fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.09.2024 – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

24.09.2024 – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,19-21

 “Mẹ tôi và anh em tôi,
chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Phúc âm, Chúa Giêsu nhiều lần lưu ý các môn đệ về cách nghe, nhất là mỗi khi giảng bằng dụ ngôn, Chúa nói: “Ai có tai thì nghe.[1] Với những người Do thái cứng lòng, Chúa nói họ “có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu.[2] Hôm nay, đang khi Chúa Giêsu nói dụ ngôn cái đèn thắp sáng phải được đặt trên giá cho mọi người nhìn thấy ánh sáng, Người “bật mí” muốn có ánh sáng thì  “hãy để ý tới cách thức anh em nghe[3], lại có người báo với Chúa là có Mẹ và anh em họ hàng của Chúa đến thăm, nhưng vì đông người quá Mẹ không vào nhà được. Chúa Giêsu tận dụng cơ hội để giới thiệu với mọi người đang ở quanh Người lúc ấy: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (c.21).

Quả thật, hơn ai hết, Đức Maria đã luôn để ý tới cách thức nghe: ngay từ buổi Truyền Tin, Mẹ đã chăm chú lắng nghe từng lời Sứ thần Gabriel nói với Mẹ, ngay từ lời chào đầu tiên: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”[4] Mẹ nghe và suy niệm từng lời, và Mẹ hiểu được lời ấy có một ý nghĩa hết sức lớn lao, như Đức Chúa đã từng phán với các ngôn sứ: “Đừng sợ, có Ta ở với ngươi”,[5] vì Người sẽ trao cho họ một sứ mạng. Vì thế, phản ứng của Mẹ khi đó là “rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.”[6] Khi được Sứ thần cho biết “cách” Chúa thực hiện kế hoạch cứu độ, Mẹ đã xin vâng, làm theo điều Chúa muốn và để Chúa tùy ý thể hiện chương trình của Người trong cuộc sống của Mẹ. Mẹ đón nhận và ấp ủ Lời, nên một với Lời và để Lời trở thành máu thịt của Mẹ. Mẹ đã hạ sinh Lời cho thế giới…

Phúc Âm còn kể về việc Mẹ lắng nghe bà Êlisabeth, nghe các mục đồng, các cụ ngôn sứ nơi Đền thờ. Mỗi lời nghe được, Mẹ đều cất giữ và suy niệm để nhận biết ý Chúa và thực thi trong cuộc sống. Khi tìm gặp được Con sau ba ngày lạc mất trong Đền thờ, Mẹ lại nghe Con nói rằng: “con có bổn phận ở nhà của Cha con[7] và kể từ đó, Mẹ chiêm ngắm và bắt chước cách Chúa Giêsu thực hiện ý Chúa Cha… Tại tiệc cưới Cana, Mẹ nghe người ta lo lắng vì hết rượu, Mẹ đã thực thi ý Chúa là chuyển cầu cho họ; rồi Mẹ nghe người ta xôn xao về Chúa Giêsu suốt hành trình Người đi rao giảng, cho tới những lời đám đông dành cho Chúa Giêsu trong cuộc thương khó… Như thế, Mẹ Maria không chỉ là Mẹ vì đã sinh ra Chúa, nhưng còn vì Mẹ đã lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa Cha. Cũng từ đây, Chúa Giêsu mở rộng gia đình thiêng liêng của Chúa vượt ra khỏi liên hệ ruột thịt, huyết thống.

Thật vậy, ai “nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” thì qua gương sáng và lời nói của người đó đã làm cho người ta mộ mến Chúa Giêsu trong tâm hồn và muốn noi gương bắt chước Người để sống và làm theo ý Chúa Cha. Như thế, họ trở thành con Thiên Chúa và trở nên anh chị em với Người.

 Thực hành Lời Chúa luôn đòi ta phải hy sinh ý riêng, phải chấp nhận thiệt thòi vì sống chân thật, công bình, bác ái, hoặc phải chọn lựa giữa sự thật và danh dự bản thân, gia đình…nhưng kết quả là ta trở thành con Thiên Chúa, có sự bình an đích thực trong tâm hồn. Đó là hạnh phúc lớn nhất cho ta, vì ta đem bình an cho gia đình và cả thế giới quanh ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đọc và suy niệm Tin Mừng mỗi ngày, chọn một câu Lời Chúa tâm đắc để thực hành.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết yêu mến và khao khát gặp Chúa qua các bí tích, các việc đạo đức, các giờ cầu nguyện riêng… biết tận dụng những giây phút rảnh rỗi để nhớ Chúa và thờ lạy Chúa trong tâm hồn con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Mt 11,15; Mc 4,23; Lc 8,8

[2] Mt 13,14; Lc 8,10

[3] Lc 8,18

[4] Lc 1,28

[5] X. Gs 1,9; Đnl 31,8; Is 41,10

[6] Lc 1,29

[7] Lc 2,49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *