fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.08.2024 – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

24.08.2024 – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô TÔNG ĐỒ

Ga 1,45-51

“Đây đích thật là một người Ít-ra-en,
lòng dạ không có gì gian dối.”
(Ga 1,4
7)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

một người quyết đi tìm Thiên Chúa. Anh đã đi nhiều nơi, tìm đủ loại sách, gặp nhiều bậc chân tu, nhưng vẫn không gặp được Thiên Chúa. Một ngày kia, đang thơ thẩn bên dòng sông, anh bỗng thấy một đàn vịt. vịt con cứ muốn rời mẹ để đi kiếm ăn riêng. Vịt mẹ cứ phải lặn lội tìm hết con này đến con kia mà không tỏ ra giận dữ. Nhìn cảnh vịt mẹ cứ mãi tìm con, anh ta mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương, hân hoan nói với mọi người rằng: Tôi đã đi tìm Thiên Chúa, và cuối cùng tôi khám phá ra rằng chính Người đã đi tìm tôi.[1]

Nathanael, vị Tông đồ được Philipphê dẫn đến gặp Chúa Giêsu đã trải qua kinh nghiệm đó: anh đã nghiên cứu các địa danh và những gì liên quan đến Đấng Thiên sai, nhưng vẫn chưa gặp. Đột nhiên, anh bạn Philipphê hí hửng giới thiệu về một “Đấng mà Mô-sê và các ngôn sứ đã nói đến” xuất thân từ Nazareth, một ngôi làng hẻo lánh chưa từng được Kinh Thánh kể tên, sao mà tin được! Nhưng nể bạn, anh cũng đến gặp Người. Nhưng thật bất ngờ: vừa gặp mặt, Người đã nói về anh:

  • Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.” Và Người còn giải thích: – Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.

Người đã thấy anh trước khi anh tìm kiếm Người! Người biết anh không phải bằng đôi mắt thể lý, nhưng trong cái nhìn đầy quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa. Nathanael chỉ còn biết suy phục:

  • Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!

Nathanael đã trở thành một trong số 12 môn đệ thân tín của Chúa Giêsu. Các tác giả Tin Mừng Nhất Lãm đã gọi ngài là Ba-tô-lô-mê-ô, vị Tông đồ được mừng kính hôm nay. Nhờ sự chân thật và đơn sơ, Nathanael còn được Chúa Giêsu hứa cho thấy và biết rõ mầu nhiệm về chính bản thân Người: “anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (c.51). Chúa Giêsu chính là Đấng trung gian giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người. Đó cũng chính là sứ điệp Tin Mừng mà ngài rao giảng và làm chứng bằng chính mạng sống mình. Ngài đã chịu lột da cho đến chết, để Sự Thật nơi ngài được tỏ lộ ra.

Hôm nay, thánh Nathanael (Ba-tô-lô-mê-ô) khuyến khích chúng ta tìm kiếm Chúa với một tâm hồn đơn sơ chân thật và ở lại với Chúa, ta sẽ được gặp và nghe Chúa nói cho ta biết về chính ta, và hơn thế nữa, Người sẽ tỏ cho ta biết về chính Người. Sống đơn sơ chân thật với Chúa, với chính mình và với mọi người, ta sẽ được Chúa đưa vào thế giới của các thiên thần để hằng chiêm ngắm, ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa. Một khi đã cảm nghiệm được tình thương của Chúa, ta sẽ khao khát giới thiệu Thiên Chúa tốt lành ấy cho người khác như Philipphê, giúp cho nhiều người bỏ được thành kiến về Chúa như Batôlômêô. Chắc chắn cách sống đó sẽ tạo được những ảnh hưởng tốt đến mọi người xung quanh, để họ cũng nhận biết và yêu mến Thiên Chúa.

Trong tĩnh lặng nội tâm, Mẹ Maria đã gặp gỡ và đối thoại với Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel. Mẹ vui sướng, cảm động vì biết mình được ở trong cái nhìn đầy yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa. Mẹ khiêm tốn hiến dâng tất cả con người và cuộc đời để phục vụ kế hoạch cứu độ của Chúa và trở nên người môn đệ trung tín của Chúa Giêsu. Các Thiên thần đã luôn vây quanh Mẹ để cùng Mẹ thờ lạy Chúa Giêsu, phục vụ kế hoạch cứu độ của Người: từ biến cố Truyền Tin, khi Chúa Giáng Sinh ở Belem, đi Ai-cập, đến khi Chúa Phục Sinh và các Thiên Thần chúc mừng Mẹ với bài Halleluia…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống đơn sơ, khiêm nhường và chân thật trong mọi tư tưởng, lời nói, việc làm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn sống đơn sơ chân thật, để được cùng Mẹ chiêm ngưỡng, ca ngợi và yêu mến Chúa giữa các Thiên Thần đến muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-24-08-thanh-batolomeotong-do-chua-tim-toi-hay-toi-tim-chua-ga-1-45-51-55875

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *