fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.07.2024 – THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

25.07.2024 – THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

Mt 20,20-28

“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”
Họ đáp: “Thưa uống nổi.”
(Mt 20,22)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong thời đại “toàn cầu hóa” hiện nay, việc tranh cử tổng thống tại Hoa Kỳ đang được cả thế giới quan tâm theo dõi, vì đó không chỉ là việc của riêng nước Mỹ, mà còn ảnh hưởng đến cả thế giới. Nhưng 4 ngày trước (21/7/2024), tổng thống Biden đã tuyên bố chính thức dừng cuộc đua vào Nhà Trắng. Mặc dù suốt một tháng qua, ông không ngừng nỗ lực một cách gần như vô vọng với kế hoạch tái tranh cử. Lời khẳng định của ông: “chỉ có Chúa mới khiến tôi thay đổi quyết định” đã làm cho chính ông và nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm.[1]

Quyền bính trần thế luôn là một tham vọng của nhiều người. Chính các tông đồ của Chúa Giêsu cũng có tham vọng ấy. Mặc dù đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, nhưng các ông vẫn nhen nhúm hy vọng đạt được một chỗ ngồi danh dự nào đó. Vì thế, khi Chúa Giêsu quả quyết đi lên Giêrusalem, các ông nghĩ có lẽ người sắp thiết lập vương quốc của Người nơi trần thế này. Đây là cơ hội để các ông nhờ mẹ mình đến xin Chúa Giêsu: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy” (c.21). Sau đó, khi biết chuyện, “mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó”, vì chính họ cũng mong muốn như vậy mà chưa có cơ hội nói ra! Nhưng đây quả là một lời xin không đúng lúc. Vì trước đó, Chúa Giêsu vừa mới loan báo lần thứ ba về cuộc thương khó Người sắp phải chịu ở Giêrusalem. Người không làm vua cai trị theo kiểu thế gian, nhưng hy sinh cho tới chết để cứu chuộc toàn dân. 

Thấu hiểu những toan tính “rất người” của các môn đệ, Chúa Giêsu kiên nhẫn dạy dỗ và uốn nắn các ông theo tinh thần và đường lối của Người. Do đó, Người hỏi: “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Với sự tự tin, nhiệt thành và đơn sơ, hai ông đáp: “Thưa uống nổi.” Quả thật, Thánh Giacôbê (đây là Giacôbê Tiền, anh của Gioan, khác với Giacôbê Hậu) đã hiểu và sống bài học khiêm nhường phục vụ của Thầy đến cùng: ông là người đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng đức tin và cũng là uống trọn chén đắng như ông đã hứa với Thầy. Cũng thế, các tông đồ khác đều đã chịu nhiều bách hại và cuối cùng đều chịu tử đạo vì trung thành với Chúa Giêsu.

Ngày nay, vẫn có những người thích theo Chúa Giêsu để được ngồi “ghế cao” trong cộng đoàn, trong Ban Điều Hành giáo xứ, giáo họ… Dĩ nhiên tập thể nào cũng cần có người trách nhiệm chính để phục vụ, cùng liên kết với nhau đi tới mục đích chung, chứ không phải để thống trị, sai khiến và hưởng nhiều bổng lộc. Ước chi gương thánh Giacôbê Tiền biết gẫm suy và thực hành bài học Chúa Giêsu dạy, bằng lòng chịu chết vì Đức Tin, thúc đẩy chúng ta khiêm tốn phục vụ hết mình trong sứ mạng đã lãnh nhận, sẵn sàng đồng lao cộng khổ với nhau để phục vụ Giáo Hội.

Mẹ Maria đã không mơ ước được làm mẹ Thiên Chúa, nhưng chỉ khiêm tốn phục vụ ý định của Chúa Cha. Khi đáp tiếng xin vâng cộng tác vào công trình cứu độ, điều đó đồng nghĩa với việc Mẹ sẵn sàng đón nhận những rắc rối và nguy hiểm từ việc cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ không đòi hỏi được đối xử như là Mẹ Đấng Cứu Thế, trái lại, Mẹ khiêm tốn và mau mắn phục vụ mọi người như một nữ tỳ: vội vã đi thăm và ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi sắp sinh con đầu lòng. Mẹ đã chọn lựa vượt qua mọi gian khổ, theo Chúa đến cùng dưới chân thánh giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tập làm những việc tốt cách âm thầm, khiêm tốn nhìn nhận những tính toán và tham vọng của mình, để xin Mẹ uốn nắn, thanh luyện tôi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, người nữ tỳ hèn mọn của Chúa, xin dạy con biết phục vụ Chúa và tha nhân cách khiêm tốn như Mẹ. Xin cho con biết lấy sự dịu dàng, kiên nhẫn chế ngự tính kiêu căng, để con phục vụ mọi người cách âm thầm, quảng đại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://vnexpress.net/nguy-co-mat-tat-ca-thuc-day-ong-biden-ngung-tranh-cu-4772678.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *