fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.07.2024 – THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

05.07.2024 – THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,9-13

“Tôi không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,13)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Một bạn trẻ tâm sự với “Tổng đài Trái tim”: “Tôi làm việc trong một môi trường kinh doanh, muốn phát triển thì phải dùng chiêu trò, mà thật sự tôi chán ghét điều đó vô cùng. Mỗi lần phải nghĩ ra một chiêu trò gì mới để công việc kinh doanh được thuận lợi, cạnh tranh chiếm ưu thế, là một lần tôi phải dùng những thứ đúng nghĩa là “mưu hèn, kế bẩn”…[1] Phải chăng, đó cũng là tâm trạng của một bạn trẻ sống cùng thời với Chúa Giêsu: Lêvi – người thu thuế?

So với bạn trẻ ấy, tình trạng của Lê-vi còn thê thảm hơn: Lê-vi không chỉ xấu hổ với chính mình, mà hầu hết mọi người đều nhìn anh với ánh mắt hằn học: “Đồ táng tận lương tâm! Kẻ phản quốc!” Mặc họ, Lê-vi vẫn cắn răng chạy theo lương tháng mà bán rẻ lương tâm của mình. May mắn thay! Ân sủng của Thiên Chúa luôn đi bước trước. Chúa Giêsu đã đến tận bàn thu thuế của Lê-vi và trân trọng mời: “Anh hãy theo tôi!” Cơ hội ngàn năm có một, Lê-vi đã đón lấy và không bỏ lỡ: anh đứng dậy, đi theo Người.

Nhìn lại mình, Lê-vi chỉ thấy mình bất xứng, nhưng nhìn vào ánh mắt Thầy, anh thấy được khích lệ và cảm thông, yêu thương và tôn trọng. Ý thức mình tội lỗi nặng nề, nhưng Lê-vi không thất vọng, vì anh xác tín vào tình thương của Thầy. Anh vui mừng vì biết mình là đối tượng của tình thương và ơn tha thứ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính nhưng là kêu gọi người tội lỗi” (c.13). Trước đây, anh đã dùng tài năng và trí tuệ để phục vụ cho bản thân và cho chế độ đô hộ, thì từ nay, anh sẽ tận dụng tất cả để phục vụ Thiên Chúa và vương quốc của Người.

Chắc chắn, không riêng bạn trẻ có dòng tâm sự trên đây, mà rất nhiều người trong chúng ta đã từng ở trong tình trạng tội lỗi như Lê-vi. Nhất là khi cuộc sống càng nhiều khó khăn, những lời dụ dỗ của tiền bạc càng ngọt ngào, tinh và hấp dẫn… Ta có muốn duy trì “chiếc ghế ấm trong phòng lạnh” khi nó luôn đòi ta phải che giấu hoặc bẻ cong Sự Thật, hay ta sẵn sàng đứng dậy bước theo Chúa Giêsu? Mỗi ngày và mỗi giây phút, Chúa Giêsu vẫn đích thân kiếm tìm và mời gọi ta. Điều quan trọng là ta nhận biết cơ hội, để mau mắn đứng dậy và bước theo Người.

Ý thức thân phận bé mọn của mình nhưng được gọi làm Kitô hữu, làm tông đồ, chúng ta sẽ luôn khiêm tốn trước sứ mạng và ân huệ Chúa ban, để sống cho xứng đáng với tình thương của Chúa. Chúng ta tập nhìn mình và nhìn tha nhân với cái nhìn bao dung của Chúa, không thất vọng về người khác hay về chính mình, cũng không tự cao vì mình được Chúa ban cho khả năng này, tín nhiệm trao phó việc kia… Lê-vi đã mời các bạn hữu thu thuế của mình cùng dùng bữa với Chúa Giêsu. Chúng ta cũng mời các bạn bè cùng ta làm những việc bác ái trong giáo xứ, khu xóm, nhất là mời họ tham dự thánh lễ với ta.

Đức Maria luôn ý thức mình được Chúa gọi từ hư không, và nhờ được hưởng trước ơn cứu độ, nên Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội. Vì thế, Mẹ luôn sống tâm tình khiêm nhường thẳm sâu, và mau mắn đáp lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa. Mẹ mau mắn rời bỏ “chỗ đứng an toàn” để lãnh nhận sứ mạng đầy khó khăn mà Chúa tín nhiệm trao phó cho Mẹ, là cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Dù được nâng lên địa vị mẹ Thiên Chúa, Mẹ vẫn luôn nhìn nhận mình là nữ tỳ hèn mọn, và Mẹ luôn quan tâm giúp đỡ những người bé mọn: chị Êlizabeth, các gia nhân tại Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi ý thức phận mình bé mọn, và lời mời gọi Chúa dành cho tôi hôm nay là một hồng ân, để can đảm và mau mắn bước theo Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn ý thức mình cần được Chúa thương xót, để biết mau mắn trở về cùng Chúa, đón nhận ơn tha thứ và sống liên đới với mọi người xung quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://bom.so/fV9hgo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *