fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.06.2024 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

19.06.2024 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,1-6.16-18

“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,6b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đêm ấy, người cha nghèo dắt đứa con nhỏ lẻn vào vườn rau. Ông vừa nhổ một cây rau thì đứa con kêu lên:

  • Cha ơi, có người thấy!

Người cha hoảng hồn, nhìn theo tay đứa bé chỉ lên mặt trăng. Ông trấn tĩnh lại, ân hận vì đã làm gương xấu cho con. Run rẩy, ông để cây rau lại, dắt tay con ra về và quyết tâm không bao giờ đi ăn trộm nữa.

Người chủ vườn đang rình xem, chứng kiến tất cả. Ông trở về kể lại cho vợ nghe. Người vợ bảo:   

  • Mặt trăng cũng thấy ông rồi đấy.

Ông ta chợt nhận thấy mình cần phải giúp đỡ hai cha con nhà kia. Hôm sau, ông đến thuê người ấy làm vườn. Ngoài tiền lương, mỗi ngày ông còn cho thêm ít rau củ… Cả ông chủ và người làm đều cảm thấy lòng bình an, thanh thản.[1]

Bạn thân mến,

Nếu ánh trăng có thể nhắc nhở con người sống ngay lành như thế, là vì sự trong suốt của ánh trăng đã chiếu tỏa sự tốt lành, thánh thiện của Thiên Chúa. Thật vậy, Thiên Chúa thấu suốt mọi sự, biết rõ tâm tư, ước muốn và động cơ hành động của mỗi người. Chính Người dạy chúng ta sống tốt lành từ trong tư tưởng cho đến hành động. Người không cho phép chúng ta “làm” điều xấu và hơn thế nữa, qua Chúa Giêsu, Người còn dạy ta sống thánh thiện từ trong suy nghĩ của mình.

Trẻ nhỏ thì không làm điều xấu để khỏi bị phạt, nhưng người trưởng thành sẽ thực hành những hành vi tốt và tránh làm điều xấu vì ý thức. Người ta thường quý trọng những người có đời sống đạo đức, tốt lành, thánh thiện. Vì thế, nhiều người biệt phái thích phô trương “cách sống đẹp” như cầu nguyện cho người ta thấy (c.6), ăn chay, bố thí cho người ta khen…(c.17-18). Chúa Giêsu gọi đó là thói “đạo đức giả”, là “giả hình”. Thái độ đúng đắn là chỉ hành động vì Chúa mà thôi, không cần ai hay biết, và làm sao để ngay cả chính mình cũng không nhớ tới nữa.[2] Hãy dâng cho Chúa tất cả những gì của ngày hôm qua, xin Chúa thánh hóa cho nó hoàn toàn thuộc về Chúa và hãy bắt đầu ngày mới từ con số 0 với lòng yêu mến Chúa.

Tránh phô trương và không tìm kiếm lời khen đã là điều khó, nhưng “làm điều lành mà không tự ngắm nghía mình lại khó hơn nhiều, nhưng đó chính là bí quyết đưa ta vào các bí mật của Thiên Chúa.[3] Chỉ có Chúa là “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” tự thâm tâm mỗi người mới thấy được giá trị đích thực của mỗi việc làm. Người yêu thích những tâm hồn chân thật, và dò xét tâm can mỗi người:

“…Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,

Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.
[4]

Vì thế, nếu lòng ta cứ chấp nhất, không tha thứ, đối xử tệ với người khác, thì có hành hương thật xa, dâng cúng thật nhiều cũng vô ích. Chúa muốn ta hãy đi làm hòa với nhau trước khi dâng lễ vật.[5] Chỉ khi tâm hồn thật sự chân thành, ta mới có thể đón nhận bình an của Chúa.

Nhờ luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, Mẹ Maria không lo ngại sự đánh giá của người đời. Mẹ sẵn sàng xin vâng ý Chúa, chấp nhận làm mẹ của Đấng Cứu Thế, cho dù biết chắc sẽ phải gặp nhiều rắc rối từ đủ mọi phía: gia đình xào xáo, xã hội dị nghị, Giáo Hội lên án và cầm chắc cái chết. Thế nhưng, chính sự hiện diện của Chúa: “Đức Chúa ở cùng bà[6] là sức mạnh và là chỗ nương tựa vững chắc của Mẹ. Và quả thật, chính Chúa đã ra tay giải gỡ Mẹ khỏi mọi nỗi gian truân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi sống chân thật và đơn sơ trong các việc thực hành đạo đức hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, với bản tính tự nhiên, con thích được người khác nhìn nhận, được tán thưởng và khen ngợi về những việc con làm. Xin Mẹ dạy con biết luôn sống dưới cái nhìn của Chúa và làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://mb.dkn.tv/doi-song/nguoi-cha-ngheo-di-trom-do-cau-noi-cua-con-trai-da-khien-cuoc-doi-ong-thay-doi.html

[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1594, phần chú giải.

[3] Nt.

[4] Tv 139,1-4

[5] X. Mt 5,24

[6] Lc 1,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *