fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.08.2024 – THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

02.08.2024 – THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,54-58

 “Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.”
(Mt 13,58)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Khi con còn nhỏ, đi học, người ta nói con là đứa không có bố… dù họ thừa biết tất cả… khi đó con chẳng có lấy một người bạn. Con sinh ra chỉ có mình mẹ, mẹ dạy con chăm chỉ và tử tế. Lớn lên, con lại thấy người ta khinh thường mẹ vì mẹ mang con về bà, rồi nuôi con một mình, và chỉ vì mẹ làm nghề quét rác… Con biết hết, nhưng con phải im lặng. Cho đến hôm nay, mẹ sẽ không còn bị ai chê cười nữa đâu, vì con đã là thủ khoa rồi…” Đó là tâm sự của cô thủ khoa Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022.[1]

Có lẽ cô thủ khoa ấy may mắn hơn Chúa Giêsu của chúng ta khi Người trở về Nazareth. Lúc ấy, Người đã thực sự “nổi tiếng” vì những phép lạ và cách giảng dạy đầy uy quyền trong các hội đường của người Do thái. Thực ra, phản ứng ban đầu của dân làng Nazareth là đầy thán phục khi được nghe Chúa giảng. Nhưng sau đó, thay vì vui mừng hãnh diện vì người con ưu tú của quê hương mình, họ lại truy tìm nguyên nhân sự xuất chúng nơi Người: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?” (cc.54-56). Họ không muốn nhìn nhận quyền năng và nguồn gốc thần linh của Người xuất phát từ chính Thiên Chúa, nên không thể chấp nhận sự trổi vượt của Người. Họ chỉ thấy thân thế nghèo nàn đến mức “tầm thường” của Thánh Giuse và Đức Maria và với họ: “cha nào thì con nấy”, không thể nào khác được.

Hơn nữa, khi Chúa Giêsu nổi danh, thì Người cũng trở thành “cái gai” trong mắt các nhà lãnh đạo tôn giáo và cả phe Hêrôđê nữa. Vì thế, dân làng Nazareth không muốn thân thiện với Người, để khỏi bị liên lụy. Có lẽ cũng vì thế, nên có lần họ đã nói rằng “Người bị mất trí”,[2] để lỡ khi Người bị các nhà chức trách luận tội, thì họ cũng đỡ trách nhiệm. Chính vì sự cứng lòng của họ, nên họ không đón nhận được những phép lạ của Chúa Giêsu: “Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin” (c.58).

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn đúng đắn về người khác, không nên tự phụ là biết rõ về bất kỳ một người nào đó, vì mỗi người là một vũ trụ riêng, một mầu nhiệm, chỉ có Thiên Chúa mới thấu suốt hết. Ơn Chúa có thể biến đổi một con người dốt nát như Gioan Maria Vianey nên một vị thánh lớn và trở nên mẫu mực cho các cha sở, Chúa cũng sẽ biến đổi từng người chúng ta nếu ta dám để cho Chúa dẫn dắt cuộc đời mình. Chúng ta cũng có quyền hy vọng rằng: những người con, cháu, anh chị em của chúng ta đang làm chúng ta đau khổ hôm nay sẽ được ơn Chúa biến đổi nên tốt và nên thánh. Tôi tin tưởng, Chúa sẽ làm phép lạ biến đổi họ và cả tôi nữa.

Tin vào lời sứ thần, Mẹ Maria đã xác tín Hài Nhi mà Mẹ cưu mang chính là Thiên Chúa của Mẹ. Vì thế, Mẹ đã tuyên xưng: “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu.”[3] Mặc dù Người không làm phép lạ cho Mẹ được “vạn sự như ý”, trái lại, chính Mẹ phải bảo vệ, chăm sóc cho Người từ trong thai cho đến khi chào đời; Người bị Hêrôđê truy sát cần Mẹ chở che, đưa đi tỵ nạn; Người lớn lên bình thường như mọi người ở Nazareth… Khi Người tỏ lộ quyền năng, Mẹ không ngạc nhiên cũng chẳng lo sợ, chẳng ngại liên lụy với Người. Mẹ đón nhận Người với tất cả sự ẩn giấu tự hủy của Người, cũng như khi Người tỏ lộ quyền năng qua các phép lạ… Vì thế, dù đau khổ, Mẹ đã kiên vững dưới chân thập giá và xứng đáng đón nhận dấu lạ Chúa Phục Sinh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi dâng hy sinh và cầu nguyện cho những người thân đang yếu đuối, đau khổ, xin ơn Chúa biến đổi họ và chính tôi nữa.   

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết liên đới với những người đau khổ, vui mừng với những ai thành công, và giúp họ nhận ra ơn Chúa nơi họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] https://phapluat.tuoitrethudo.vn/me-se-khong-con-bi-ai-che-cuoi-nua-dau-vi-con-da-la-thu-khoa-roi-66905.html

[2] X. Mc 3,20-21

[3] Lc 1,49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *