fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 04.09.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

04.09.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 4,38-44

“Đám đông tìm Người…và muốn giữ Người lại,
kẻo Người bỏ họ mà đi.”
(Lc 4,42)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thời Giáo Hội sơ khai, các Tông đồ đi khắp nơi loan báo Tin Mừng. Nội dung Tin Mừng mà các ngài loan báo vẫn là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết và sống lại. Tuy nhiên, mỗi vị loan báo theo cách và kinh nghiệm đức tin của riêng mình. Vì còn rất mới mẻ và non yếu trong đức tin, một số tín hữu đã chia bè kết phái: người này nói “Tôi thuộc về ông Phao-lô”, người khác lại nói “Tôi thuộc về ông A-pô-lô”. Thánh Phaolô cho biết: cho dù là Phaolô hay A-pô-lô, thì cũng chỉ là những cộng sự viên của Thiên Chúa, để giúp cho họ có đức tin. Vì thế, chỉ có Thiên Chúa mới là quan trọng.[1] Họ cần phải gắn bó với chính Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa.

Thái độ của các tín hữu đầu tiên ấy cũng không khác với dân chúng trong bài Tin Mừng, cần được điều chỉnh, uốn nắn. Thật vậy, sau khi Đức Giêsu giảng dạy và trừ quỷ ở Hội Đường, Người đến nhà ông Phêrô để dùng bữa và nghỉ ngơi. Chiều đến, khi đã hết ngày Sa-bát, Người chữa bệnh cho dân chúng. “Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng…” để cầu nguyện. Dân chúng đi tìm Người khắp nơi “và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi” (c.42). Nhưng Chúa Giêsu vẫn rời họ để tiếp tục thực hiện sứ mạng của Người là “loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa” (c.43).

Chúa Giêsu yêu mến Chúa Cha cả khi được an ủi lẫn khi gặp khó khăn thử thách. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, Người vẫn thức dậy thật sớm để gặp gỡ cầu nguyện với Chúa Cha. Chính nhờ cầu nguyện, Chúa Giêsu kín múc được sức mạnh thần linh của Chúa Cha, Người hoạt động trong Thần Khí của Cha và hoạt động của Người luôn đem lại kết quả ngoài sức tưởng tượng của con người. Cũng nhờ cầu nguyện và gắn bó với Chúa Cha, Chúa Giêsu bình tâm trước thái độ níu kéo hay phản đối của người đời.

Khi thành công hoặc có mối lợi, nhiều người vui mừng phấn khởi, muốn giữ Chúa ở lại mãi và không muốn chia sẻ Chúa cho nơi khác. Nhưng nếu sự hiện diện của Chúa gây phiền toái hoặc gây ra thiệt thòi về vật chất, như khi Người trừ quỷ ở Ghê-ra-sa và quỷ nhập vào bầy heo, rồi cả bầy heo lao xuống biển chết hết, chắc hẳn họ cũng sẽ “nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ”.[2]  

Rất nhiều lần khi làm việc mệt mỏi, ta ngại đi lễ sáng. Rồi chiều đến lại công kia việc nọ không đi lễ được. Cũng có khi ta cần xin Chúa điều gì thì sẵn sàng thức khuya cầu nguyện, dậy sớm đi lễ, khi được ơn rồi thì giảm bớt siêng năng. Cũng có người cầu nguyện mãi không được ơn, thì thôi đi lễ vì giận Chúa, không tin Chúa nữa…Đó là sống đức tin “như những trẻ nhỏ, hay những người sống theo tính xác thịt”.[3] Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống đức tin một cách trưởng thành, nghĩa là sống gắn bó với Chúa Giêsu cả khi được bình an hay khi gặp khó khăn thử thách, đồng thời cũng biết chia sẻ những ơn đã được lãnh nhận cho người khác.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã luôn đắm mình trong bầu khí cầu nguyện và gắn bó với Thiên Chúa. Với một đức tin trưởng thành, khi biết những lời Sứ thần Gabriel nói với Mẹ là điều Chúa muốn, Mẹ mau mắn “xin vâng”, và bình tâm đón nhận mọi hệ lụy vì Chúa. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ sẵn sàng đón nhận sự hất hủi của các quán trọ ở Belem, sự truy sát của vua Hêrôđê, cho đến sự kinh hoàng của cuộc thương khó. Mẹ không giữ Chúa Giêsu cho riêng mình, nhưng hiến dâng Người cho Thiên Chúa và toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi cầu nguyện sáng và tối mỗi ngày, tâm sự thân tình với Chúa Giêsu và kiên trì cầu nguyện cả những lúc khô khan, nguội lạnh…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết trung thành cầu nguyện mỗi ngày, để con biết được thánh ý Chúa và biết cách làm đẹp lòng Người trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố của cuộc đời con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Bài Đọc I, 1Cr 3,1-9

[2] Mc 5,17

[3] Bài Đọc I

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *