fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.09.2024 – THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

23.09.2024 – THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,16-18

 “Đèn được đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”
(Lc 8,16)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Phần đông trong chúng ta đã biết câu chuyện anh mù đi thăm bạn, khi ra về thì trời đã tối. Người bạn thắp cho anh cây đèn, để người đi đường nhìn thấy mà tránh đụng vào anh. Anh mù ra về, tay cầm đèn, cốt để soi cho người ta thấy mình. Nhưng đi được một đoạn, anh bị một người đụng vào, cú đụng rất mạnh khiến anh té nhào. Giận quá, anh không tiếc lời nhiếc mắng người ấy: “Bộ mù hay sao, không thấy người ta cầm đèn mà còn đụng vào?” Người kia cũng té, lồm cồm ngồi dậy, nhẹ nhàng nói: “Dạ, tôi xin lỗi, nhưng chiếc đèn của ông đã tắt từ lúc nào rồi![1]

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng” (c.16). Một chiếc đèn được chế tạo ra là để được thắp sáng, bằng không, nó trở thành vô dụng. Hơn nữa, nếu có ai đó muốn giữ ánh sáng cho riêng mình là tự hại mình, vì người khác không thấy đường sẽ đâm sầm vào, gây rắc rối cho bạn trước khi chính họ gặp rắc rối. Ánh sáng vật lý mà đã quan trọng như thế, huống chi ánh sáng Thần linh là chính Chúa Giêsu.

Thật vậy, trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là: “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng.” Người chính là ánh sáng thật đã đến thế gian và chiếu soi mọi người.”[2] Trong nghi thức Rửa tội, vị chủ sự trao cho người vừa được rửa tội một cây nến sáng, được thắp từ cây nến Phục Sinh và nói: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô.” Từ đó, Kitô hữu trở nên chiếc đèn được thắp sáng, có bổn phận chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô bằng chính đời sống của mình.

Muốn vậy, chiếc đèn này cần được chủ nhân bảo trì hằng ngày, dù là đèn dầu, đèn pin, đèn điện hay đèn năng lượng mặt trời…đều phải được “sạc” tại nguồn những gì đã tiêu hao. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách thức bảo trì: “Hãy để ý tới cách thức anh em nghe” (c.18a). Nghe gì? Nghe Lời Chúa, vì Lời Chúa chính là ánh sáng soi đường giúp ta phân biệt điều tốt-điều xấu, điều lành-điều dữ và nhận diện những gì sâu kín trong tâm hồn ta. Tiếp đến, Lời Chúa giúp ta thanh tẩy cách sống, bồi đắp thêm nhân đức, đem lại niềm vui và an bình nội tâm cũng như bình an cho những người có tương quan với ta.  Chúng ta đã chứng kiến những cảnh bão lũ “siêu cấp” trong thiên nhiên, càn quét biết bao nhà cửa, tài sản vật chất và nhất là giết chết bao sinh mạng…đó cũng là hình ảnh của bão lũ tinh thần/siêu nhiên. Hãy xây cho mình một căn nhà chống lũ là mỗi ngày sống một câu Lời Chúa, như một viên gạch/cục đá làm cho căn nhà linh hồn của ta có thể đứng vững trước những cơn gió cám dỗ hay áp lực tình-tiền-tài…của cuộc sống hiện nay.

Đức Maria luôn suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng, tâm hồn Mẹ như chiếc đèn pha-lê trong suốt chiếu tỏa Ánh Sáng Ngôi Lời. Chính vì thế, khi Mẹ vừa xuất hiện trước cửa nhà bà Êlisabeth, bà đã nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện nơi Mẹ.[3] Đi đến đâu, Mẹ cũng chiếu tỏa ánh sáng của tình thương, sự quan tâm và niềm vui. Mẹ dẫn đường chỉ lối cho người ta đến với Chúa Giêsu, lắng nghe và làm theo những gì Chúa dạy: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[4] Mẹ luôn sống trong Ánh Sáng của Chúa, nên mỗi lần hiện ra, Mẹ đều xuất hiện trong ánh sáng chói ngời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi luôn suy gẫm Lời Chúa để ánh sáng Chúa Kitô luôn chiếu tỏa trong cuộc sống của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cầu cùng Chúa Giêsu chiếu sáng vào những góc khuất, những bóng tối trong tâm hồn con, loại trừ những thói quen xấu, những giận hờn ích kỷ, tính toán nhỏ nhen trong con, để con được sáng hơn mỗi ngày. Xin Mẹ khơi sáng ngọn đèn đức tin nơi những anh chị em đã lạc xa Chúa, để chúng con phản chiếu ánh vinh quang của Chúa, và trở nên lời ca ngợi Chúa muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://quangharvest.com/tinh-yeu/chuyen-cam-dong/70-cau-chuyen-anh-mu-cam-den

[2] Ga 1,9

[3] X. Lc 1,39-45

[4] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *