fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 09.10.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

09.10.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,1-4

 “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Năm 2021, nhiều người đã ra đi vì dịch bệnh Covid 19 tại các bệnh viện dã chiến. Ban giám đốc bệnh viện dã chiến số 16 đã xin các sơ, các thầy tình nguyện viên cầu nguyện cho những bệnh nhân xấu số đã qua đời: “…chúng ta nên cầu nguyện cho vong linh của họ. Điều đó, chúng tôi là các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế không thể làm được,… nhưng chúng tôi biết điều này các thầy, các sơ có thể làm tốt hơn chúng tôi… Vì thế, chúng tôi mong muốn các thầy, các sơ cầu nguyện cho họ…” Từ đó, các thiện nguyện viên tu sĩ công giáo đã đến cầu nguyện cho những người xấu số ấy trước và sau mỗi ca trực.[1]

Đời sống cầu nguyện của những nam nữ tu sĩ quả là một chứng tá sống động giữa thế giới hôm nay. Một người cầu nguyện thật sự sẽ có khả năng thu hút người khác cầu nguyện theo. Phúc Âm kể rằng: Chúa Giêsu thường hay lánh riêng ra một nơi thanh vắng để cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha của Người. Chiêm ngắm Chúa Giêsu cầu nguyện, các môn đệ được thu hút bởi tâm tình cầu nguyện được biểu lộ qua các cử chỉ của Người, họ đã xin Người dạy cho họ biết cầu nguyện. Chắc chắn Chúa Giêsu rất vui lòng khi các môn đệ xin điều đó và Người đã dạy cho họ Kinh Lạy Cha. Qua các môn đệ, Người cũng cho chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha.

Kinh Lạy Cha là lời kinh tuyệt đẹp, tóm kết mọi nhu cầu thiêng liêng và vật chất của ta, là lời kinh ban ơn cứu độ, ban ơn chữa lành và xua trừ sự dữ. Còn gì đẹp hơn lời của người Con hiếu thảo ước ao cho mọi người biết đến sự tốt lành của Cha mình, cho vương quốc tình yêu của Cha được hiển trị nơi mọi tâm hồn và ý muốn cứu độ của Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên trời. Khi xin như thế, chúng ta ý thức mình và mọi người cùng là con cái Thiên Chúa, để sống cho xứng với phẩm giá cao quý ấy, biết dễ dàng nhận ra thánh ý Cha và vâng phục trong mọi hoàn cảnh, cho dù lắm khi ta không hiểu rõ Thánh ý Người.

 “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con…” Còn gì đơn sơ hơn khi con tùy thuộc vào Cha trong mọi sự, từ cơm bánh hằng ngày đến ơn được thứ tha tội lỗi. Điều này cũng đưa chúng ta đến việc hòa giải và chia sẻ với tha nhân mọi điều kiện sống. Tuy nhiên khi xin Cha “chớ để chúng con sa chước cám dỗ”, chúng ta cần ý thức xa tránh những môi trường nguy hại cho linh hồn mình, những dịp phạm tội, đồng thời cũng tránh gây ra chước cám dỗ cho người khác qua cách ăn mặc nết na, sống có trách nhiệm, kỷ luật bản thân… Chính khi nỗ lực sống như thế, chúng ta sẽ được Chúa cứu khỏi mọi sự dữ xác hồn. Người sẽ xua tan mọi tư tưởng hận thù ghen ghét ngay trong tâm hồn ta, để thay vào đó tình yêu tha thứ của Người, để ta luôn suy nghĩ, nói năng, hành động tích cực cho tha nhân và chắc chắn ta sẽ nhận lại muôn điều tốt lành.

Có lẽ Đức Mẹ đã dạy Chúa Giêsu cách cầu nguyện ngay khi Người còn bé qua các Thánh Vịnh, đặc biệt với bài Magnificat do chính Mẹ hát lên để ca tụng Chúa. Nhưng khi Người đã trưởng thành, chính Mẹ lại học nơi Người những tâm tình cầu nguyện, Mẹ ghi nhớ Lời Chúa, suy đi nghĩ lại trong lòng và chờ đợi Chúa soi sáng. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ kiếm tìm thánh ý Chúa Cha và thực thi trong cuộc sống, để chu toàn kế hoạch cứu độ. Cả cuộc đời Mẹ là một lời cầu nguyện không ngừng chúc tụng tình thương Chúa và chuyển cầu ơn cứu độ cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Trong tháng Mân Côi này, tôi trung thành lần chuỗi mỗi ngày, để cầu nguyện với Mẹ và cùng Mẹ ca tụng Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cầu nguyện và sống những lời nguyện trong Kinh Lạy Cha trong cuộc sống hằng ngày của con, để con xứng đáng là con cái của Chúa và Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=QZkofFdR8XA&ab_channel=VietCatholicNews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *