fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.07.2024 – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

23.07.2024 – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 12,46-50

“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời,
người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50).

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Một buổi tối mùa đông, ngồi trên xe hơi, người phụ nữ nọ thấy một bé trai đi chân không, áo quần rách rưới, đang ngắm nghía các đôi giày trong cửa hàng vẻ thèm muốn. Bà xuống xe, lại gần và hỏi em:

  • Em làm gì ở đây vào giờ lạnh buốt thế này?
  • Em xin Chúa Giêsu cho em một đôi giày.
  • Vậy thì đi theo cô.

Bà dẫn em vào cửa hàng, mua cho em một đôi tất len và một đôi giày đẹp, rồi tự tay bà xỏ cho em. Em ngạc nhiên chẳng nói được một lời nào, nước mắt trào ra… Khi bà sắp bước lên xe, em vội hỏi:

  • Bà ơi! Bà có phải là Mẹ của Giêsu không?[1]

Bạn thân mến,

Cậu bé trong câu chuyện trên đây đã hình dung những ai làm điều tốt đều là những người thân thiết của Chúa Giêsu, vì họ có cách cư xử giống như Người. Thật vậy, Chúa Giêsu luôn làm những điều tốt lành cho con người, thì Mẹ và những người thân của Người cũng thế. Đặc biệt hơn nữa, vì làm điều tốt cho tha nhân chính là thực thi thánh ý của Chúa Cha. Vì thế, Chúa Giêsu nói rằng: “phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (c.50).

Chúa Giêsu là Người Con hiếu thảo của Chúa Cha, luôn thi hành ý muốn của Cha là đem ơn cứu độ cho con người. Vì thế, những ai tin vào Chúa Giêsu, làm theo ý Chúa Cha, đều được trở nên người thân của Chúa và được hưởng ơn cứu độ. Khi Đức Maria và anh em họ hàng đến thăm Chúa Giêsu, lúc Người đang giảng dạy, rất đông người đang vây quanh Chúa, nên Mẹ và những người thân không thể đến gần Chúa được. Người ta nhắn với Chúa: “mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Nhân cơ hội đó, Chúa Giêsu nói với những người đang “ở gần và lắng nghe” Người rằng: chính họ cũng là thân nhân của Người, vì họ đang làm điều Chúa Cha mong muốn.

Lắng nghe và thực hành Lời Chúa là điều Chúa Cha mong muốn nơi mỗi người chúng ta, đó cũng là đặc điểm để nhận biết chúng ta có tương quan thân thiết với Chúa Giêsu hay không. Hạnh phúc biết bao khi được trở thành người thân của Chúa trong gia đình Giáo Hội. Mỗi Thánh lễ, các giờ kinh nguyện…là những thời khắc để ta được lắng nghe Lời Chúa, sống gần gũi với Chúa để hiểu được ý Chúa và đem ra thực hành trong đời sống: khiêm nhường tôn trọng nhau, yêu thương chia sẻ, công bằng và chân thật với nhau, cảm thông và tha thứ cho nhau… Sống trong gia đình của Chúa, cảm nhận được Chúa yêu thương, chắc chắn chúng ta cũng sẽ cư xử với mọi người bằng tình yêu thương như vậy.

Là Mẹ của Chúa Giêsu, Đức Maria còn là Kitô hữu đầu tiên trong gia đình của Thiên Chúa nhờ lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ngay khi nghe sứ thần Gabrriel cho biết người chị họ Êlisabeth sắp sinh con đầu lòng lúc tuổi đã già, Mẹ hiểu ngay bà ấy cần được giúp đỡ, và Mẹ vội vã đi giúp bà. Mẹ đã thực hành điều Chúa muốn. Mẹ lắng nghe sự chối từ của các quán trọ tại Belem, và Mẹ hiểu điều Chúa muốn: Mẹ vâng theo sự điều hành của Thánh Giuse, dọn dẹp hang lừa sạch sẽ để đón Đấng Cứu Thế. Mẹ lắng nghe các gia nhân thì thầm việc thiếu rượu, và Mẹ hiểu Mẹ có thể nói với Chúa Giêsu một lời, để Người cứu giúp họ…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi tạ ơn Chúa vì được là thành viên trong gia đình thiêng liêng của Chúa.

  • Lắng nghe và quan tâm đến mọi người, nhất là những người cao tuổi, đau yếu.
  • Sống khiêm tốn, công bình, bác ái, cảm thông với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe Lời của Chúa và thực hành lời ấy trong cuộc sống hằng ngày, để mỗi ngày con được trở nên anh chị em thân thiết của Chúa. Con muốn làm cho mọi người nhận biết Chúa tốt lành để họ cũng gia nhập vào gia đình của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ba-tuan-16-thuong-nien-nam-ii-thuc-hanh-loi-chua-mt-12-46-50-63860

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *