ẩn dật của Chúa Giêsu, thánh sử Luca cho thấy phản ứng đức tin của Mẹ trước những mầu nhiệm của Chúa Giêsu: “Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”. 
  Tại Cana, Đức Maria để ý thấy thiếu rượu và trình bày với Chúa sự khó chịu mà cô dâu chú rể sắp cảm nhận. Mẹ khuyến khích Con Mẹ làm phép lạ đầu tiên và như thế bắt đầu sứ mạng của Chúa .
  Trên đồi Can-vê, Đức Maria tiếp nhận Lời Người Con hấp hối. Cương vị làm mẹ của Người mở rộng đến thánh Gioan, Hội Thánh, toàn thể nhân loại. Đức Maria luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận tất cả những ai được Người Con giao phó cho Mẹ từ trên thập giá. “Không phải không có lý do mà Giáo Hội gọi người là Mẹ của lòng Thương xót” . Trong những lúc khó khăn, chính Đức Mẹ của lòng Thương xót mà chúng ta hướng nhìn và Đức Mẹ thể hiện lòng nhân ái của người mẹ đối với mọi con cái.
  Sau khi Chúa Lên Trời, Đức Maria hiện diện trong phòng Tiệc ly, giữa các Tông đồ. Cùng với các ông, Mẹ tham dự biến cố lạ lùng Chúa Thánh Thần Hiện xuống biến đổi các môn đệ sợ sệt thành các nhà truyền giáo xác tín. Louise cảm tạ Đức Maria đã “làm việc cho phần rỗi các linh hồn suốt phần còn lại của cuộc đời Mẹ” .
Louise de Marillac khám phá ra con đường nên thánh: qua Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu     
 Chiêm ngưỡng Đức Maria ngày qua ngày trong việc Mẹ đã “xin vâng” làm nữ tỳ khiêm nhường thực hiện ý định của Chúa. Tiếng “xin vâng ” đầu tiên của Mẹ được nối tiếp bởi nhiều tiếng “xin vâng ” khác, không tách xa Chúa Giêsu và như thế Mẹ đã hoàn tất sứ mạng Thiên Chúa trao phó. Bà Louise hết lòng biết ơn Đức Mẹ và quyết tâm dõi bước theo Mẹ để được thuộc trọn về Chúa: “Con thuộc về Mẹ, lạy Đức Trinh Nữ, để thuộc về Chúa một cách hoàn hảo hơn. Xin dạy con biết noi gương đời sống thánh thiện của Mẹ, bằng cách thi thành những điều Chúa đòi hỏi nơi con. Con hết lòng khiêm nhường kêu xin Mẹ giúp đỡ con” .
 
Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người trong thần khí và sự thật
(x. Ga 4,23)
Tiếp bước thánh nữ Louise de Marillac, với hết tình con thảo chúng ta tôn kính Đức Maria, chúng ta không sợ lạc đường, vì Mẹ sẽ dẫn ta đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Chúa Giêsu là đường, chính Người sẽ làm cho chúng ta thành những người thờ phượng đích thực, những người “thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế”. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *